Thị trường

Hà Nội xuất sắc tăng 10 bậc, TP.HCM tụt hạng xếp hạng PCI 2016

14/03/2017, 09:50

Đà Nẵng tiếp tục giữ ngôi "vương", Thủ đô Hà Nội xuất sắc tăng 10 bậc trong khi TP.HCM lại tụt hạng hai bậc.

ha-noi-xuat-sac-tang-10-bac-TP-HCM-tut-hai-bac-PCI

Hà Nội xuất sắc tăng 10 bậc, TP.HCM tụt hạng xếp hạng PCI 2016. Ảnh: VCCI công bố chỉ số PCI 2016 sáng nay

Sáng nay (14/3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam (PCI).

Vị trí số 1 của bảng xếp hạng năm nay không có sự thay đổi khi Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp giữ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70. Năm nay cũng là năm thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố.

Đáng chú ý, năm nay tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 với 65,60 điểm. Đây cũng là thứ hạng cao nhất từ trước tới nay.

Xếp hạng vị trí thứ ba là Đồng Tháp 64,96 điểm.

VCCI cho biết, năm nay, cùng với Lào Cai (63,49 điểm), Bình Dương (63,57 điểm), Vĩnh Long với 62,76 điểm đã trở lại nhóm những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành xuất sắc nhất.

Tuy vẫn ở trong nhóm Tốt của bảng xếp hạng nhưng TP.HCM năm nay tụt 2 bậc so với năm ngoái và xếp ở vị trí thứ 8 (với 61,72 điểm).

Thủ đô Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm và gia nhập nhóm có chất lượng điều hành Tốt với vị trí thứ 14 (60,74 điểm), cải thiện được 10 bậc so với năm ngoái. 

Đứng cuối bảng xếp hạng PCI năm nay là tỉnh Cao Bằng với 52,99 điểm, thuộc nhóm Thấp. Năm ngoái địa phương này đứng ở vị trí thứ 58, thuộc nhóm Tương đối thấp.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI đánh giá, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Những chuyển biến tích cực so với năm 2015 là tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký doanh nghiệp.

Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn phản ánh gánh nặng về thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai chưa thuận lợi và môi trường pháp lý chưa an toàn.

Theo cảm nhận của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các thủ tục hành chính thuế, bảo hiểm xã hội và hải quan vẫn là quan ngại lớn nhất, tiếp theo là ưu đãi đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Khối doanh nghiệp này cho rằng các chỉ tiêu về tham nhũng vặt có chiều hướng giảm nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chủ động đưa quà biếu nhằm tạo mối quan hệ hoặc tránh bị phạt lỗi, coi đó như một “hợp đồng bảo hiểm” để tránh nhũng nhiễu và được việc trong tương lai. Nhóm nghiên cứu PCI cho rằng đây chính là vấn đề chính cần lưu ý trong xoá bỏ tham nhũng.

cpi 2016

VCCI công bố chỉ số PCI 2016 

Điểm mới của Báo cáo PCI 2016 là lần đầu tiên dành một chương đánh giá về cảm nhận của doanh nghiệp về vấn đề môi trường. Kết quả điều tra cho thấy 45% doanh nghiệp trong nước và 50% (FDI)  tin rằng bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và sẵn sàng trả một mức chi phí hợp lý cho các hoạt động cụ thể cũng như áp dụng thêm các quy định pháp luật để tránh ô nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.