Chính trị

Hạ tầng giao thông là điểm nhấn của cả nhiệm kỳ

25/02/2016, 07:58

Một trong những kết quả đáng chú ý trong nhiệm kỳ là hệ thống hạ tầng giao thông có những chuyển biến rõ nét.

12
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp ngày 24/2

Cơ bản thực hiện được mục tiêu kế hoạch 5 năm

Chiều 24/2, tại Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ QH nghe và cho ý kiến vào Báo cáo công tác nhiệm kỳ của CP, Thủ tướng CP, ông Nguyễn Khắc Định Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày báo cáo cho biết, trong 5 năm qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức và còn nhiều hạn chế, yếu kém nhưng Chính phủ cơ bản thực hiện được mục tiêu tổng quát đề ra. Trong số 26 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu không đạt, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP nhưng chỉ tiêu này năm 2014 và 2015 đã có chuyển biến tích cực, vượt kế hoạch đề ra.

Báo cáo cũng nêu rõ, một trong những kết quả đáng chú ý đạt được trong nhiệm kỳ qua là hệ thống hạ tầng giao thông có những chuyển biến rõ nét; Nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả; Giao thông nông thôn có bước phát triển mạnh.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đánh giá cao kết quả đạt được. Tuy nhiên, ông Lý cũng chỉ ra một số điểm còn hạn chế, khắc phục như: Cải cách hành chính, kết quả đạt được chưa cao, một số thủ tục trong hoạt động của Nhà nước còn phức tạp, rườm rà, chồng chéo, nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng “xin-cho”; Bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh... tạo ra nhiều kẽ hở, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; Chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao… gây lãng phí, tốn kém cho xã hội...

Nhìn nhận khoảng cách giàu, nghèo tăng cao là đáng báo động gây bất ổn cho xã hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đề nghị cần phải giải quyết vấn đề này ngay trong nhiệm kỳ tới.

Chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm

Đóng góp ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, nhiệm kỳ tới đây, Chính phủ phải coi chống tham nhũng và cải thiện bộ máy công quyền là nhiệm vụ đột phá. Ông Giàu cho biết, đặc biệt quan tâm tới việc cải thiện môi trường đầu tư trong nhiệm kỳ tới, bởi theo ông, mắt xích lớn nhất cần phải đột phá là con người, tức bộ máy công quyền. Nhiều ý kiến đánh giá pháp luật của chúng ta đã đầy đủ, công khai minh bạch rồi, quan trọng nhất là khâu thực hiện.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, thảo luận, thay mặt cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo thêm một bước nữa.

“Về ý kiến hạn chế, tồn tại, chúng tôi trân trọng lắng nghe và có giải pháp khắc phục trên tinh thần xác đáng. Có những chuyện kéo dài như giải quyết khiếu nại tố cáo, giải quyết vấn đề liên quan đến người dân được quan tâm nhưng chưa thể giải quyết hết. Cũng còn nhiều khó khăn thách thức phía trước như: Bất cập trong nội tại nền kinh tế nhưng phải đảm bảo tăng trưởng; Hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định nhưng điều kiện hội nhập còn nhiều vấn đề. Hay các vấn đề khác như phát triển doanh nghiệp, sản xuất bảo đảm quyền con người, công dân... phải được giải quyết tốt hơn nữa”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ sẽ có hướng xử lý phù hợp tất cả các vấn đề với mục tiêu làm sao đảm bảo tinh thần chúng ta không bị thua trên sân nhà khi hội nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.