Thứ Ba, 18/06/2019 09:40:01 Hotline: 0901 514 799

Hà Nội thí điểm buýt sạch, “phủ sóng” mini buýt

09/05/2019 10:00

Trong số 21 tuyến buýt dự kiến được mở mới trong năm 2019, nhiều tuyến sẽ sử dụng xe chất lượng cao, nhiên liệu sạch.

Keyword đầu tiên có dấu
Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường

Sắp khai thác 4 tuyến buýt dùng nhiên liệu sạch

Sở GTVT Hà Nội đang báo cáo UBND TP về việc thí điểm mở mới 4 tuyến buýt trợ giá năm 2019 sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) trên địa bàn thành phố. Theo đó, 4 tuyến xe buýt trợ giá năm 2019 sử dụng nhiên liệu sạch CNG mở mới gồm Kim Lũ (Sóc Sơn) - Nam Thăng Long (cự ly: 31,3km); Cầu Giấy - Tam Hiệp (Thanh Trì) (cự ly: 16,0km); Nhổn - Thọ An (cự ly: 21,0km); Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức (cự ly 34,0km)

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, 4 tuyến buýt này hoạt động chủ yếu ở khu vực các quận nội thành như: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và các huyện xung quanh khu vực nội thành gồm Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng.

“Đây là những khu vực có mật độ dân cư đông, giao thông lớn cần thiết phải giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm khí thải do phương tiện gây ra”, ông Viện nói và cho biết thêm. Việc sử dụng các xe buýt dùng nhiên liệu sạch nằm trong Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”, ưu tiên, khuyến khích việc đầu tư phương tiện trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

“Ưu điểm của buýt CNG là giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tiết kiệm 30% nhiên liệu so với xe sử dụng dầu, giảm đến 20% lượng khí cacbonic, 30% nito oxit và 70% sunfua oxit so với xe sử dụng nhiên liệu dầu… Với lộ trình 30 - 40 km, giá vé trên 3 tuyến này chỉ 7.000 - 9.000 đồng/lượt”, ông Viện thông tin.

“Việc phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG trên địa bàn thành phố phù hợp với xu hướng phát triển khoa học công nghệ, giảm ô nhiễm môi trường, cần được nhân rộng thêm các tuyến buýt khác để người dân Thủ đô mỗi ngày được hưởng môi trường trong lành, tham gia giao thông công cộng với phương tiện hiện đại, văn minh”, ông Viện khẳng định.

5 - 10 phút sẽ có một chuyến buýt

Hiện Hà Nội đã đưa xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch vào hoạt động trên 3 tuyến buýt (Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây (19 xe); Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá (16 xe); Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở II - Khu đô thị Times City (15 xe). Đây đều là các xe sàn thấp hỗ trợ cho người khuyết tật, hệ thống bảng điện tử Led hiện đại, wifi miễn phí, hệ thống GPS… Tổng lượng khí CO2 giảm phát thải khi sử dụng khí CNG thay cho nhiên liệu truyền thống dầu diesel tạm tính cho 3 tuyến buýt trên từ ngày 1/8 - 31/12/2018 là 108 tấn C02 (giảm 22,5%).


Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, năm 2019, Hà Nội dự kiến mở mới 21 tuyến buýt. Trong số này, có 9 tuyến xe buýt kết nối với các khu vực ngoại thành, khu du lịch như: BX Yên Nghĩa - Miếu Môn; BX Yên Nghĩa - Thường Tín; BX Yên Nghĩa - Hoài Đức; Công viên Thiên đường Bảo Sơn - Phùng; Nhổn - Thọ An; Bác Cổ - Kiêu Kỵ; Cầu Giấy - Tam Hiệp (Thanh Trì); Cầu Giấy - Khương Đình; Trung tâm Thể dục thể thao Hoàng Cầu - Hoàng Mai.

“Ngoài 9 tuyến buýt trên, chúng tôi sẽ mở mới các tuyến buýt sử dụng mini buýt. Đây là các loại xe nhỏ, có sức chứa 20 - 24 chỗ ngồi, có thể đi vào những trục đường nhỏ, mặt cắt chỉ 4 - 5m, nhưng có mật độ dân cư đông để gom hành khách ra những trục chính, từ đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống vận tải công cộng của thành phố”, ông Hải nói và cho biết, đây là giải pháp để thực hiện đề án giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, từ đó kéo giảm tình trạng ách tắc giao thông.

Đáng lưu ý, theo ông Hải, nhiều tuyến buýt trong số này sẽ được kết nối, trung chuyển với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác chính thức. Cùng đó, các tuyến buýt sẽ mở rộng vùng phục vụ tới các khu vực chưa có xe buýt, tăng cường kết nối tới các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học ở các khu vực ngoại thành.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, Hà Nội sẽ nỗ lực để người dân có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng dễ dàng hơn với thời gian chờ đợi không quá 5 - 10 phút kể cả chuyển tuyến. Cùng đó, thành phố sẽ bổ sung các tuyến xe buýt nhỏ để vận chuyển hành khách tiếp cận phương tiện vận tải khối lượng lớn; Tăng thời lượng phục vụ của xe buýt để mọi người có thể đi làm, đi chơi, phục vụ sinh hoạt bình thường bằng giao thông công cộng.

Lê Tươi