Xã hội

Hà Nội: Vì sao sau đối thoại, dân vẫn dựng lều chặn xe vào bãi rác Nam Sơn?

04/07/2019, 15:47

Người dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn, huyện Sóc Sơn tiếp tục chặn đường không cho xe rác vào khu xử lý khiến rác ùn ứ ở nội thành Hà Nội.

img
Người dân căng lều bạt không cho xe chở rác vào Bãi rác Nam Sơn (ảnh chụp sáng 4/7)

Chiều ngày 4/7 trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Tiến Lực, trưởng thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, bà con nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn vẫn dựng lều, căng bạt không cho xe vào đổ rác tại khu xử lý rác Nam Sơn- nơi tiếp nhận, xử lý rác chính của các quận, huyện ở Hà Nội với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày.

“Người dân chúng tôi chỉ căng lều không cho xe rác vào với mong muốn để thành phố biết và giải quyết bồi thường cho bà con nhân dân ở khu vực này theo cam kết”, ông Lực nói và khẳng định: Mặc dù bà con nhân dân bức xúc dựng lều, căng bạt đòi hỏi quyền lợi nhưng trên tinh thần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Được biết, sau buổi đối thoại diễn ra vào ngày 3/7 giữa chính quyền và người dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội về việc di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng môi trường khu Liên Hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, người dân vẫn tiếp tục chặn đường không cho xe rác vào khu xử lý.

img
Người dân ngồi thành từng tốp tại khu vực đường vào Bãi rác Nam Sơn

Theo ghi nhận của PV, mặc dù trời mưa, người dân vẫn chăng bạt, ngồi chặn không cho xe rác tiến vào khu xử lý rác thải Sóc Sơn.

Tại lều dựng tạm, luôn luôn có người túc trực, người dân thay nhau trực, kiên quyết không cho xe rác tiến vào trong.

Theo ghi nhận của PV, buổi đối thoại hôm 3/7 không giải quyết được khúc mắc của bà con về vấn đề bồi thường đất đai, đặc biệt là bồi thường đất thổ cư. Người dân phản ứng gay gắt vì mức bồi thường 860.000/m2 đất là quá thấp, không thể giúp cho bà con ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất sau khi tái định cư. Nhiều người cho biết, nếu không chi trả cao hơn, người dân kiên quyết không rời.

Sau buổi đối thoại, đại diện bà con vùng chịu ảnh hưởng đã ra về và kiên quyết không kí vào biên bản đối thoại, mà tiếp tục chặn không cho xe rác tiến vào khu xử lý rác thải Sóc Sơn.

Sự việc bắt đầu từ tối 1/7 và kéo dài đến sáng 4/7 khiến rác ở các quận nội thành không thể thu gom. Bãi rác tạm ở quận Hà Đông, Cầu Giấy cũng như nhiều quận khác đang đầy lên mỗi ngày.

Vào giữa tháng 1 năm nay, tình trạng tương tự cũng diễn ra trong gần 1 tuần khi người dân dựng lều chặn xe rác. Lý do theo người dân là vì trước đây, vào năm 2016, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại, ông Chung có hứa sẽ giải quyết nguyện vọng của bà con- di dời toàn bộ người dân trong vùng ảnh hưởng từ 0- 500m, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.