• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hà Nội - TP.HCM: Chạy đua chống ùn tắc dịp Tết

17/12/2015, 09:25

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 xuống 44 điểm.

Phân luồng xe buýt hợp lý giúp giảm ùn tắc. Ảnh Ng
Phân luồng xe buýt hợp lý giúp giảm ùn tắc. Ảnh: Ngô Vinh

Nhiều công trình nội đô của Hà Nội, TP HCM đang chạy nước rút đưa vào khai thác, đồng thời tháo dỡ rào chắn lô cốt, trả lại mặt đường cho người tham gia giao thông. Cùng đó, hai đô thị lớn nhất nước cũng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT, để người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Dỡ bỏ nhiều rào chắn giữa lòng Thủ đô

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, giao thông tại Hà Nội thời gian qua được cải thiện đáng kể, ùn tắc giao thông giảm nhiệt nhờ các giải pháp phân luồng xe buýt, tăng cường lực lượng điều tiết, tháo dỡ rào chắn các dự án chưa thi công. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 xuống 44 điểm.

Để phục vụ người dân đi lại dịp Tết, TP Hà Nội chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án trong nội đô khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác, hoàn trả mặt đường cho người tham gia giao thông. Tại hai công trình trọng điểm là đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái và đường Vành đai 2 đoạn Ngã tư Vọng - Ngã tư Sở, các nhà thầu đang thi công những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng, hoàn thiện hệ thống sơ kẻ vạch, tháo bỏ các hàng rào chắn những vị trí đã hoàn thành.

Đại diện Ban QLDA Tả Ngạn cho biết: “Ban đang đôn đốc nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái trước 31/12”. Trong khi đó, đối với dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã tư Vọng - Ngã tư Sở, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng đang đốc thúc quyết liệt các đơn vị thi công để thông xe kỹ thuật đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Tôn Thất Tùng trước Tết Nguyên đán 2016.

TP Hà Nội đã giảm từ 124 điểm ùn tắc thường xuyên
TP Hà Nội đã giảm từ 124 điểm ùn tắc thường xuyên xuống 44 điểm nhờ các giải pháp, trong đó có tăng cường lực lượng điều tiết giao thông (Trong ảnh: Sinh viên tình nguyện Hà Nội điều tiết giao thông tại  nút Xuân Thủy - Cầu Giấy, chụp chiều 16/12). Ảnh: Ngô Vinh

Thông tin về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là hợp phần rất quan trọng của dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội theo tiêu chuẩn đô thị loại một. “Đường Vành đai 2 hoàn thành là trục giao thông chính giúp giảm thời gian đi lại, có tác động lớn đến sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển KT-XH của Thủ đô.

Đây là công trình trọng điểm, chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị thi công phải hoàn thành cuối năm nay”, ông Viện nói và cho biết, các công trình giao thông trên địa bàn Thủ đô sau khi hoàn thành đều phải thu rào chắn để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Liên quan đến tiến độ hai tiểu dự án đường Vành đai 3 do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư là nút giao Trung Hòa và hầm chui Thanh Xuân - một trong những điểm chịu áp lực và ùn tắc rất lớn thời gian qua cũng đang trong những ngày cuối cùng thi công trước khi bàn giao. Ghi nhận của PV, không khí thi công khẩn trương cả ngày lẫn đêm với lượng công nhân và máy móc tối đa. Ông Phạm Anh Tú, Giám đốc điều hành dự án khẳng định, chậm nhất đến 31/12, hai tiểu dự án sẽ hoàn thành để phục vụ nhân dân đón Tết.

Để chống ùn tắc trong giờ cao điểm, Công an TP Hà Nội đã huy động tối đa các lực lượng tham gia phân luồng, điều tiết giao thông.

Hàng ngày, các phòng Cảnh sát trật tự, CSGT và Công an các quận đều bố trí tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn TP với trọng tâm là các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm trật tự đô thị”.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốcCông an TP Hà Nội

Ông Tú cho biết, các hạng mục của hầm chui Thanh Xuân gồm hai ống hầm với chiều dài trên 900 m và đường dẫn đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tiến hành hoàn thiện hệ thống sơn kẻ vạch. Tương tự, tại nút giao Trung Hòa, các đơn vị thi công đang tập trung đối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công ba ca liên tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước 31/12.

“Những vị trí thi công xong chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu phải dỡ bỏ rào chắn để tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc và dồn ứ giao thông. Theo kế hoạch, chậm nhất đến 31/12, toàn bộ rào chắn của hai nút giao sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn để tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân Thủ đô đi lại trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2016”, ông Tú nói.

Tăng chế tài xử phạt “lô cốt”

Dù Tết Dương lịch đã cận kề, nhưng trên địa bàn TP HCM, “lô cốt” vẫn mọc như nấm khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Theo khảo sát trong ngày 15/12, có nhiều công trình bị đào bới, rào chắn chiếm phần lớn diện tích trên các tuyến đường như: Xa lộ Hà Nội, Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Trần Não, Mai Chí Thọ (quận 2), Hồng Bàng (quận 11), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)... Không phải là giờ cao điểm, các tuyến đường này vẫn thường xuyên ùn ứ, tắc nghẽn. Nhiều hộ dân quanh khu vực “lô cốt” trên đường Đỗ Xuân Hợp “kêu trời” về việc những “lô cốt” không chỉ ảnh hưởng đến trật tự ATGT mà còn “triệt đường” mưu sinh vì không buôn bán được, nhất là dịp cuối năm và Tết đang cận kề.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, tính đến ngày 7/12, trên địa bàn TP HCM có tổng số 55 công trình thi công nội đô có rào chắn, tập trung trên địa bàn các quận: 1, 2, 6, 9, 12, Bình Thạnh, Nhà Bè, Thủ Đức, Củ Chi. Điều đáng nói là nhiều nhà thầu, đơn vị trực tiếp thi công chưa tuân thủ đầy đủ quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Quá trình thi công còn nhiều vi phạm, thậm chí vi phạm nhiều lần nhưng chậm khắc phục, gây bức xúc cho nhân dân tại khu vực thi công và làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Theo TTGT (Sở GTVT TPHCM) từ đầu năm đến nay đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 751 vụ vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 5,3 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, trước dịp lễ, Tết cuối năm nay và đầu năm 2016, khoảng 30 rào chắn thi công sẽ được tháo rỡ. Riêng 25 rào chắn của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên; Cải tạo hệ thống thoát nước kênh Hàng Bàng (sử dụng nguồn vốn ODA, có quy mô lớn, tiến độ gấp rút) sẽ được xem xét chấp thuận duy trì. Tuy nhiên, các rào chắn thi công tại công trình này phải được thu hẹp, vệ sinh nhằm đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Đồng thời, phục vụ thuận tiện nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh TTGT, Sở GTVT TP HCM cho biết, dù TTGT thường xuyên kiểm tra, xử lý các nhà thầu vi phạm nhưng nhiều đơn vị vẫn tái phạm. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, tới đây TTGT kiến nghị Giám đốc Sở GTVT có chế tài mạnh hơn. Theo đó, chủ đầu tư thuộc Sở GTVT TP HCM sẽ từ chối có thời hạn (từ một đến hai năm) việc tham gia đấu thầu thi công đối với các nhà thầu đã để xảy ra sai phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính từ ba lần trở lên (cộng dồn) về cùng một hành vi khi thi công. Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ rà soát, siết chặt công tác quản lý việc cấp, gia hạn giấy phép thi công đào đường, từ chối cấp và gia hạn giấy phép nếu tái phạm ba lần liên tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.