Đô thị

Hà Nội "truy" xe hợp đồng trá hình từ khâu quảng cáo, đặt vé

19/12/2022, 19:08

Hiện nay tình trạng xe hợp đồng “trá hình”, hoạt động tương tự tuyến cố định xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện nay tình trạng xe hợp đồng “trá hình”, hoạt động tương tự tuyến cố định xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố, gây mất trật tự ATGT và tạo ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình vận tải.

img

Xe Limousine chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên bắt khách tại cổng Bảo tàng Dân tộc học trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Đáng nói, trên nhiều website có tình trạng quảng cáo đặt vé xe hợp đồng theo các tuyến, xe hợp đồng vận chuyển hành khách nhưng hoạt động trên các tuyến cố định. Đơn vị vận tải bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe, thu tiền của từng hành khách đi xe dưới các hình thức khác nhau, người thuê vận tải không thuê cả chuyến xe... Điều này trái với các quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

“Việc quảng cáo của các đơn vị trên website như vậy là vi phạm với các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Do vậy, để bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ đối với hoạt động vận tải, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp xử lý, ngăn chặn việc quảng cáo, đặt vé trước trên mạng của doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng để nhận, đón trả khách theo yêu cầu” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long đề nghị.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Bộ GTVT ban hành Thông tư 12/2020-TT-BGTVT ngày 29-5-2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Trong đó quy định kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được xác nhận đặt cho cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.