Thời sự

Hà Nội xin để lại 50% tiền từ đất đai, phải sử dụng đúng mục đích

12/06/2020, 15:58

Đại biểu QH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Hà Nội xin để lại 50% nguồn thu ngân sách từ đất đai thì phải sử dụng đúng mục đích.

img

Đại biểu QH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Hà Nội xin để lại 50% nguồn thu ngân sách từ đất đai thì phải sử dụng có địa chỉ, đúng mục đích.​

Sáng 12/6, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với Báo Giao thông bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Nghĩa (đoàn Thừa Thiên - Huế) cho biết, ông ủng hộ cơ chế đặc thù cho Hà Nội, nhưng Hà Nội phải đề ra chủ trương, chiến lược đồng bộ, căn cơ hơn.

Cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, đại biểu nhấn mạnh, trước đây Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô, vừa rồi thông qua việc không tổ chức Hội đồng nhân dân ở cấp phường, giờ lại thêm một nghị quyết đặc thù nữa về tài chính. Đáng ra, tất cả những vấn đề này cần đưa vào Luật Thủ đô trước đây. “Lâu lâu lại đưa ra bàn một nghị quyết như vậy là chưa đồng bộ.

Đại biểu Nghĩa bày tỏ băn khoăn: “Tôi băn khoăn một số điểm. Thứ nhất, cũng giống như đặc thù của Đà Nẵng và TP.HCM, nếu đưa mục phí và lệ phí giao cho Hội đồng nhân dân thành phố thì phải có những nguyên tắc. Đó là phí và lệ phí sử dụng vào nội dung gì, phải sử dụng vào mục đích phát triển an sinh, xã hội và không được để người dân chịu phí chồng phí, vì có những phí tác động đến đời sống của người dân. Sử dụng phí này phải đúng nguyên tắc của Luật, vì có cấp cơ sở sẽ sử dụng không bảo đảm”.

“Thứ hai, trước đây theo Luật Ngân sách thì 63 tỉnh, thành, với tiền đất đai 70% do Trung ương thu, 30% để lại địa phương, nhưng Hà Nội hiện nay xin để lại 50%, tức là tăng thêm 20%. Theo tôi biết, nguồn ngân sách thu từ đất đai của Hà Nội khá lớn, nó sẽ tác động đến điều phối ngân sách của các địa phương khác. Vì ngân sách Nhà nước gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương mà Hà Nội và TP.HCM chiếm khoảng trên 50% tổng ngân sách quốc gia.

Tôi băn khoăn, việc sử dụng nguồn ngân sách này cũng phải có địa chỉ, đúng mục đích. Báo cáo của Hà Nội cho biết sử dụng cho phòng cháy chữa cháy, các công trình vệ sinh, đường… Nhưng làm thế nào mà sử dụng ngân sách này cho hạ tầng, bảo đảm các khu công cộng hiện nay đang thiếu như vườn hoa, khu vui chơi của người dân…, làm thế nào để Hà Nội xanh - sạch - đẹp hơn. Với phòng cháy chữa cháy phải làm thế nào thực hiện được 4 tại chỗ, tức là người dân phải tự giác, phải nhận thức được và các phương tiện phải tại chỗ, chứ chúng ta sử dụng các loại xe hiện đại mà đi vào 36 phố phường chật hẹp cũng không hiệu quả, Hà Nội cần tính toán vấn đề này. Tôi đồng tình nhưng phải sử dụng 50% này thế nào để thấy được hiệu quả.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.