Xã hội

Hà Nội: Sống trên đất vàng, thu tiền tỷ vẫn nợ lương lao động

Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị tố cáo nhập nhèm trong tổ chức hoạt động, không minh bạch trong việc thu, chi.

Trung tâm vẫn triển khai các hoạt động kinh doanh nhưng cán bộ, viên chức và người lao động ở đây bị nợ lương một thời gian dài, phải xin hỗ trợ.

Nhân viên tố sếp nhập nhèm thu chi

Gần hai năm qua, người lao động tại Trung tâm Văn hóa thể thao (Trung tâm Văn hóa) quận Hai Bà Trưng triền miên sống trong cảnh bị nợ lương.

img

Trung tâm Văn hóa thể thao quận Hai Bà Trưng sở hữu hệ thống cơ sở vật chất ở những vị trí đắc địa

Bức xúc vì cách điều hành, sự mập mờ tài chính của lãnh đạo Trung tâm, người lao động đã viết đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Ông Ngô Xuân Lộc, cán bộ Trung tâm Văn hóa quận Hai Bà Trưng bức xúc phản ánh: Nhiều năm qua, Trung tâm sở hữu hệ thống cơ sở vật chất ở những vị trí đắc địa, là đơn vị tự chủ tài chính của quận trung tâm, vẫn đủ sức lo trả lương cho cán bộ, công nhân viên.

Năm 2020 tới nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nguồn thu của Trung tâm có giảm nhưng không đáng kể.

“Dù vẫn có nguồn thu, lãnh đạo Trung tâm vẫn lấy lý do dịch bệnh để đề xuất UBND quận hỗ trợ chi lương cho người lao động Trung tâm. Tuy vậy, ngay cả khi quận đã hỗ trợ, chúng tôi vẫn bị nợ lương từ tháng 3 tới tháng 12/2020 và kéo dài sang năm 2021”, ông Lộc cho hay.

Một trong những nội dung nữa mà người lao động Trung tâm Văn hóa quận Hai Bà Trưng tố cáo là việc lãnh đạo Trung tâm nhập nhèm trong công tác tổ chức hoạt động của Trung tâm.

Tháng 6/2019, Trung tâm phối hợp với Công ty CP Đầu tư ISB triển khai phổ cập bơi cho học sinh bằng bể bơi thông minh tại 6 trường trên địa bàn.

Khi triển khai, nhiều cán bộ Trung tâm bị điều tới các địa điểm làm bảo vệ, trông coi, phục vụ suốt 2,5 tháng và được trả một khoản bồi dưỡng 900.000 - 1,3 triệu đồng/người.

Ngoài ra, người lao động cũng tố cáo ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Trung tâm tự ý cho một doanh nghiệp thuê 210m2 tại tầng 3 của Trung tâm; tự ý cải tạo 50m2 mặt bằng tầng 1 Trung tâm ở số 257 Bạch Mai để cho thuê; vi phạm quản lý sân bóng của Trung tâm…

Sai phạm chồng sai phạm

Sau khi vào cuộc xác minh, ngày 26/10, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Tiến Hải.

Kết luận khẳng định, nguồn thu của Trung tâm năm 2019 là hơn 3,9 tỷ đồng; năm 2020 là 3,2 tỷ đồng (con số chênh lệnh là 753 triệu đồng).

Với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trung tâm đã đề nghị và được UBND quận Hai Bà Trưng giao bổ sung hơn 1,4 tỷ đồng để chi lương cho cán bộ, công nhân viên.

“Việc Giám đốc Trung tâm báo cáo xin hỗ trợ bổ sung số tiền 1,4 tỷ đồng để chi lương cho cán bộ, công nhân viên dù vẫn có nguồn thu trả lương cho cán bộ, công nhân viên là không đúng quy định của pháp luật. Từ tháng 7 - 12/2020, dù đã có kinh phí nhưng Trung tâm vẫn không trả lương cho người lao động là sai quy định”, UBND Hai Bà Trưng khẳng định.

Với việc triển khai hoạt động bơi, Trung tâm và đối tác thu 1,1 triệu đồng/học sinh. Có tổng số khoảng 1.100 học sinh tham gia học bơi với mức học phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Tuy triển khai một hoạt động lớn, huy động lực lượng lao động của Trung tâm và 6 trường trên địa bàn tham gia nhưng điều lạ lùng là toàn bộ hoạt động này lại không có hợp đồng, toàn bộ hoạt động thu chi nằm ngoài sổ sách kế toán.

Đại diện các trường phối hợp tổ chức cho biết, họ nhận được sự chỉ đạo của quận đề nghị bố trí địa điểm phối hợp với Trung tâm tổ chức hoạt động bơi cho học sinh. Khi đó, phía Trung tâm và đối tác thỏa thuận với các trường sẽ chi trả tiền điện, nước cho hoạt động này.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc hoạt động cả Trung tâm và đối tác đều không thanh toán cho các trường mà sau đó lại có văn bản “xin” số tiền này. Đến lúc này, các trường đành chấp nhận đồng ý tự “hỗ trợ”.

Kết luận của UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định những tố cáo về việc ông Hải tự ý cho thuê tầng 3 của Trung tâm; tự ý cải tạo 50m2 mặt bằng tầng 1 Trung tâm để cho thuê… đều có căn cứ.

Trách nhiệm các sai phạm này thuộc về ông Nguyễn Tiến Hải. UBND quận yêu cầu ông Hải kiểm điểm, đồng thời khẩn trương khắc phục sai phạm.

Theo đó, trước ngày 31/12/2021, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận có trách nhiệm cân đối nguồn thu dịch vụ, tiết kiệm chi để hoàn trả số tiền hơn 299 triệu đồng trả lại ngân sách do đã thực hiện chi chưa đúng quy định.

Phòng Tài chính - kế hoạch quận Hai Bà Trưng sẽ kiểm tra, rà soát hướng dẫn Trung tâm thực hiện cân đối nguồn thu hoạt động sự nghiệp tại đơn vị và nguồn ngân sách cấp để trả lại nguồn ngân sách đã thực hiện chi hỗ trợ tại Trung tâm.

Đồng thời, ông Hải phải phối hợp với Công ty CP Đầu tư ISB làm rõ số tiền thu từ hoạt động phổ cập bơi, nộp về tài khoản của Trung tâm trước ngày 31/12/2021.

Quận Hai Bà Trưng cũng yêu cầu ông Hải phải dừng hợp tác với đối tác thuê trụ sở Trung tâm làm quán cà phê, dừng hoạt động trông xe thu phí, khẩn trương thanh lý hợp với Công ty CP Đầu tư ISB... trong tháng 12/2021.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao quận Hai Bà Trưng xác nhận, Trung tâm có 39 người, việc nợ lương đã diễn ra từ năm 2020.

Quận cũng đã hỗ trợ để trả lương cho mọi người nhưng năm nay, Trung tâm chỉ đủ trả lương đến tháng 9/2021.

“Tháng tới anh em đến Trung tâm có khi còn không có điện, bởi không có tiền để nộp”, ông Hải thông tin.

Trước việc tổ chức nhiều hoạt động không đúng quy định như kết luận của UBND quận Hai Bà Trưng nêu, ông Hải nói: “Hiện tại, mình làm cái gì ở đây cũng là vi phạm. Khi nhận được phản ánh, cơ quan chức năng xuống kiểm tra, nêu ra sai phạm như vậy thì chỉ có đóng cửa luôn (?!)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.