Xã hội

Hà Nội thừa nhận có sai sót, buông lỏng trong quản lý biệt thự

04/07/2017, 15:18

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội thừa nhận có chuyện buông lỏng trong quản lý, xây dựng lại các biệt thự trên địa bàn.

biet-thu-co-o-ha-noi

Ảnh minh hoạ

Sáng 4/7, sau khi thảo luận, 100% các đại biểu kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Hà Nội khoá XV đã đồng ý điều chỉnh từ danh mục 970 biệt thự sẽ còn 829 biệt thự. 

Trình bày tờ trình về Danh mục biệt thự, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết trong số 123 biệt thự thuộc danh mục bị phá dỡ, 99 biệt thự đã phá dỡ, có hồ sơ chứng minh, đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép phá dỡ, chấp thuận dự án hoặc cấp phép xây dựng. Còn 24 biệt thự chưa có hồ sơ chứng minh đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép phá dỡ.

Đặc biệt, trong thời gian tiến hành thống kê biệt thự trước đây đã không tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954, quá trình thực hiện cũng không có sự tham gia của 5 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ - những địa bàn có nhiều nhà biệt thự nên đã dẫn đến một số sai sót về việc đánh giá xác định biệt thự và địa chỉ biển số nhà.

Nêu quan điểm tại báo cáo thẩm tra, ông Nguyễn Nguyên Quân, trưởng Ban Đô thị HĐND TP cũng thừa nhận "có nhiều sai sót" trong quá trình rà soát danh mục biệt thự trước đây.

Đó là những sai sót như nhầm địa chỉ, nhầm cả nhà phố, công trình có giá trị kiến trúc khác không phải là biệt thự, để sót biệt thự nằm trong các khuôn viên rộng, biệt thự bị phá dỡ, xây dựng mới...

Ông Quân khẳng định việc phải điều chỉnh lại danh mục là để sửa các sai sót trên và bổ sung biệt thự mới phát hiện và đưa ra khỏi danh mục những biệt thự đã phá, xây dựng công trình khác, không còn là biệt thự.

Phát biểu ý kiến, Trưởng ban pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam băn khoăn: “Nếu hôm nay dễ dàng thông qua thì mai mốt tiếp tục có buổi xin rút tiếp các biệt thự bị phá dỡ”. Theo ông Nam, khoá trước lãnh đạo TP, lãnh đạo một số ngành, làm chưa hết trách nhiệm khi để xảy ra việc phá dỡ một số biệt thự trong danh mục.

“Chúng ta nhìn thấy và xót xa khi các biệt thự bị phá. Khoá trước cũng nhiều lần chất vấn, và đến hôm nay chúng ta đã mất 123 biệt thự. Trong đó có khoảng 70 biệt thự đã bị phá dỡ trước thời điểm TP chỉ đạo kiểm tra, còn gần 50 biệt thự bị phá do không quản lý tốt", ông Nam nói và đặt vấn đề:  "Nếu lãnh đạo TP không cam kết thì các đại biểu không yên tâm bấm nút”.

Giải trình làm rõ ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận có chuyện buông lỏng trong quản lý, xây dựng lại các biệt thự.

“Tất cả những sai sót như vậy đã được giao cho Thanh tra TP thanh tra toàn diện, đã kết luận. Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ cũng đã xử lý kỷ luật một số tổ chức. Trách nhiệm chung là của UBND TP, vì thế TP nhận trách nhiệm, cam kết quản lý tốt số biệt thự còn lại sau điều chỉnh ” - ông Hùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.