Xã hội

Hà Nội: “Xẻ thịt” đất cây xanh làm lán trại, bãi đỗ xe

18/08/2020, 06:39

Khu đất được quy hoạch làm dải cây xanh tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội đã bị “xẻ thịt” để làm bãi đỗ xe và xây dựng lán trại.

img
Diện tích đất gần 20.000m2 dành cho dải cây xanh của dự án Khu tái định cư Đông Hội đang được dùng làm lán trại kinh doanh, bãi tập kết xe cộ

Nhiều năm trở lại đây, khu đất được quy hoạch làm dải cây xanh tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội đã bị “xẻ thịt” để làm bãi đỗ xe và xây dựng lán trại. Đáng ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại nói “chưa nắm được”.

Vô tư “xẻ thịt” đất công

Từ phản ánh của bạn đọc, cuối tháng 7, PV Báo Giao thông có mặt tại đoạn đường 5 kéo dài nối giữa đường Trường Sa và cầu Đông Trù (địa phận xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) và ghi nhận, nơi đây xuất hiện nhiều bãi tập kết xe tải, xe con, máy cẩu, máy xúc, xe công trình...

Do vị trí này nằm ở mặt đường, thuận lợi cho việc kinh doanh, nên các bãi tập kết ngang nhiên bày bán san sát xe cộ. Ngoài ra, nơi đây còn tồn tại nhiều công trình được xây dựng bởi tường gạch, khung sắt và mái tôn để kinh doanh dịch vụ ăn uống hay là nơi ở của người kinh doanh mua bán xe ô tô các loại.

Không chỉ có những công trình đã xây dựng, một số khu đất ở đây vẫn đang tiếp tục được xây dựng các công trình bằng mái tôn, khung sắt và gạch vữa.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất bị “xẻ thịt” thành bãi tập kết và xây dựng công trình này nằm trong phạm vi mặt bằng thuộc dự án Khu tái định cư Đông Hội, cụ thể vị trí đất này được quy hoạch làm dải cây xanh với diện tích hơn 19.000m2. Chủ đầu tư Khu tái định cư Đông Hội là Ban Quản lý hạ tầng Tả Ngạn (thuộc UBND TP Hà Nội).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ của Ban Quản lý hạ tầng Tả Ngạn xác nhận, khu đất được quy hoạch làm dải cây xanh của dự án Khu tái định cư Đông Hội, có diện tích gần 20.000m2 đã bị lấn chiếm từ nhiều năm qua.

“Chúng tôi đã đề nghị huyện Đông Anh vào cuộc can thiệp, nhưng vụ việc chưa được xử lý dứt điểm. Hiện tại huyện Đông Anh đã có những cuộc họp để đề nghị TP Hà Nội bàn giao cho huyện quản lý để chống tái lấn chiếm. Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội đang hướng dẫn để huyện Đông Anh quản lý khu đất này đúng thẩm quyền”.

Chính quyền không rõ?

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hùng, chuyên viên quản lý đô thị huyện Đông Anh (cán bộ tăng cường xuống địa bàn xã Đông Hội) cho biết, các bãi tập xe, nhà xưởng này đang hoạt động trên đất dự án Khu tái định cư Đông Hội.

Tuy nhiên, khu vực này của dự án chưa thực hiện, đất để hoang hoá, nên chính quyền địa phương đã giao cho UBND xã Đông Hội quản lý để tránh tình trạng nhảy dù, lấn chiếm bất hợp pháp gây mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Sau đó, UBND xã Đông Hội cho một đơn vị thuê lại để làm bãi tập kết xe (?!).

Khi PV Báo Giao thông bày tỏ muốn tiếp cận những tài liệu liên quan như hợp đồng cho thuê đất giữa xã Đông Hội và đơn vị thuê gần 20.000m2 đất quy hoạch dải đất cây xanh, về thẩm quyền UBND xã Đông Hội có được cho thuê đất dự án hay không thì ông Hùng từ chối với lý do “cần thời gian chuẩn bị hồ sơ”.

Còn vấn đề những công trình được xây dựng bằng gạch vữa, khung sắt và mái tôn trên diện tích mà bãi xe này đang hoạt động có đúng quy định hay không, vị cán bộ này cho biết “chưa nắm được và cho người kiểm tra sau”. Trong khi đó, khu đất gần 20.000m2 đang bị “xẻ thịt” thành bãi tập kết xe và xây dựng lán nằm ngay sát UBND xã Đông Hội, từ trên tầng 2 của trụ sở xã này có thể dễ dàng nhìn thấy.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh, tuy nhiên đã hơn nửa tháng trôi qua, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: “Vụ việc này, huyện đang chờ xã báo cáo”.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND của TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công thì đối với địa phương nào mà để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã phải quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.