Xã hội

Hà Nội: Vì sao dân chịu cảnh ngập úng nhưng nhiều trạm bơm vẫn "bất động"?

07/07/2022, 12:04

Tại phiên chất vấn, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã quan tâm đến dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, dự án Trạm bơm Liên Mạc chậm tiến độ.

Dự án tạm dừng thi công từ cuối năm 2019, Sở nói "chậm tiến độ 6 tháng"

Sáng 7/7, HĐND TP Hà Nội chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Các đại biểu đã chất vấn về dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, dự án Trạm bơm Liên Mạc.

img

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ

Trả lời chất vấn về dự án xây dựng trạm tiêu bơm Yên Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, dự án này đã chậm tiến độ 6 tháng so với phê duyệt của thành phố.

Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác GPMB. Tổng diện tích GPMB tại quận Hà Đông là 370.000m2, hiện còn 145.000m2 của 593 hộ thuộc phần hạ tầng kỹ thuật chưa bàn giao do xác định nguồn gốc đất gặp khó khăn. Dự án tạm dừng thi công từ cuối năm 2019 đến nay, ảnh hưởng đến công tác tiêu thoát nước của hệ thống.

"Về giải pháp, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận Hà Đông trong công tác GPMB, nhưng vẫn gặp khó khăn; lãnh đạo UBND TP, các sở ngành cũng đã làm việc với quận Hà Đông, tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án", ông Chu Phú Mỹ thông tin.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa có tổng diện tích 51,6ha, trong đó diện tích GPMB là 30,74ha gồm 2 giai đoạn. Kết quả đến nay đã GPMB được 20,5ha.

Hiện nay còn 10,24ha liên quan đến 487 tổ chức, hộ gia đình chưa GPMB xong. Việc chậm GPMB trách nhiệm chủ yếu quận và quận đã có kế hoạch xác định đến quý III/2022, GPMB xong tối thiểu xong 85% diện tích để giao Sở NN&PTNT. Hết năm 2022, nếu các hộ không đồng tình, quận sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế theo quy định.

img

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền

Đầu năm 2023 sẽ làm xong dự án?

Làm rõ thêm vấn đề đại biểu chất vấn liên quan đến Trạm bơm Yên Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Dự án được phê duyệt từ năm 2013.

Qua 2 lần chiều chỉnh vào các năm 2019 và năm 2021, theo kế hoạch dự kiến đến hết năm 2022 dự án phải được hoàn thành. Hiện nay dự án đang tập trung vào 5,7 km kênh La Khê để dẫn nước vào trạm bơm. Khâu này đang vướng mắc GPMB ở huyện Hoài Đức và chủ yếu ở quận Hà Đông.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định nguyên nhân khiến dự án chậm, trách nhiệm thuộc về Sở NT&PTNT, sau đó có một phần huyện Hoài Đức và trọng tâm là quận Hà Đông.

Việc chậm là do kênh này qua nhiều thời gian, quản lý lỏng lẻo nên gặp khó khăn trong xác định nguồn gốc đất. Thành phố đã chỉ đạo cụ thể với từng việc một, đến nay công việc đã có chuyển biến, một số hộ chưa thực hiện cưỡng chế, các hộ dân tự GPMB. UBND TP cũng đề nghị chậm nhất trong năm 2022 phải hoàn thành xong GPMB theo đúng kế hoạch.

Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, Sở TNMT cử tổ công tác để giúp quận Hà Đông xác định nguồn gốc đất, thực hiện bồi thường GPMB. Khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư triển khai thi công và sau 6 tháng nhận GPMB (đầu năm 2023) sẽ làm xong dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, việc triển khai chậm dự án đã có ảnh hưởng một phần đến công tác tiêu thoát úng ở khu vực phía Tây Thủ đô. Về mấy trận mưa lớn vừa qua, Thành phố đã chỉ đạo Sở NN&PTNT cùng các nhà thầu tập trung khơi thông toàn bộ kênh La Khê để đảm bảo đưa nguồn nước vào hệ thống trạm bơm vận hành.

Trả lời chất vấn về dự án Trạm bơm Liên Mạc, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, dự án được giao cho Ban Quản lý công trình hạ tầng nông thôn làm chủ đầu tư. Sở NN&PTNT được giao nhiệm vụ xây dựng chủ trương đầu tư. Đơn vị đã chuyển sang Sở KH&ĐT thẩm định để UBND TP phê duyệt. Đây là dự án quan trọng, mong sớm triển khai thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.