Xã hội

Hà Nội tiến hành cách ly phòng dịch Covid-19 ở khách sạn như thế nào?

24/03/2020, 10:07

Khách sạn Hoà Bình được sử dụng cách ly tập trung cho người nước ngoài, người có hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp...

img
Khách sạn Hòa Bình

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều tối qua (23/3), Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, sau khi TP Hà Nội quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình, thì UBND quận được giao phụ trách việc tổ chức cách ly tại khách sạn Hòa Bình.

Hiện quận đã thành lập ban điều hành tại khách sạn Hoà Bình do Phó chủ tịch thường trực UBND quận làm trưởng ban. Bố trí trạm gác cổng và lối ra vào khách sạn đặt biển cảnh báo. Cán bộ công an, dân quân, y tế trực và nhân viên phục vụ ở tại khách sạn luôn trong thời gian phục vụ cách ly.

"Khách sạn Hoà Bình đang cách ly 24 trường hợp được theo dõi hàng ngày, sức khoẻ bình thường", Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Với hai trường hợp cách ly tại khách sạn cho kết quả dương tính (bệnh nhân số 108 và 113), sau khi có thông tin, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo khẩn trương di chuyển khách của hai phòng liền kề với phòng hai bệnh nhân từng ở sang phòng khác và phun khử khuẩn tất cả các phòng và khu vực khách sạn.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, khách sạn Hoà Bình (quận Hoàn Kiếm) là điểm tổ chức cách ly tập trung cho người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam. Những người nước ngoài cách ly tại khách sạn Hoà Bình phải tự chi trả các chi phí.

Sau khi hết thời hạn cách ly, quận Hoàn Kiếm sẽ ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ cho khách sạn và trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho người được cách ly.

Hiện UBND TP Hà Nội chưa áp dụng cách ly tập trung tại khách sạn, tự trả chi phí đối với người Việt Nam về nước.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Quốc phòng về chống Covid-19 sáng 23/3, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất các cấp có thầm quyền cần thống nhất không cách ly người Việt Nam về nước tại các khách sạn. Tại Hà Nội, ông Duyệt đề xuất: "Kiên quyết không để công dân vào cách ly tại khách sạn, vì sẽ sinh ra so sánh giữa người có tiền và không có tiền, gây bất ổn trong xã hội".

Lý do được Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt đưa ra là: Chúng ta không đủ nhân lực y bác sĩ để hàng ngày đến các khách sạn kiểm tra sức khoẻ, kiểm soát người bị cách ly và đề phòng lây nhiễm. Chỉ trường hợp bất khả kháng, khi các đơn vị quân đội, bệnh viện dã chiến, khu lưu trú, ký túc xá... không còn thì mới sử dụng đến khách sạn xa khu dân cư để cách ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.