Xã hội

Hà Nội: Sởi đã xuất hiện ở 2 trường học

27/04/2014, 09:15

Như vậy, tính đến thời điểm này, TP Hà Nội đã có 2 trường phải cho học sinh nghỉ học vì nghi ngờ bệnh sởi, đó là trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa) và trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình).

nn
Phun thuốc sát khuẩn phòng chống dịch sởi tại trường học

Tại trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), mấy ngày trở lại đây đã có gần 10 học sinh phải nghỉ học do ốm sốt phát ban dạng sởi.

 

Nhà trường đã phối hợp với ngành y tế tiến hành vệ sinh bàn ghế, lớp học bằng thuốc sát khuẩn Cloramin B, nhắc nhở các em thường xuyên vệ sinh cá nhân và sử dụng khẩu trang khi đến trường.

 

Ông Nguyễn ĐÌnh Quyết - Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Trường có báo cho trung tâm y tế quận Ba Đình, trạm y tế của phường Quán Thánh tổ chức đến làm vệ sinh tiêu độc khử trùng phòng học. Những học sinh bị ốm sốt, nhà trường cho nghỉ để tránh lan sang học sinh khác”.

 

Tại Trường THCS Đống Đa (Q.Đống Đa - Hà Nội) sau khi phát hiện một số học sinh lớp 9A4 có dấu hiệu phát ban nghi sởi, trường này đã cho phép những học sinh này nghỉ học và nhắc nhở các em mang khẩu trang khi vào lớp để tránh lây lan. Cán bộ y tế trường này cũng cho biết, mỗi ngày trường này có khoảng từ 20 - 30 học sinh nghỉ học.

 

Như vậy, tính đến thời điểm này, TP Hà Nội đã có 2 trường phải cho học sinh nghỉ học vì nghi ngờ bệnh sởi, đó là trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa) và trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình).

 

Sở GDĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường học phải thông tin kịp thời về trường hợp học sinh có biểu hiện nghi mắc bệnh dịch và cơ sở y tế trên địa bàn để điều tra dịch tễ, xử lý dịch; Duy trì  nề nếp vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh hàng tuần.

 

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường tuyên truyền phòng chống dịch sởi, đặc biệt nhấn mạnh các trường tuyệt đối không được giấu dịch nếu có, phải báo cáo với cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý khi có dịch.

 

Cảnh báo về dịch sởi, Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý đã có công văn khẩn gửi các Sở GDĐT, các trường học về việc tăng cường phòng chống dịch. Theo đó, bộ yêu cầu các trường phải phối hợp với cơ sở y tế địa phương phát hiện phòng dịch, giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sư phạm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phải gửi báo cáo về Bộ GDĐT khi xuất hiện dịch bệnh xảy ra tại cơ sở để bộ có phương án xử lý.

 

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết đã phối hợp với Bộ GD-ĐT tăng cường kiểm soát dịch sởi trong nhà trường phổ thông và đại học, cao đẳng.

 

Sởi là bệnh gây dịch dễ lây lan qua đường hô hấp, các lớp học cần mở cửa sổ, đảm bảo môi trường học thôngdịch sởi ; thoáng, vệ sinh bàn ghế lớp học, nhà trường cung cấp đủ nước cho học sinh. Các trường hợp sốt viêm đường hô hấp, viêm kết mạc mắt, nổi ban cần khám sớm tại y tế địa phương và thông báo cho nhà trường.

 

Tại Hà Nội, khoảng 30% trong số ca mắc sởi và ban dạng sởi là từ 15 tuổi. Các biến chứng nguy hiểm của sởi với các ca bệnh người lớn là viêm phổi, viêm não.

 

Liên quan đến việc cung cấp vắc xin tiêm phòng sởi miễn phí thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, ông Phu cho biết ngoài 1,2 triệu liều đã dự trù tiêm cho các trẻ trong độ tuổi tiêm thường xuyên, sẽ tăng cường thêm 600.000 liều trong tháng 5 này.

 

Theo báo cáo của ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế HN, tính từ tháng 12/2013 tới nay Hà Nội có 1.378 bệnh nhân sởi tại 30/30 quận huyện trên toàn thành phố, trong đó số trẻ dưới 9 tháng tuổi chiếm 19,5%.

Số tử vong liên quan đến sởi là 54, trong đó có 14 ca tử vong trực tiếp do sởi (với 4 trẻ dưới 9 tháng tuổi).

Hiện tỉ lệ tiêm vét vắc xin sởi của Hà Nội đạt trên 95%. Ông Hiền cho biết Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng và đã có đề nghị Bộ Y tế đảm bảo đủ vắc xin cho nhu cầu tiêm chủng trong thời gian tới.

Ngày 26/4, Cục Y tế dự phòng cho biết tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 3.647 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.230 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, TP, trong đó 125 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày ghi nhận thêm khoảng 40 trường hợp mắc sởi xác định trong số 200 - 220 trường hợp sốt phát ban dạng sởi mới tại các tỉnh, thành phố.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.