Quản lý

Hà Nội: Tranh cãi xây bãi xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy

18/03/2019, 13:21

Người dân phường Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy cho rằng chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy không cần thiết, mang lại hệ lụy...

img
Việc xây bãi đỗ xe ngầm trong công viên được cho là cần thiết do địa bàn quận Cầu Giấy đang thiếu trầm trọng các điểm trông giữ phương tiện

Trong khi đó, chính quyền địa phương và chủ đầu tư cho rằng việc này là cần thiết vì trên địa bàn đang thiếu điểm trông giữ phương tiện.

Người dân không đồng tình

Trước đó, Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất lên UBND TP Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy với diện tích 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha), với lý do khu vực xung quanh đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Vị trí xây dựng nằm ở phía Bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía Tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5m). Mục đích là xây dựng bãi đỗ xe kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ.

Đến cuối năm 2018, sau khi nghe các sở ngành liên quan báo cáo, UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương và giao Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án. Trong đó, Hà Nội yêu cầu phần mặt đất trên của hầm đỗ xe phải đảm bảo lớp đất hữu cơ đủ dày để cây xanh phát triển bền vững, bao gồm cả cây có đường kính lớn. Chủ đầu tư phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất.

Tuy nhiên, mới đây, nhiều hộ dân trong khu đô thị mới tại phường Dịch Vọng đã có đơn gửi lãnh đạo TP Hà Nội và cho rằng, nếu cho xây dựng bãi xe ngầm trong khuôn viên của Công viên Cầu Giấy sẽ phá vỡ quy hoạch trên địa bàn. Dự án bãi đỗ xe ngầm là hoàn toàn không cần thiết vì ở phía Đông công viên cạnh nhà chung cư N09B1 đã có nhà để xe nổi 5 tầng. Các toà nhà chung cư xung quanh công viên đều có tầng hầm và diện tích dành cho việc để xe. Dự án xây dựng khu vui chơi, khu nhà hàng, cửa hàng cũng không cần thiết vì xung quanh khu vực đã có một số trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí…

Bà Trần Thị Ngát, Tổ phó tổ dân phố số 37, phụ trách 2 toà nhà N04-B1 và N04-B2 phường Dịch Vọng cho biết: “Qua họp tổ dân phố số 37 đa phần người dân không đồng tình với chủ trương làm bãi xe trong công viên. Chúng tôi đang lấy phiếu thăm dò, thấy rằng đa phần dân cư chưa đồng thuận”.

Ông Lê Phi Phụng, Phó ban quản trị toà nhà chung cư N10 Hà Đô, phường Dịch Vọng phản ánh: “Toà chung cư N10 Hà Đô hiện có 341 căn hộ với khoảng 1.500 cư dân sinh sống. Trước đó, UBND phường đã gửi hơn 200 phiếu thăm dò, kết quả có nhiều ý kiến không đồng ý. Theo tìm hiểu, vị trí xây dựng ngầm bãi xe là 14.500m2 còn phần nổi 725m2, cao 9m. Ở đây rõ ràng có sự lạm dụng việc làm ngầm bãi trông giữ xe để làm trung tâm thương mại”.

Áp lực thiếu điểm trông giữ phương tiện

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng thông tin: Về nguyên tắc lập dự án và theo văn bản hướng dẫn của thành phố, UBND phường Dịch Vọng có trách nhiệm tổ chức lấy kiến của cộng đồng dân cư. Việc lấy ý kiến đối với tổ chức là 15 ngày, còn hộ gia đình là 30 ngày. Đến nay, UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, đa phần tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm.

Bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy được chủ đầu tư đề xuất xây 3 hầm ngầm. Hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000m2 và dự kiến làm chỗ đỗ cho khoảng 874 xe ôtô. Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000m2 kinh doanh thương mại. Trong đó xây dựng rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao gyms, trung tâm thương mại… Trên mặt đất, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Theo ông Trần Việt Trung, hiện tại khu vực có trên 11 toà nhà chung cư cao tầng và thời gian tới một số đơn vị cơ quan nhà nước, đại sứ quán, công ty sẽ chuyển trụ sở về khu vực này. Trước áp lực về giao thông, phương tiện như vậy, việc xây bãi xe ngầm ở khu vực này là cần thiết. “Hiện trên địa bàn theo quy hoạch có 5 điểm trông giữ phương tiện thì cả 5 điểm này vẫn hoạt động đúng mục đích, thậm chí đến bây giờ đã quá tải. Do một số dự án chung cư cao tầng trước kia chỉ có hơn 10 tầng nhưng khi điều chỉnh dự án đã xây dựng lên tới trên 30 tầng, vì vậy áp lực cũng như nhu cầu về điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn là rất lớn”, ông Trung nói.

Về phía chủ đầu tư, ông Lê Hải Phương, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cho biết về quy mô, bãi xe ngầm được thiết kế với 3 tầng hầm. Phía tầng nổi thiết kế cao 4m chỉ là nhà điều hành phục vụ cho bãi đỗ xe và trung tâm thương mại dưới lòng đất chứ không phải công trình cao tầng như người dân hiểu lầm.

“Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng hiện nay đối với bãi xe ngầm dưới 1.000 phương tiện chỉ có một lối đơn lên xuống. Còn đối với dự án này sẽ có lối lên xuống kép, tức là có cả chiều xuống và chiều lên. Theo đó, một lối vào bãi xe đường lên xuống từ phố Thành Thái và một lối ra lên xuống phía đường Dương Đình Nghệ nên đảm bảo thông thoáng, không xảy ra ùn ứ giao thông. Tóm lại, dự án không hề làm ảnh hưởng đến không gian và cảnh quan xung quanh vì nó nằm toàn bộ dưới lòng đất”, ông Phương thông tin.

Theo ông Phương, khi dự án hoàn thành sẽ phục vụ trông giữ phương tiện cho các cư dân trên địa bàn cũng như du khách đến vui chơi tại Công viên Cầu Giấy. Nếu được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, tối đa 12 tháng, dự án này sẽ được hoàn thành.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi xe ngầm là cần thiết, phù hợp trong khi thành phố đang rất thiếu các bãi đỗ xe. “Thực tế, một số nước phát triển đã xây dựng rất nhiều bãi xe ngầm. Qua công tác khảo sát thống kế, hiện nay giao thông tĩnh chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu trông giữ phương tiện. Bởi vậy, việc xây dựng bãi xe ngầm, bãi xe hiện đại là việc nên làm”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.