Xã hội

Hà Nội yêu cầu các xe buýt không bật điều hoà, mở cửa chống dịch Covid-19

11/03/2020, 19:00

Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân đi ra nơi công cộng, đi trên xe buýt cần đeo khẩu trang.

img
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu toàn bộ xe buýt trên địa bàn hoạt động trong giai đoạn này không bật điều hoà, mở cửa cho thông thoáng

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 TP Hà Nội diễn ra vào chiều nay (11/3), Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo nhận định của các chuyên gia, dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tiến dần đến thành đại dịch trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội có nhiều hướng hơn, trong đó hướng chính từ cảng hàng không sân bay Nội Bài.

Vì thế, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các ban ngành, quận huyện cần tập trung cao độ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt nhiệm vụ quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay là “làm tốt công tác giám sát”.

Ông Chung yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) lấy mẫu toàn bộ người tiếp xúc (F1, F2) để xét nghiệm, toàn bộ chi phí xét nghiệm do thành phố chi trả.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng khuyến cáo người dân đi ra nơi công cộng, đi trên xe buýt cần đeo khẩu trang. Ông cũng đã chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu toàn bộ xe buýt trên địa bàn hoạt động trong giai đoạn này không bật điều hoà, mở cửa cho thông thoáng.

Ông Chung cũng cho biết, thành phố đã thống nhất, sẽ hỗ trợ toàn bộ người trong diện cách ly vì dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện, cách ly tập trung, cách ly tại nhà mỗi ngày 100.000 đồng/người. Đồng thời, với những trường hợp không khai báo trung thực sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Đến 15h30 ngày 11/3 ,Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Hiện tại tất cả bệnh nhân này đều được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tổng số người tiếp xúc gần (F1) với các bệnh nhân là 191, trong đó có 189 mẫu đã có kết quả, số mẫu có kết quả âm tính là 168 trường hợp, còn lại đang chờ kết quả.

Cụ thể, trong số 45 trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân thứ 17 thì có 2 người dương tính là lái xe và bác bệnh nhân, còn lại 43 mẫu âm tính, tất cả 45 trường hợp F1 này đều đã được cách ly tại bệnh viện.

Với bệnh nhân 19 (lái xe của bệnh nhân 17) cả 25 người tiếp xúc F1 đều được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 19 trường hợp cho kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả; tất cả 25 người này đều được cách ly tại bệnh viện.

Với các trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân 20 (bác ruột bệnh nhân 17), tiếp xúc F1 với 8 người, kết quả đã có 5/8 mẫu xét nghiệm âm tính, còn lại đang chờ. Tất cả 8 người tiếp xúc F1 này đều được cách ly tại bệnh viện.

Với bệnh nhân số 21 (người ngồi cùng khoang máy bay với bệnh nhân 17, ở Trúc Bạch) có 112 người tiếp xúc F1, hiện có 110 người được lấy mẫu, 99 mẫu cho kết quả âm tính, còn 1 người đã đi Úc. Tất cả 111 người này đều được cách ly tại bệnh viện.

Kết quả điều tra hành khách trên chuyến bay VN0054, có tổng số 217 người trên máy bay. Tại Hà Nội có 91 người đã từng lưu trú, hiện có 49 người đang lưu trú. 49 người này đang được cách ly 17 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 31 người cách ly tại nơi ở; 1 người cách ly tại Bệnh viện Đức Giang.

Cả 49 người này đều đã được làm xét nghiệm, trong đó 45 người có kết quả âm tính; 2 người có kết quả dương tính (bệnh nhân số 17 và 21); 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, thời gian qua thành phố đã giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng với 7.569 người có tiền sử đi từ/đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ. Hiện tại còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.

Đồng thời, tổ chức cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố và 8 đơn vị quân đội trên địa bàn, tổng số người được cách ly là 2.883, trong đó đã hết thời hạn và cho về 464 trường hợp, còn 2.418 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.