Vận tải

Hà Nội “thả sớm” xe khách bị đình chỉ có bất thường?

01/04/2016, 07:18

Hàng loạt xe khách đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động 1 tháng bỗng dưng được Sở GTVT “thả sớm” hơn...

11

Thường xuyên có tình trạng xe khách xuất bến Mỹ Đình rồi lòng vòng đón khách trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Hà Nội (chụp ngày 28/3) - Ảnh: Huy Lộc

Gần đây, nhiều lái, phụ xe chạy tuyến về Bến xe (BX) Mỹ Đình, Hà Nội xì xào chuyện hàng loạt xe khách đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động 1 tháng bỗng dưng được Sở GTVT “thả sớm” hơn những xe khác. PV Báo Giao thông vào cuộc làm rõ thông tin này.

Đình chỉ 71 xe, “thả sớm” 26 xe

Lái xe tên P. (đề nghị không nêu tên, biển số xe) tại BX Mỹ Đình, Hà Nội cho biết, vừa qua một số xe khách chạy tuyến BX Mỹ Đình đi các tỉnh như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An… dù chưa hết thời gian đình chỉ hoạt động 1 tháng do vi phạm đón - trả khách sai quy định tại địa bàn Hà Nội, đã được “tha” trước thời hạn 5-6 ngày.

“Xe của tôi cũng nằm trong danh sách bị đình chỉ hoạt động 1 tháng do lỗi đón trả khách sai quy định thì bị đình chỉ đúng cả tháng. Thế nhưng có xe chạy cùng tuyến, cũng bị đình chỉ 1 tháng do chở quá tải, nhồi nhét khách, dù chưa hết hạn đình chỉ đã được chạy. Tôi viết đơn gửi cùng họ nhưng không được hồi âm. Không hiểu họ xin kiểu gì lại được?”, lái xe này bất bình.

Ngay trong Văn bản số 979 ngày 18/3/2016 của Sở GTVT cho phép 26 xe được hoạt động trước khi hết thời hạn đình chỉ cũng không dẫn được căn cứ pháp lý nào để cho các xe trên hoạt động trước khi hết thời hạn đình chỉ, mà chỉ căn cứ vào chính văn bản thông báo đình chỉ số 573 và “để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị vận tải và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên tuyến.

Xác minh thông tin trên tại BX. Mỹ Đình cho thấy, việc có những xe khách chưa hết thời hạn đình chỉ nhưng đã được hoạt động là có thật. Đại diện của BX cho biết, bến xe chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội và cũng không rõ lý do tại sao lại có chuyện như vậy.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 18/2 theo văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, các BX trên địa bàn phải từ chối phục vụ 71 xe khách liên tỉnh, trong đó 56 xe hoạt động tại BX Mỹ Đình, thời gian từ 25/2 - 25/3. Đây là các xe bị phát hiện, xử phạt vi phạm trong thời gian từ đầu năm 2016 (thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán) do vi phạm các quy định về quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô, không thực hiện đúng phương án hoạt động đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt; Dừng đỗ, đón, trả khách sai quy định; chở quá số người quy định, thu tiền vé cao hơn quy định; tự ý tháo lắp ghế, giường nằm trên xe…

Tuy nhiên, đến ngày 18/3, Sở GTVT lại có văn bản cho phép 26 xe được hoạt động từ ngày 19/3, trong đó có 23 xe của BX Mỹ Đình, tức là sớm hơn thời hạn đình chỉ 7 ngày. Số xe này của 13 DN, HTX, trong đó có một số DN được “thả sớm” 2-3 xe như Công ty TNHH Phúc Xuyên (Quảng Ninh), Công ty CP Đầu tư Vinamotor, HTX Vận tải hành khách Thanh Sơn (Phú Thọ), Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh…

Tạo tiền lệ xin - cho?

Đề cập vấn đề trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, lý do “thả sớm” phương tiện là do DN có đơn giải trình vi phạm và xin được khôi phục hoạt động. “Có nhiều DN chỉ có một hoặc vài xe nên với họ đình chỉ một ngày đã rất khó khăn. Đa số các DN lấy lý do là phải vay mượn từ ngân hàng, trả nợ, gia đình khó khăn và gửi văn bản đến Sở GTVT đề nghị xem xét. Nếu xử lý cứng nhắc, chặt chẽ, nhiều DN sẽ gặp khó khăn. Đặt địa vị vào các DN khi bị dừng xe một ngày đã... rất khổ”, ông Long nói và cho biết, Sở GTVT Hà Nội liên hệ với các tỉnh đề nghị xem thông tin của DN trình bày có đúng không, các tỉnh sẽ có văn bản gửi để Sở xem xét và khôi phục không chỉ từ một phía Sở GTVT Hà Nội…

Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận, không có tiêu chí nào để ưu tiên cho xe bị đình chỉ được hoạt động trước khi hết thời hạn đình chỉ. Vụ việc trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi là trong thời gian này Hà Nội vẫn nóng với vi phạm của xe khách, mà với cách quản lý như trên có tạo tiền lệ “xin- cho” trong quản lý vận tải xe khách bằng ôtô?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.