Xã hội

Hà Nội tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thế nào?

18/08/2016, 09:21

Dự kiến trong tháng 10 tới, TP Hà Nội sẽ tổ chức nhiều tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm...

10
Khách du lịch rất thích đi bộ mua sắm và ngắm cảnh xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội - Ảnh: Thùy Sinh

Dự kiến trong tháng 10 tới, TP Hà Nội sẽ tổ chức nhiều tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, góp phần tạo cho khu vực này không gian yên tĩnh, gìn giữ được giá trị văn hóa và lịch sử, quảng bá du lịch Thủ đô...

Phố cũ hút khách

Nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Hồng Huyện (phố Ao Sen, Hà Đông, Hà Nội) vẫn thường xuyên lên phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân vào cuối tuần. “Cứ khoảng một tháng cả gia đình lại lên đây một lần để đi dạo quanh các con phố cổ của Hà Nội mua sắm, nghe hát ngoài trời”, chị Huyện nói.

Tuy nhiên, chị Huyện cũng cho rằng, các con phố đi bộ này chỉ được tổ chức vào những buổi tối cuối tuần là hơi ít và hơi thiên về đi dạo mua sắm là chính. Nếu như các tuyến phố này được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần sẽ thu hút được nhiều du khách hơn. Hà Nội rất cần những không gian yên tĩnh, không có khói xe, không có sự ồn ào chen lấn và mọi người có thể thảnh thơi tản bộ cùng nhau.

Theo UBND TP Hà Nội nguyên tắc của một phố đi bộ là phải hội đủ các yếu tố như: Ít ảnh hưởng đến sự đi lại của du khách và dân cư tại đó, phố đi bộ đường không cần rộng quá, nhưng hai bên đường cần có cây xanh, có các dịch vụ tiện ích phục vụ du khách như ăn uống, vui chơi, mua sắm từ cao cấp đến thấp cấp.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, phố đi bộ Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) được tổ chức khá quy củ. Lực lượng bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự thường xuyên đi kiểm tra. Các ki-ốt hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, du khách có thể vừa tản bộ, vừa xem hàng hóa thuận tiện. Tại khu vực này có nhiều hàng ăn quà vặt được rất nhiều người yêu thích. Cuối phố đi bộ là khu vực chợ Đồng Xuân có sân khấu nhạc dân tộc thu hút người xem, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Anh Nguyễn Trọng Thức, một du khách quê Bắc Giang cho biết, vừa được người nhà dẫn đi chơi ở phố đi bộ này, thấy hàng hóa khá đa dạng và rẻ. Tuy nhiên, phố hơi ngắn, tại các điểm giao cắt ngã ba, ngã tư nối từ đầu phố đi bộ này sang đầu phố đi bộ kia vẫn còn bị nhiều ô tô, xe máy chen lấn vào vô tình đã phá vỡ không gian yên tĩnh cần có của cả khu vực. Phố đi bộ cần tuyệt đối yên tĩnh, không có phương tiện cơ giới chen lẫn vào. Muốn vậy cần mở rộng ra nhiều con phố khác nữa quanh khu vực.

Anh Thức cũng kiến nghị, thành phố cần quan tâm chỗ gửi xe cho du khách, bởi rất nhiều người phải đi gửi xe tại những điểm trông giữ không được phép với giá rất cao, khoảng 30.000 đồng/ xe máy. Còn nếu khách đi ô tô thì thậm chí không tìm được nơi giữ xe.

Thí điểm thêm nhiều phố mới

Có thể nói, việc mở thêm nhiều tuyến đi bộ là mong muốn của nhiều người dân Thủ đô và du khách trong và ngoài nước. Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chủ trương của thành phố và quận là từng bước xây dựng tuyến phố đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm phát huy giá trị văn hóa và phát triển dịch vụ, du lịch.

“Thực tế thời gian qua, các ngày hoạt động của tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân và tuyến phố Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, lượng du khách đến tham quan rất đông, có hôm quá tải. Vì vậy, việc mở rộng tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm là cần thiết, nhằm tạo thêm không gian đi bộ, quảng bá giá trị lịch sử văn hóa hồ Hoàn Kiếm, vừa phát huy tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ”, ông Tuấn nói.

Theo phương án được lựa chọn, dự kiến, không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận gồm các phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Hàng Trống (đoạn từ Nhà Thờ đến Lê Thái Tổ), Nhà Thờ, khu vực quảng trường Nhà Thờ Lớn (nghiên cứu mở lối đi bộ từ phố Hàng Trống sang phố Lê Thái Tổ qua đình Nam Hương) thuộc các phường Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Hàng Bạc, Hàng Trống.

Dự kiến, thời gian hoạt động của không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận là 3 tối cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật. Các ngày lễ 30/4, 1/5, 2/9, 10/10, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cũng sẽ tổ chức phố đi bộ. Tất cả các tối, phố đi bộ chỉ được hoạt động đến 2h sáng.

Cũng theo ông Tuấn, quận sẽ hoàn thiện phương án báo cáo thành phố phê duyệt trước 2/9. Từ ngày 1-7/10 sẽ là tuần đầu tiên đưa phương án vào thực tế để đánh giá sự quan tâm của nhân dân và cơ quan báo chí. Từ ngày 7/10, tổ chức lễ khai trương hoạt động thử nghiệm, gắn với hoạt động chào mừng kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10, thời gian thử nghiệm kéo dài đến giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.