Đô thị

Hà Nội: Ùn tắc triền miên vì dự án đắp chiếu, lô cốt bủa vây

01/11/2022, 14:00

Hàng loạt lô cốt rào chắn các hạng mục công trình dự án thoát nước “đắp chiếu” lâu ngày ở Hà Nội gây ùn tắc, khiến người dân bức xúc.

Lô cốt bủa vây, cản trở giao thông

Gần đây, người dân liên tục phản ánh đến đường dây nóng Báo Giao thông về tình trạng hàng loạt lô cốt được dựng trên đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) xuất hiện từ nhiều tháng nay nhưng nhà thầu không thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông của phương tiện.

img

Bên trong công trường dự án chỉ là hố sâu quây rào không người thi công

Thực tế, sáng ngày 25/10, ghi nhận của PV, 9 chiếc lô cốt đang được rào chắn chiếm 2/3 diện tích lòng đường. Tuyến phố 3 làn đường chỉ còn lại một làn cho lưu thông.

Đã có những quy định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chấp hành, không thể viện cớ khó khăn để làm ùn tắc, mất ATGT. Lô cốt bủa vây đường phố thì từng phút, từng giờ, từng ngày, từng tháng… người dân phải chịu cảnh lưu thông trong khó khăn, chật vật. Ai sẽ bồi thường cho người dân vì thiệt hại do ùn tắc gây ra? Đơn vị cấp phép hoàn toàn có thể thu hồi giấy phép nếu nhà thầu không khẩn trương khắc phục. Để tình trạng này xảy ra chủ đầu tư dự án cũng là đơn vị phải chịu trách nhiệm trước TP Hà Nội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy

Tại tất cả các vị trí quây tôn bên trong công trường đều đã được đào thành hố sâu, nhưng đều không có công nhân thi công.Lúc 7h30 sáng cùng ngày, hàng nghìn phương tiện từ đường Trần Phú (quận Hà Đông) ùn ùn đổ về đường Vũ Trọng Khánh.

Để qua các lô cốt đang án ngữ tại đây, dòng phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một.

Chỉ sau ít phút, cả nghìn chiếc xe bị ùn lại, kéo dài từ ngã tư Nguyễn Khuyến - Trần Phú đến số nhà 34 Vũ Trọng Khánh.

Chưa hết, vừa qua khu vực rào chắn đầu tiên trên tuyến đường, dòng phương tiện ken đặc lại tiếp tục ì ạch qua 8 vị trí rào chắn kế tiếp.

Để qua được tuyến đường dài hơn 200m này, người tham gia giao thông phải mất tới 25 - 30 phút.

“Đây là dự án thoát nước, họ rào chắn không thi công từ 4 - 5 tháng nay rồi. Ngày nào giao thông cũng ùn tắc, lộn xộn”, chị Vũ Thị Thúy Phương, một người dân sinh sống trên tuyến đường bức xúc nói.

Theo người dân tại khu vực này, không chỉ gây cản trở giao thông mà đời sống sinh hoạt của người dân cũng bị đảo lộn, nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn khi việc buôn bán bị ảnh hưởng.

Tìm hiểu của PV, các lô cốt nói trên thuộc gói thầu số 4 Dự án hệ thống nước thải Yên Xá (Thanh Trì, Hà Nội) được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10/2016, dự kiến được bàn giao vào năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16.000 tỷ đồng) với 84% là nguồn vốn ODA Nhật Bản.

Bên cạnh xây dựng nhà máy Yên Xá, dự án còn đặt 52km đường cống ngầm ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì để dẫn nước thải.

Với gói thầu số 4 đi qua địa bàn quận Hà Đông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 10/2021, theo giấy phép xây dựng được cấp đến hết ngày 28/2/2022.

Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh và Công ty Cổ phần Sông Đà 9 triển khai thực hiện các hạng mục hố ga gói thầu số 4.

Cách đó không xa, dự án nạo vét, cứng hóa kênh La Khê dài 5,8km đến nay còn nhiều hạng mục chưa được triển khai thi công. Trong khi đó, máy móc được tập kết, rào tôn được thiết lập chiếm diện tích lòng đường nhưng đi dọc dự án không có công nhân làm việc.

Theo người dân ở đây, từ nhiều tháng nay dự án bị “đắp chiếu”. Không thi công thời gian dài nhưng nhà thầu vẫn quây tôn, việc đi lại của người dân qua tuyến đường càng trở nên bất tiện hơn.

Dự án chậm, chưa biết khi nào hoàn thành

img

Khu vực rào chắn đối diện số nhà 34 Vũ Trọng Khánh (Hà Đông)

Theo giấy phép ngày 8/7/2022 do Sở GTVT Hà Nội cấp, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội được phép rào chắn, đào đường để thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Tuy nhiên, khi không thi công khoan kích, phải sử dụng các tấm tôn đậy trả lại mặt bằng hiện trạng trên đường Vũ Trọng Khánh; bố trí người hướng dẫn giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, tại nhiều thời điểm ghi nhận, PV không thấy đơn vị nhà thầu thực hiện nội dung này.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa thực hiện thi công trên đường Trần Phú và Phùng Hưng, quận Hà Đông.

Đối với tuyến đường Vũ Trọng Khánh, sau khi triển khai xong giai đoạn thi công các hố ga chuyển sang giai đoạn khoan kích vẫn giữ nguyên tại 9 vị trí rào chắn gây mất ATGT và ùn tắc.

Sở đã đề nghị chủ đầu tư có báo cáo rõ các nội dung liên quan và khẩn trương thu hồi các vị trí rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh để tránh gây ùn tắc.

Đại diện Ban Quản lý dự án Hệ thống nước thải Yên Xá thừa nhận, dự án đang bị chậm tiến độ gây ảnh hưởng tới giao thông, tuy nhiên rất khó có thể đưa ra chính xác thời gian hoàn thiện như dự kiến.

Nguyên nhân do năng lực của nhà thầu hạn chế. Hiện nay tại gói thầu số 4, phía nhà thầu mới thực hiện giai đoạn 1 là đào giếng và gia cố đất phòng sự cố.

“Chủ đầu tư đã họp và lên nhiều phương án, kế hoạch để hỗ trợ phía nhà thầu sớm triển khai đúng tiến độ, tránh ảnh hưởng đời sống nhân dân. Tuy nhiên, đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ mới của Nhật Bản nên còn nhiều bất cập”, Đại diện Ban Quản lý dự án Hệ thống nước thải Yên Xá bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.