Điều tra

Hà Nội: Vô tư nhận tiền không phát vé gửi ô tô

14/05/2014, 06:43

Đây là thực tế đang diễn ra tại nhiều điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Nhân viên trông xe thu tiền “tươi” phí trông xe của PV Báo Giao thông (hình cắt từ clip)
Nhân viên trông xe thu tiền “tươi” phí trông xe của PV Báo Giao thông
(hình cắt từ clip)


“Vé xe em nhét trước gương...”


Tại điểm trông giữ xe trước cổng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trên đường Hoàng Quốc Việt, khi ô tô của chúng tôi vừa tấp vào lề đường, một nam nhân viên mặc đồng phục màu xanh nhạt, đội mũ lưỡi trai chạy ra hướng dẫn đánh xe lên vỉa hè. Xong xuôi, anh này ra dấu bảo chúng tôi đi luôn. “Các anh cứ đi đi. Không cần lấy vé đâu. Chút nữa ra lấy xe đưa tiền cho em cũng được”. Chúng tôi tỏ ý thắc mắc thì anh này gợi ý: “Nếu các anh cần vé để về thanh toán với cơ quan thì tí nữa em đưa cho một cái. Anh yên tâm, cứ để xe ở đây, không vấn đề gì đâu”. Nói xong anh này đi thẳng. Khoảng 15 phút sau, chúng tôi ra lấy xe, đúng như đã hứa, anh nhân viên đưa cho chúng tôi một chiếc vé đã chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, thanh toán tiền gửi xe, anh ta chỉ thu của chúng tôi 20.000 đồng thay vì 30.000 đồng (đối với xe gửi trong thời gian từ 120 phút trở xuống) như giá tiền ghi trên vé. “Các anh chỉ gửi có 15 phút nên bọn em giảm giá cho. Đúng bằng giá gửi của các học viên ở đây. Khách ngoài gửi lâu chúng em mới thu đúng giá như ghi trên vé”, nhân viên này giải thích. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những trường hợp khách đến gửi xe ở điểm đỗ trước cổng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhân viên đều không phát vé mà thu tiền “tươi”. Bất kể người gửi xe là học viên trong học viện hay người ngoài đến học viện này liên hệ công tác.
 

Lý giải việc nhân viên trông xe thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách, ông Phạm Văn Đức cho rằng do lượng cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội rất lớn nên việc để xảy ra tình trạng trên là điều “không thể tránh khỏi”. 

Tương tự, tại điểm trông giữ xe nằm trên phố Hào Nam, nam nhân viên có tên Đoàn Văn Lộc (theo thẻ nhân viên đeo trước ngực của anh này) khi chúng tôi đến gửi xe cũng không đưa vé cho khách khi nhận tiền. Khi chúng tôi đề nghị lấy vé thì anh này dặn dò: “Các anh cần vé thì chút nữa em nhét ở gương xe nhé. Lúc lấy xe nhớ chú ý tìm ở đó mà cất đi”. 

Như tại điểm trông xe gần cổng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trên đường Hoàng Quốc Việt, sau 15 phút chúng tôi trở ra lấy xe và trả tiền. Tuy nhiên, có một điều khác là nhân viên ở đây thu tiền đúng với mức giá in trên vé là 25.000 đồng chứ không “khuyến mại” nữa.


Tiêu cực do nhân viên quá đông?


Tại buổi làm việc với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đức – Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định, việc nhân viên tại hai điểm trông xe ở Hoàng Quốc Việt và Hào Nam thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách là hành vi sai phạm. “Chúng tôi có nội quy, quy chế của Công ty, trong đó quy định rất rõ ràng từ trang phục, quần áo đến quy trình làm việc của nhân viên tại các điểm trông giữ xe. Đối với hiện tượng nhân viên trông xe không đưa vé cho khách chúng tôi cũng có quy định hình thức xử phạt. Thường thì mỗi trường hợp không đưa một vé cho khách sẽ bị phạt số tiền gấp 5 lần số tiền ghi trên vé, cuối năm không được nâng lương, không được bình bầu khen thưởng. Nếu nhân viên tiếp tục tái phạm sẽ bị xem xét cho nghỉ việc”, ông Đức nói. Về tình trạng nhân viên tại điểm trông xe trên đường Hoàng Quốc Việt tự ý thu tiền ít hơn giá in trên vé, ông Đức khẳng định đó cũng là sai phạm. “Có lẽ mấy nhân viên đó nghĩ rằng họ “ăn được” tiền từ việc không đưa vé cho khách nên tự ý thu ít hơn”, ông Đức phân tích. 


Lý giải tình trạng nhân viên trông xe thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách, ông Đức cho rằng do lượng cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội rất lớn nên việc để xảy ra tình trạng trên là điều “không thể tránh khỏi”. “Công ty của chúng tôi có đến gần 100 đơn vị thành viên quản lý 200 điểm đỗ xe trên địa bàn 14 quận, huyện của Hà Nội với hàng ngàn nhân viên, do đó có người nọ người kia. “Công ty có lực lượng (12 người) xử lý những sai phạm ở các điểm trông giữ xe, có đường dây nóng để khách hàng phản ánh tiêu cực, ông Đức cho hay. Tuy nhiên cũng theo ông Đức, từ đầu năm đến hết tháng 4/2014, Công ty đã xử lý 17 trường hợp vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, buộc thôi việc một người; trong đó phần lớn vi phạm bị xử lý chủ yếu liên quan đến nội quy như không mặc đồng phục, không đeo biển tên...

Văn Huế
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.