Giáo dục

Hà Nội: Trang bị mỗi lớp 1 nhiệt kế điện tử, các Phòng GD&ĐT kêu khó

25/02/2020, 20:38

Các Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Nội cho biết đang gặp khó khăn trong việc trang bị mỗi lớp một nhiệt kế điện tử để đo thân nhiệt cho học sinh.

img
Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến lần 2 về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp.

Chiều 25/2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến lần 2 về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp tại 31 điểm cầu với sự tham gia của hơn 10.000 đại biểu.

Chưa phát hiện trường hợp giáo viên, học sinh mắc Covid-19

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, học sinh đang nghỉ học gần 4 tuần từ ngày 3/2-1/3/2020. Trong thời gian đó, các trường đều xây dựng kế hoạch hướng dẫn tự học và ôn tập tại nhà, thường xuyên liên hệ với gia đình cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khoẻ học sinh; Tổng vệ sinh, khử khuẩn 4 lần và dự kiến cuối tuần này (từ 29/2 đến 1/3) sẽ tiếp tục phun khử khuẩn lần thứ 5.

Sở cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và đề nghị các nhà trường không được chủ quan, chuẩn bị đủ các dụng cụ và chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh khử khuẩn trường lớp trước khi đón học sinh trở lại và thực hiện hàng ngày. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng…

Theo thống kê, tại Hà Nội có 2 cán bộ, giáo viên, 67 trẻ mầm non đã đến và đi từ vùng có dịch (Trung Quốc); 7 cán bộ giáo viên, 130 học sinh mang quốc tịch Trung Quốc đang làm việc và học tập tại các trường học.

Hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội đang tiếp tục rà soát, thống kê số cán bộ, giáo viên và học sinh trở về Việt Nam từ ngày 10/2 trở lại đây từ các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Italia…Đến nay, chưa phát hiện trường hợp học sinh, trẻ mầm non, cán bộ, giáo viên, cán bộ, nhân viên nào có biểu hiện mắc bệnh Covid-19.

Khó khăn trong trang bị nhiệt kế điện tử

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TX Sơn Tây cho biết, trong thời gian học sinh tạm nghỉ, địa phương đã chủ động ứng phó, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở, vật chất để tạo môi trường tốt nhất đón học sinh trở lại lớp học.

Tại TX Sơn Tây, có một phụ huynh của học sinh tiểu học đi từ vùng dịch Vũ Hán và đã được cách ly theo đúng quy định. Hiện, toàn bộ học sinh trên địa bàn đều có sức khoẻ bình thường và chưa có trường hợp mắc dịch Covid-19.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các dụng cụ y tế, khử khuẩn…Tuy nhiên với 1038 lớp từ mầm non tới THPT, yêu cầu trang bị mỗi lớp một nhiệt kế điện tử vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn”, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TX Sơn Tây thông tin.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cũng cho biết đã thành lập 8 đoàn kiểm tra việc phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tuần này tổng vệ sinh lần thứ 5 và huy động cả phụ huynh tham gia.

“Hiện các trường đã huy động được 600 nhiệt kế điện tử và đến thứ Sáu sẽ phấn đấu tất cả 1.100 lớp học đều có nhiệt kế điện tử. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các trường lắp đặt thêm vòi nước rửa tay, tối thiểu 2 lớp một vòi rửa vì theo phản ánh của các trường khi đi mua nước rửa tay khô có loại nồng độ cồn quá cao, có loại có dấu hiệu làm giả. Đồng thời, khuyến cáo học sinh khi đến trường mỗi em có một bình uống nước và khăn lau tay riêng. Mỗi giáo viên chuẩn bị 1 sổ theo dõi sức khoẻ học sinh để ghi lại nhiệt độ học hàng ngày của các em”, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng chia sẻ.

Còn theo lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, vào sáng thứ Bảy tới, 83 cơ sở giáo dục trên địa bàn sẽ tiếp tục được tổng vệ sinh. Nếu cơ sở nào làm tốt sẽ cho đón trẻ quay lại trường học, còn đơn vị nào không làm tốt dứt khoát sẽ không cho học sinh trở lại và kỷ luật cán bộ trực tiếp phụ trách.

Đồng quan điểm với Phòng GD&ĐT các quận, huyện khác, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất cho rằng, với hơn 1.500 lớp học trên địa bàn, việc trang mỗi lớp 1 nhiệt kế điện tử để đo thân nhiệt học sinh là không thể đáp ứng đủ.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai cho hay, trên địa bàn có 34 trường hợp thuộc diện theo dõi sức khoẻ và hiện tại chỉ còn 7 người phải cách ly, trong đó 1 người trở về từ Hàn Quốc và 6 người từ Vĩnh Phúc.

“Để chuẩn bị cho học sinh quay lại trường học, khó khăn nhất vẫn là mua máy đo nhiệt độ học sinh vì giá thành cao. Trong khi, các thầy cô giáo và phụ huynh đều mong muốn cho học sinh quay lại trường học sau một thời gian nghỉ dài”, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai nói.

Liên quan đến khó khăn trong trang bị nhiệt kế điện tử, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh đề xuất học sinh khối THCS, THPT có thể đo bằng nhiệt kế thường hoặc mang nhiệt kế từ nhà tới, tránh việc mua sắm nhiều, tăng kinh phí trong khi nguồn cung lại không đủ.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng: “Chúng ta không nên quá cứng nhắc trong việc mỗi lớp phải trang bị một máy nhiệt kế điện tử. Nếu quá khó khăn có thể tuỳ cơ ứng biến, có thể sử dụng những nhiệt kế thường. Miễn làm sao giám sát, theo dõi được sức khoẻ của các con”.

Kết luận tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, nếu không có gì thay đổi, ngày 2/3 tới, học sinh Hà Nội sẽ quay trở lại trường học.

Do đó, ông Dũng đề nghị các nhà trường tiếp tục nắm bắt sức khoẻ học sinh, giáo viên và báo cáo kịp thời. Đảm bảo đầy đủ các yếu tố vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, tối thiểu một phòng học có một nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt. Trong tình hình thực tế không đáp ứng đủ có thể linh hoạt để kiểm soát, kịp thời phát hiện học sinh có thân nhiệt cao, có bảng theo dõi nhiệt độ học sinh 2 lần/ngày…

Nhà trường tổ chức học sinh chào cờ trong lớp để phòng dịch. Bố trí lệch giờ tan trường và giờ ăn bán trú để không tập trung mật độ học sinh quá cao.

Trước ngày 28/2, tất cả các đơn vị phải tập huấn về công tác phòng chống dịch Covid-19, trước khi học sinh trở lại trường học.

Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho hay, việc đưa đón học sinh mầm non có đặc thù cha mẹ phải đưa con vào lớp. Do đó, phụ huynh phải được giám sát thân nhiệt khi bước vào trường.

“Bộ GD&ĐT vừa đưa ra điều chỉnh kế hoạch khung thời gian năm học. Do đó, khi học sinh trở lại trường học, Sở sẽ tham mưu với UBND TP Hà Nội điều chỉnh khung thời gian năm học và lùi thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10, cũng như kỳ tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6…”, ông Dũng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.