Xã hội

Hà Nội "vỡ quy hoạch”: Cấp phép 20 tầng, xây hơn 40 tầng

14/04/2017, 19:03

Hiện nay có tình trạng cấp phép một đằng nhưng khi xây dựng lại khác, cấp phép hơn 20 tầng thì xây 40 tầng.

vinh

Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội

Đó là thực trạng được chỉ ra tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH Hà Nội với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến 2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra sáng 14/4.

Nỗ lực giãn dân sao vẫn cho xây thêm chung cư trong nội đô?

Báo cáo về vấn đề giãn dân nội đô mà lãnh đạo Hà Nội đang nỗ lực thực hiện, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch – kiến trúc cho hay, vấn đề giãn dân nội đô đang gặp khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư phát triển bên ngoài để hút dân, mặt khác còn phải thực hiện theo lộ trình.

“Ví dụ quy hoạch vùng Thủ đô xác định dân số khu vực lõi của Hà Nội (4 quận nội thành cũ) là khoảng 80 vạn dân, nhưng hiện nay dân số khu vực này đã lên đến 1,2 triệu. Việc ngay lập tức giãn 1,2 triệu dân xuống 80 vạn dân không phải nói là làm được ngay, phải kiên trì và có lộ trình”, ông Vinh nói và cho biết thêm, Hà Nội hiện đang chỉ đạo quyết liệt phát triển các đô thị vệ tinh như: khu Sóc Sơn, Xuân Mai, Phú Xuyên, Hoà Lạc…

Trước vấn đề ông Vinh nêu, Trưởng đoàn giám sát Ngọ Duy Hiểu đặt câu hỏi: “Mình đang nỗ lực giãn dân nội đô ra bên ngoài, sao Hà Nội lại vẫn cho xây khu chung cư ở trong khu lõi? Nó có tốn kém, bất cập gì không?”.

Ông Vinh khẳng định: “Việc cấp phép thêm để xây chung cư trong khu lõi nội đô lịch sử là không có. Chỉ có làm cải tạo lại 17 khu chung cư cũ. Còn khu phát triển bên ngoài vành đai II, tức từ sông Nhuệ trở ra thì đã nằm trong quy hoạch phát triển được tính toán”.

“Vậy khu Đống Đa, Ba Đình có được xây không?” – ông Hiểu tiếp tục truy vấn.

Quy hoạch đô thị bị băm nát

Góp ý kiến về vấn đề quy hoạch của thành phố, ông Hoàng Văn Cường - Hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân nêu quan điểm, theo quy chế về quản lý kiến trúc quản lý cao tầng của Hà Nội, những công trình bên trong “lõi” thành phố chủ yếu là 21 - 27 tầng là tối đa, còn ra bên ngoài vành đai 2 hoặc sát vành đai 3 bắt đầu có công trình 39 tầng, các khu chung cư cải tạo cũng chỉ khoảng chừng 21 - 29 tầng. “Nhưng trong quy hoạch của chúng ta lại có nổi lên 2 khu lại cao tầng như thế. Tôi nghĩ chắc chắn các anh ở Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – kiến trúc bị sức ép rất lớn về chuyện này. Vậy thì lý do để tạo ra cái đó? Chúng ta phải làm gì để tránh tình trạng này. Tại sao lại xảy ra như thế được?” – ông Cường đặt hàng loạt câu hỏi. Ông cũng thẳng thắn đánh giá quy hoạch của Hà Nội hiện nay có nhiều bất cập, nhất là liên quan phát triển hệ thống giao thông, có nhiều khu mới xây dựng đã khiến giao thông bắt đầu tắc trầm trọng. Thậm chí có những khu sau này “đầy” dân sẽ “không biết vận hành như thế nào”.

Đồng tình, ĐB Trần Thị Phương Hoa cũng cho rằng quy hoạch hiện nay khiến dân bức xúc. Bà Hoa đề nghị báo cáo rõ trách nhiệm của Sở Quy hoạch kiến trúc trong việc tham mưu cho TP khi để quy hoạch bị băm nát. “Đặc biệt có những khu đất được quy hoạch dành cho bãi xe, đất công cộng nhưng khi kiểm tra, thanh tra lại phát hiện là những nhà hàng kinh doanh” – bà Hoa chỉ ra thực trạng và đề nghị sở Quy hoạch – kiến trúc báo cáo thêm trách nhiệm của Sở trong việc này.

ĐB Nguyễn Chiến cũng nêu vấn đề: Chúng ta vẫn đang thực hiện chủ trương giãn dân khỏi nội đô hay lại thu dân về. "Chúng ta thực hiện chủ trương giãn dân từ lâu để nội đô trở thành văn minh sạch đẹp và giải quyết nhiều vấn đề liên quan môi trường nội đô, ô nhiễm, giao thông. Nhưng hiện nay người ta lại thấy rất nhiều khu chung cư cao tầng mọc lên, với những căn hộ rất nhỏ để cho nhiều hộ dân sống ở trong nội đô. Câu hỏi đặt ra bây giờ chủ trương giãn dân sẽ được giải quyết như nào hay lại thu dân về?", ông Chiến thẳng thắn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam lưu ý quy hoạch cần làm chặt chẽ sao cho đồng bộ với các ngành khác, tránh tình trạng khu dân cư chỉ có nhà cao tầng, các công trình công cộng khác thì không bảo đảm, đường làm xong thì nước, điện, dây cáp cứ liên tục đào bới…

“Hiện nay có tình trạng cấp phép một đằng, nhưng khi xây dựng thì khác. Nhiều khu đô thị mới, tôi nghe cử tri nói, cấp phép 23 hoặc 27 tầng thì xây 41 - 43 tầng. Như khu Linh Đàm bây giờ rất kinh khủng, chật ních” - ông Được dẫn chứng và đề nghị phải kiểm tra, giám sát kiến trúc quy hoạch khi cấp phép thực hiện xây dựng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.