Đô thị

Hà Nội: Tuyến buýt điện đầu tiên sắp lăn bánh có gì đặc biệt?

01/12/2021, 14:00

Xe được thiết kế với sức chuyên chở 68 chỗ, trong đó 26 ghế ngồi, còn lại là vị trí đứng và khu thiết kế riêng cho người khuyết tật, thai phụ...

Dự kiến, ngày 2/12 tới, Sở GTVT Hà Nội và Công ty TNHH Dịch vụ sinh thái Vinbus (đơn vị vận hành, khai thác) sẽ khai trương chính thức đưa tuyến buýt điện đầu tiên lăn bánh, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô.

Trang bị trên loại xe hiện đại, giá vé rẻ, hành khách được sử dụng nhiều tiện ích.

img

Tuyến buýt điện chạy thử trên đường trước khi vận hành chính thức

Thí điểm 3 tuyến trong năm 2021

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (HPTC) cho biết, UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận triển khai thực hiện mở thí điểm các tuyến xe buýt điện trong năm 2021.

Hiện, Sở GTVT đã đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đối với các tuyến buýt điện được mở trong năm nay.

Thông tin cụ thể về thời gian đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động thí điểm, ông Phương cho biết, từ nay đến cuối năm, TP Hà Nội sẽ mở 3 tuyến (tương đương 48 xe buýt điện) đầu tiên trong tổng số 9 tuyến đã được chấp thuận.

Cụ thể, tuyến buýt điện đầu tiên số E03, có lộ trình KĐT Ocean Park (Gia Lâm) - Bến xe Mỹ Đình sẽ được tổ chức khai trương ngày 2/12 tại Depot Vinbus - Lô GS P03 - KĐT Vinhomes Smart City - Ngã tư Tây Mỗ Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội (cạnh Vinhomes Megamall Smart City).

Tiếp đến, ngày 10/12/2021, Hà Nội mở tuyến E05, có lộ trình Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City.

Tuyến thứ ba, số tuyến E01, lộ trình Bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park sẽ hoạt động từ ngày 20/12/2021.

“Các tuyến buýt trên sẽ áp dụng theo hình thức đặt hàng đối với đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) đã được UBND thành phố ban hành để áp dụng cho loại hình xe buýt điện.

Thời gian áp dụng là 12 tháng kể từ thời gian ký hợp đồng đưa tuyến buýt điện vào khai thác thí điểm chính thức”, lãnh đạo HTPC thông tin.

Tìm hiểu của PV, Vinbus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, sử dụng năng lượng xanh (điện), thân thiện với môi trường.

Trên xe có bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh, dữ liệu trên xe được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành tự động kiểm soát hành vi lái xe để cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn như lái xe mệt mỏi, buồn ngủ…

Loại xe buýt điện này còn được trang bị hệ thống tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, lối lên cho người sử dụng xe lăn; khách trên xe còn được sử dụng miễn phí wifi, sạc điện miễn phí.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Vinbus cho biết, xe được thiết kế với sức chuyên chở 68 chỗ, trong đó có 26 ghế ngồi, còn lại là vị trí đứng và khu thiết kế riêng phục vụ người khuyết tật, người sử dụng xe lăn, phụ nữ mang thai.

Buýt điện sẽ có giá như buýt thường

Thông tin về giá vé khi sử dụng các tuyến buýt điện trên, ông Phương cho biết, cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 - 9.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng.

Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.

Để người dân được đi xe buýt điện với giá thành rẻ, theo ông Phương, thành phố phải chi 4,4 tỷ đồng cho 3 tuyến buýt điện chỉ tính riêng trong tháng 12/2021.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước sức ép về cải thiện chất lượng môi trường, giảm thiểu sự gia tăng các phương tiện giao thông gây ô nhiễm, giải pháp đưa xe buýt điện vào hoạt động đã được sự chấp thuận từ Chính phủ, UBND TP Hà Nội.

Theo ông Viện, để góp phần hoàn thiện chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng từ 30 - 35%, từng bước đạt được mục tiêu từ 10 - 20% số lượng đoàn xe buýt trên địa bàn sử dụng nhiên liệu sạch (chạy bằng khí nén CNG, động cơ điện), trong năm 2022 thành phố sẽ lần lượt đưa thêm 6 tuyến buýt điện vào hoạt động.

Trong đó, quý I/2022 mở mới 2 tuyến (Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Ocean Park). Quý II/2022, mở mới 4 tuyến (Long Biên - Cửa Nam - Khu đô thị Smart City; Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội - Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên).

Khẳng định có thể vận hành tốt trên đường, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Vinbus sẽ được quản lý vận hành thông minh qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm Depot được bố trí theo các tuyến điểm.

Xe buýt điện sử dụng pin có thể sạc đầy sau 2 tiếng đồng hồ, cung cấp năng lượng cho xe hoạt động liên tục tối đa từ 220 - 260km.

Theo lãnh đạo Vinbus, khi đi vào hoạt động thương mại, hành khách có thể sử dụng vé lượt, vé tháng thông thường bằng giấy hoặc cài ứng dụng (app) trên thiết bị thông minh để thanh toán và quyét khi lên xe thay cho vé giấy.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Giảng viên trường Đại học GTVT bày tỏ rất ấn tượng khi Hà Nội tiên phong mở buýt điện. Bà Thủy cho rằng, giải pháp đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm là phù hợp với xu hướng của các nước phát triển trên thế giới.

Đặc biệt, trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM trong những năm gần đây, ô nhiễm không khí luôn ở mức báo động.

“Điều tôi ấn tượng lớn nhất đối với xe buýt điện là không phát thải, không tiếng ồn, trên xe có thiết kế hiện đại, kiểm soát được hành vi của người lái... Mong rằng với những ưu điểm, các tuyến buýt điện đầu tiên của Việt Nam sẽ hút khách”, PGS.TS. Thủy bày tỏ.

Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Vinbus cho biết, để làm quen và thử các điều kiện trên tuyến chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố, từ ngày 17/5 đến nay đơn vị này đã cho xe buýt điện chạy thử và chưa đón khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.