Thị trường

Hà Nội: Thủ phủ lá dong vào vụ Tết, người trồng thu bạc triệu mỗi ngày

11/01/2020, 10:37

Bước vào mùa cao điểm phục vụ Tết, nhiều người trồng ở thủ phủ lá dong - làng Tràng Cát (Thanh Oai, Hà Nội) thu bạc triệu mỗi ngày.

img
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, người dân làng Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội), nơi nổi tiếng với nghề trồng lá dong lại tất bật bước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm. Để cung ứng kịp cho thị trường, người dân thường phải cắt lá dong trước Tết Nguyên đán khoảng nửa tháng...
img
Công việc này thường được bắt đầu từ mùng 10 tháng Chạp Âm lịch cho tới sát Tết Nguyên đán. Người dân hối hả cắt lá, thương lái rộn ràng thu mua.
img
Ông Phan Văn Khoát (70 tuổi, ở thôn Tràng Cát) cho biết, từ khi sinh ra, ông đã thấy nhà nào trong làng cũng đều có vườn lá dong xanh mướt.
img
Theo ông Khoát, dong là loại cây dễ trồng, không mất quá nhiều công chăm sóc. Ban đầu chỉ cần lấy gốc để trồng một lần vào tháng 2 và cây sẽ cho thu hoạch lâu dài. Nhưng nếu muốn tươi tốt thì vẫn cần những kỹ thuật nhất định, đòi hỏi người trồng phải thường xuyên dọn sạch lá gốc để cho nhiều mầm.
img
Người dân thường dùng những chiếc dao nhỏ và sắc để cắt lá.
img
Thời điểm này, gia đình ông ước tính thu hoạch khoảng 6 vạn lá, cho thu nhập trên 30 triệu đồng.
img
Lá dong sau khi cắt về sẽ được rửa qua nước sạch, ủ kín để bảo quản lâu hơn. Điều này có tác dụng giúp lá bớt bụi bẩn và tăng thêm độ xanh tươi.
img
"Đây loại dong nếp, dáng tròn, mềm, dai, mặt dưới có màu xanh non, nên bánh chưng được gói bằng loại lá này sẽ có màu xanh bắt mắt và ăn có vị thơm ngon", ông Nguyễn Vũ Quang (thôn Tràng Cát) chia sẻ.
img
Ông Quang cho hay, năm nay, giá lá dong có nhỉnh hơn so với mọi năm. Cụ thể, loại 1 là các tàu lá bản to rộng, không bị quăn ở đầu đang có giá bán khoảng hơn 100 nghìn đồng/100 lá/bó. Loại 2, bán khoảng 80 - 90 nghìn đồng/100 lá/bó. Còn loại 3 dao động từ 40-50 nghìn đồng/100 lá/bó.
img
Lá dong của làng không chỉ được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội mà còn đưa đi các tỉnh, thành và xuất khẩu sang các nước như Anh, Nga, Đức, Mỹ... để phục vụ kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đón Tết. Chính vì thế mà giá trị cây dong cũng được nâng cao hơn.
img
Những chiếc xe đạp thồ chất đầy lá dong, hứa hẹn một cái Tết ấm no với người dân nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.