Đô thị

Hà Nội: Vì đâu taxi vẫn “hỗn loạn” trước cổng bệnh viện?

15/10/2020, 10:08

Các tài xế taxi thường lợi dụng thời gian tổ chốt trực phân luồng, điều tiết cho các xe vào bệnh viện, vừa đi vừa chèo kéo, “vợt” khách...

img
Taxi dàn hàng, bủa vây cổng Bệnh viện Bạch Mai

Tình trạng taxi gây mất trật tự ATGT trước cổng nhiều bệnh viện tại Hà Nội vẫn diễn ra nhức nhối, ngay cả khi có mặt lực lượng CSGT và camera giám sát để “phạt nguội”.

Đủ chiêu đối phó

13h30 chiều 8/10, có mặt trước cổng chính Bệnh viện Bạch Mai, hình ảnh PV chứng kiến là hai chiếc taxi mang BKS 30A - 971.50 (Sao Thủ Đô), 30E - 837.34 (Taxi Sông Hồng) ngang nhiên dừng, đỗ giữa khu vực cổng để đón khách, bất chấp đội trật tự của bệnh viện liên tục nhắc nhở.

Kế bên là hàng chục taxi khác nối đuôi nhau, dàn hàng hai, hàng ba dưới lòng đường Giải Phóng, khiến giao thông liên tục rơi vào cảnh ùn ứ dù trong khung giờ thấp điểm.

Thậm chí, thời điểm 13h50, chiếc xe cấp cứu BKS 37A - 187.73 khi đến cổng bệnh viện, dù đã bật còi báo động để các xe nhường đường nhưng sau 5 phút đứng yên tại chỗ, tài xế các xe taxi mới điều khiển xe lên phía trước, tạo khoảng trống cho xe cấp cứu đi vào bệnh viện.

Đáng nói, gần một năm nay, cơ quan chức năng đã thiết lập hệ thống camera “phạt nguội” để duy trì trật tự giao thông tuyến đường Giải Phóng, đoạn qua Bệnh viện Bạch Mai. Song, để “vợt” được khách đi xe, gần như các tài xế đều phớt lờ camera.

Trước đó, 10h trưa cùng ngày, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự tại cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, với hàng chục chiếc taxi của nhiều hãng.

Dù đã có biển cấm dừng, đỗ nhưng các tài xế đối phó bằng cách chạy rùa bò thay vì đứng yên một chỗ. Cách chống đối này khiến lực lượng chức năng chốt trực không đủ căn cứ xử phạt, mà chỉ có thể đẩy đuổi sang chỗ khác.

Nhưng chỉ được một lúc sau, taxi lại hùa nhau “giăng mạng nhện” trước cổng viện khiến nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường Trần Hưng Đạo luôn thường trực.

Trong khi đó, trên phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm) đoạn qua cổng Bệnh viện Việt Đức cũng liên tục xuất hiện ùn tắc bởi tình trạng taxi chạy rùa bò đón khách trước cổng.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Đội phó Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội thừa nhận, mặc dù phố Phủ Doãn đã cấm một chiều xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hướng Hàng Bông - Tràng Thi, song do là bệnh viện tuyến đầu nên áp lực giao thông hàng ngày vẫn vô cùng lớn.

Các tài xế taxi thường lợi dụng thời gian tổ chốt trực phân luồng, điều tiết cho các xe vào bệnh viện, vừa đi vừa chèo kéo, “vợt” khách, khiến giao thông hỗn loạn.

Bệnh viện vẫn không bố trí nơi đón, trả khách

Trung tá Thuyên cho biết, trước hoạt động “vô lối” của xe taxi, với nhiệm vụ quản lý trật tự giao thông trước ba bệnh viện: Phụ sản T.Ư, Việt Đức và Quân y 108, thời gian qua, Đội CSGT số 1 đã bố trí lực lượng chốt trực tại 3 cổng viện trong khung giờ từ 7h - 12h và 15h - 18h hàng ngày. Đội cũng có các tổ tuần tra hoạt động 24/24h thường xuyên đến các khu vực cổng bệnh viện hỗ trợ xử lý taxi dừng, đỗ sai quy định.

Hiện việc bố trí hạ tầng giao thông cho xe chở bệnh nhân vào - ra các bệnh viện rất bất cập và thiếu thân thiện. Đa phần người dân đến khám chữa bệnh sẽ chọn taxi là phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, việc taxi phải bỏ khách tại cổng và người bệnh phải tự đi vào khu khám chữa bệnh là rất không nên. Chưa kể, một số bệnh viện thay vì dành diện tích bố trí làn xe vận chuyển người bệnh lại thiết lập chỗ để xe cho cán bộ, nhân viên. Đó là cách làm ngược hoàn toàn với bệnh viện ở các nước tiên tiến, chưa đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu.
TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia Jica, Giảng viên Trường Đại học Việt - Nhật


Tuy nhiên, Trung tá Thuyên cho rằng, những phương án trên chỉ là giải pháp tình thế. Để giải quyết căn cơ, Đội CSGT số 1 đã đề xuất Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Việt Đức nghiên cứu, bố trí không gian thích hợp để hình thành điểm đón, trả khách cho taxi trong nội khu bệnh viện.

Việc này vừa giảm tải áp lực cho giao thông công cộng, vừa đưa hoạt động của taxi tại cơ sở y tế đi vào khuôn khổ với lối đi riêng, thời gian đón, trả khách quy định rõ ràng.

“Dù vậy, thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ các bệnh viện về đề xuất này”, Trung tá Thuyên nói và cho biết, trước mắt, Đội CSGT số 1 sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng thiết lập hệ thống camera giám sát, xử phạt kịp thời các lỗi vi phạm. Đội cũng xây dựng kế hoạch theo dõi, tổng hợp các xe taxi vi phạm nhiều lần và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền như Sở GTVT Hà Nội xem xét, thu hồi phù hiệu hoặc ra thông báo cảnh cáo doanh nghiệp/hãng taxi có nhiều xe vi phạm.

Tương tự, Trung tá Trần Văn Công, Đội phó Đội CSGT số 4 cho rằng, việc Bệnh viện Bạch Mai chưa bố trí được nơi dừng, đỗ đón trả bệnh nhân cho xe đưa, đón là nguyên nhân khiến tình trạng xe dừng, đỗ trước cổng viện diễn biến phức tạp.

“Các xe tìm đủ mọi cách lách luật như: Che biển số, chạy rùa bò. Thậm chí, một số hãng taxi còn cài cắm người tại ngã tư, khi thấy lực lượng chức năng đến thì điện đàm báo tài xế khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn”, Trung tá Công nói và cho biết, tình trạng này sẽ hạn chế nếu như giải pháp bố trí nơi đón, trả khách cho các xe chở bệnh nhân trong nội khu Bệnh viện Bạch Mai mà Đội CSGT số 4 đề xuất trong suốt thời gian qua được bệnh viện này chấp thuận.

Để việc quản lý hoạt động taxi khu vực Bệnh viện Bạch Mai hiệu quả hơn, Đội CSGT số 4 cũng đề xuất Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu kẻ vạch sơn, đặt biển báo dừng đỗ đón, trả khách (phía sau cầu đi bộ giáp điểm chờ xe buýt) trên đường Giải Phóng phía trước bệnh viện với thời gian quy định không quá 5 phút để phục vụ người dân.

Theo đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, với quỹ đất hiện nay của Bệnh viện có hạn nên không còn chỗ cho taxi vào đón khách, dừng, đỗ trong Bệnh viện.

Trong thời gian qua, các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự của Bệnh viện đã thường xuyên, tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng TTGT quận Hai Bà Trưng, công an các phường, thuộc hai quận Hai Bà Trưng và quận Hoàn Kiếm. Đặc biệt Bệnh viện đã ký Quy chế phối hợp với Công an thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó trực tiếp giải quyết giao thông hằng ngày là Công an các phường xung quanh khu vực Bệnh viện đóng quân. Do đó, hiện nay tình trạng ùn tắc taxi đã được giải quyết tốt trừ một số thời gian cao điểm do lượng xe quá đông.

Hiện nay, các xe ô tô cá nhân của khách vẫn được phép ra, vào Bệnh viện đón trả khách. Riêng đối với loại hình xe taxi, kinh doanh loại hình vận tải đón trả khách, do tình trạng nhiều lái xe taxi vào trong khuôn viên Bệnh viện chạy lòng vòng bắt khách, gây ùn tắc, lộn xộn trong khuôn viên Bệnh viện, vì vậy Bệnh viện quy định xe taxi có chở người (người bệnh) mới được vào, đối với người bệnh nặng, cao tuổi, Bệnh viện vẫn cho phép taxi vào đón khách khi đã được xác nhận là đúng đối tượng.

Hồng Vân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.