Hà Nội sẽ xây mới một loạt bến xe khách liên tỉnh

04/04/2016 06:57

Xe buýt nhanh được quy hoạch lâu dài trên 8 tuyến, khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị.

hà nội sẽ xây mới một loạt bến xe khách liên tỉnh

Hà Nội sắp có thêm bến xe mới phục vụ hành khách hiệu quả hơn - Ảnh: Tạ Tôn

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg, xe buýt nhanh được quy hoạch lâu dài trên 8 tuyến và 3 tuyến quá độ khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị hoặc monorail (đường một ray). 

8 tuyến xe buýt nhanh (BRT) gồm: 1- Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (chiều dài khoảng 14 km); 2- Ngọc Hồi - Phú Xuyên (27 km); 3- Sơn Đồng - Ba Vì (20 km); 4- Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên (15 km); 5- Gia Lâm - Mê Linh (30 km); 6- Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - QL5 - Lạc Đạo (53 km); 7- Ba La - Ứng Hòa (29 km); 8- Ứng Hòa - Phú Xuyên (17 km).

Ngoài ra, xây dựng mới các bến xe khách liên tỉnh kết hợp các điểm đầu cuối xe buýt tại mỗi khu vực: Khu đô thị trung tâm gồm: 1- Bến xe (Yên Nghĩa (quận Hà Đông) diện tích khoảng 7 ha; 2- Bến xe phía Đông Bắc (Cổ Bi, huyện Gia Lâm) diện tích khoảng 8 - 10 ha; 3- Bến xe phía Nam (Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) diện tích khoảng 11 ha; 4- Bến xe Đông Anh diện tích khoảng 5,3 ha; 5- Bến xe Phùng (huyện Đan Phượng) diện tích khoảng 8 - 10 ha; 6- Bến xe phía Tây (huyện Quốc Oai) diện tích khoảng 5 - 7 ha; 7- Bến xe phía Bắc (Nội Bài) diện tích khoảng 5 - 7 ha.

Khu đô thị vệ tinh gồm: Bến xe Phú Xuyên diện tích khoảng 5 ha; bến xe Xuân Mai diện tích khoảng 5 ha; bến xe Nam Hòa Lạc diện tích khoảng 5 ha; bến xe Bắc Hòa Lạc diện tích khoảng 5 ha; bến xe Sơn Tây 2 diện tích khoảng 5 ha; bến xe Nam Sóc Sơn diện tích khoảng 5 ha; bến xe Bắc Sóc Sơn diện tích khoảng 5 ha.

L.C