Giáo dục

Hà Nội: Thí sinh nào đăng ký nguyện vọng thi vào 10 không cần theo hộ khẩu?

22/02/2021, 09:22

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin chi tiết về tuyển sinh vào 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn.

img

Học sinh lớp 9 chuẩn bị bước vào kỳ thi vào lớp 10 đầy cam go

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2021-2022, đối với các trường THPT công lập, thành phố vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước. Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của học sinh (hoặc của bố, mẹ học sinh).

Tuy nhiên, với một số trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh.

Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Về nguyện vọng dự tuyển, mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao hơn 1,0 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2,0 điểm so với nguyện vọng 1).

Cần lưu ý, trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào (học sinh sẽ trúng tuyển nếu có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng 1 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng 2 nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1,0 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Khi hạ điểm chuẩn Sở GD&ĐT cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Sở này vẫn khẳng định, năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển.

Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đảm bảo quy hoạch mạng lưới trường học của Thành phố, giảm bớt áp lực đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

12 khu vực tuyển sinh (KVTS) ở Hà Nội:

- KVTS 1: gồm quận Ba Đình, Tây Hồ.

- KVTS 2: gồm quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

- KVTS 3: gồm quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

- KVTS 4: gồm quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

- KVTS 5: gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

- KVTS 6: gồm huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

- KVTS 7: gồm quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức, Đan Phượng.

- KVTS 8: gồm huyện Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

- KVTS 9: gồm huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

- KVTS 10: gồm quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ, Thanh Oai.

- KVTS 11: gồm huyện Thường Tín, Phú Xuyên.

- KVTS 12: gồm huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.