Xã hội

Hà Nội sẽ có trường đua ngựa hàng trăm triệu đô ở Sóc Sơn

05/12/2018, 18:22

Trường đua ngựa với mức đầu tư 420 triệu đô dự kiến được xây trên 100 ha diện tích đất ở Sóc Sơn.

truongduangua3-1493433891685

Hà Nội sẽ có trường đua ngựa trị giá 420 triệu USD

Ngày 5/12, 100% ĐB HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết tán thành thông qua việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, quy hoạch này đã bổ sung dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa (có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa) trên cơ sở có sự đồng tình của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự án trường đua ngựa đã được đưa ra từ năm 1999 với dự kiến xây dựng trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), tuy nhiên, thời điểm đó, do các quy định của pháp luật có liên quan đến việc cấp phép cá cược và đua ngựa chưa hoàn thiện nên phía đối tác nước ngoài trong liên doanh đã không vào triển khai thực hiện dự án. Hà Nội sau đó đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi giấy phép đầu tư của dự án này.

Đến năm 2007, Tổng công ty Du lịch Hà Nội và Công ty Global Consultant Network Co.Ltd (Hàn Quốc) có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội được nghiên cứu triển khai dự án tại huyện Sóc Sơn, là địa điểm phù hợp với chủ trương của TP về phát triển dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Sóc Sơn, có tính khả thi cao về giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư thấp, có khả năng mở rộng diện tích và phát triển dự án.

UBND TP đã nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chấp thuận chủ trương đầu tư. TP cho rằng việc triển khai dự án sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng nguồn thu ngoại tệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện Sóc Sơn nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Đồng thời, dự án cũng thúc đẩy quá trình liên kết, phát triển vùng do tiếp giáp các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc - là những địa phương đang phát triển nhiều khu công nghiệp.

Ngoài ra, tại kỳ họp giữa năm 2018 vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, trong đó có quy định về đặt cược thể thao. Trong đó, quy định Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Theo tờ trình của UBND TP, dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa (có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa) có tổng mức đầu tư khoảng 420 triệu USD, dự kiến sẽ được xây dựng trên mảnh đất rộng hơn 100 ha, thuộc xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn.

UBND TP Hà Nội kỳ vọng, dự án hình thành sẽ giúp tăng thu ngân sách từ thu thuế là 66 triệu USD/năm, chưa kể các khoản tiền được thu một lần (khoảng 20 triệu USD). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.