Xã hội

Hà Nội xác minh thông tin xe chở bệnh nhân Covid-19 đã đỗ tại bến Nước Ngầm

03/08/2020, 20:48

CDC Hà Nội cho biết, sau khi truy vết được biết, bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm.

img
Quang cảnh cuộc họp

Chiều 3/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh liên quan.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, đến nay TP đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7/2020 đến nay. Trong đó, 508/508 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm làm PCR đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm nhanh cho 70.689 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả toàn bộ 12/12 trường hợp có kết quả PCR âm tính.

“Hiện nay, TP đã xuất toàn bộ các bộ test nhanh cho các đơn vị quận, huyện, trong khi đó số người rà soát đi về từ Đà Nẵng đã lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, đối với các trường hợp đã khai báo y tế nhưng chưa được xét nghiệm, người dân hãy tự theo dõi sức khỏe, nếu có bất kỳ có biểu hiện bất thường nào liên quan đến hô hấp như sốt, ho, khó thở thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, đặc biệt là đối với các trường hợp đi qua các vùng dịch mà Bộ Y tế đã khuyến cáo”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói.

Đối với 2 trường hợp mắc mới tại cộng đồng tại Hà Nội là BN 447 và BN 459, đến nay đã xác minh có 130 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính và được đưa đi cách ly tập trung.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, TP Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, số ca mắc tăng nhanh trong tuần với 118 ca mắc trong cộng đồng được ghi nhận trên 175 số ca mắc trên toàn quốc. Từ ổ dịch Đà Nẵng đã lan ra 8 tỉnh/thành phố khác, trong đó có Hà Nội.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP các quận huyện cho biết qua rà soát số người về từ Đà Nẵng tiếp tục tăng lên. Quận Nam Từ Liêm phản ánh còn 1.291 trường hợp đi về từ Đà Nẵng đang chờ test nhanh do hết kit xét nghiệm. Quận Cầu Giấy còn 1.700 công dân chưa được xét nghiệm; quận Tây Hồ báo cáo đang thiếu 400 kit test nhanh Covid-19…

Các đơn vị nói trên kiến nghị, trong lúc đang hết kít xét nghiệm, để nghị TP có hướng dẫn cụ thể người dân về việc tự theo dõi sức khỏe, tránh việc người dân thắc mắc về việc không được xét nghiệm…

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết đã triển khai xét nghiệm PCR cho người có triệu chứng đi về từ vùng nguy cơ cao tại Đà Nẵng là 390 mẫu, trong đó có 388 mẫu âm tính, còn 2 mẫu đang chờ kết quả. Trong số 390 trường hợp thì có 26 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện có nguy cơ cao tại Đà Nẵng, trong đó 26/26 mẫu đã có xét nghiệm âm tính. Tổng số xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng là 491 còn lại 24 trường hợp chưa có kết quả.

Số cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 xác định tổng số F1 là 130 người đã có kết quả xét nghiệm 130 âm tính lần 1. Tổng số F2 là 576 trường hợp hiện đang cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, CDC Hà Nội cho biết, ngày 2/8 có phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nam, sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm. CDC Hà Nội đang phối hợp với CDC Hà Nam và các tỉnh khác để điều tra, xác minh khẳng định lại và thông tin chính thức. “Nếu thông tin đúng như vậy thì nguy cơ lây nhiễm của Hà Nội là rất lớn”, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.