Điều tra

Hà Tĩnh: Chưa được phép đã bán đất cho "người chết" với giá "trên trời"

02/10/2020, 06:00

Chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt khung giá đất theo quy định nhưng Công ty Phúc Lạc Viên đã bán đất nghĩa trang với giá "trên trời".

img
Khu vực cổng vào Dự án Phúc Lạc Viên

Chưa được phép đã bán với giá trên trời

Chiều tối ngày 30/9, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh (đóng ở xã Bắc Sơn cũ, này là xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo ghi nhận, dự án đã cơ bản hoàn thành các phần hạ tầng cơ sở. Phía bên trong, ngay vị trí 2 mặt tiền đường chính vào đã có 1 lăng mộ đã được xây dựng.

Theo tìm hiểu, đó chỉ là 1 trong gần 20 lô đất mà Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty CP Hợp Lực, tỉnh Thanh Hóa) đã bán cho người dân.

Trong vai một người muốn mua đất ở đây, PV được một người ở xã Lưu Vĩnh Sơn giới thiệu qua điện thoại: Tôi có người quen làm việc trong đài hóa thân. Giá đất trong đài thấp nhất từ 3,5 triệu/m2 trở lên, tùy thuộc vào vị trí. Nếu muốn mua, hẹn gặp nhau trực tiếp tôi sẽ đưa vào giới thiệu và tư vấn cụ thể.

Trong khi đó, người dân ở TP Hà Tĩnh cho biết thêm: Cách đây 2 năm, khi dự án mới cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, gia đình anh có mua một mảnh đất trong đó với giá 5 triệu đồng/m2.

“Ở khu nhà tôi mua giá còn rẻ. Có một số mảnh đất có 2 mặt tiền thì giá trị lên đến mười mấy triệu đồng/m2. Tuy nhiên những lô thế này chỉ đếm trên đầu ngón tay”, người này tiết lộ.

Xác nhận mức giá này, ông Vũ Minh Tâm - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên Đài hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh thừa nhận: Hiện nay, dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt khung giá bán đất nhưng đơn vị đã bán 18 lô đất. Giá đất bán bình quân của dự án là 5 triệu đồng/m2, chỉ có một trường hợp người dân đã xây khu mộ là có giá lên đến 18 triệu/ m2.

So sánh đối chiếu với giá đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tại nông thôn thì giá cả chênh lệch “trên trời”.

Cụ thể, theo Quyết định số 61/2019/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh “Về việc Ban hành Bảng giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”. Giá đất ở tại xã Bắc Sơn (cũ) có giá cao nhất là 1 triệu đồng/m2, rẻ nhất là 120.000 đồng/m2; giá đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh thì còn rẻ hơn.

img
Khu mộ có vị trí "vàng" được bán với giá 18 triệu đồng/m2

Thừa nhận sai nhưng mục đích là để thăm dò

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Minh Tâm - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên Đài hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay tổng công ty vẫn đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng khung giá bán đất khu mộ để trình các sở ban ngành thẩm định trước khi UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Việc chưa được tỉnh phê duyệt mức giá mà đơn vị vẫn bán cho người dân là sai quy định. Tuy nhiên, việc bán này chỉ mang tính chất thăm dò nhu cầu sử dụng của người dân địa phương để xây dựng mức giá phù hợp trước khi trình. Tránh tình trạng bán đắt thì không có người mua mà bán rẻ thì công ty thua lỗ.

Cũng theo ông Tâm, hiện nay, mới chỉ có 1 khu đất giá 18 triệu đồng/m2 đã được người mua sử dụng để an táng, 17 lô đất còn lại vẫn chưa sử dụng.

“Sở dĩ khu đất mà chúng tôi đã bán với giá cao nhất đó là do nằm ở vị trí hai mặt tiền, là đất vàng trong dự án. Toàn bộ việc mua bán khu đất này được chúng tôi và người mua thỏa thuận trước rồi mới chốt giá”, ông Tâm nói.

Được biết, theo quy hoạch xây dựng chi tiết dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt thì dự án có tổng diện tích lên đến 28,86ha; được chia làm 4 khu chức năng chính. Trong đó, khu đất táng có diện tích lên đến 145.104,9m2, bao gồm các hạng mục: khu đất mộ vườn cát táng, khu mộ vườn chôn cất một lần, khu mộ đơn chôn cất 1 lần, khu mô đơn cát táng.

Ngoài những lô bán cho người dân thì công ty cũng đã quy hoạch hơn 1,4ha cho khu đất mộ dành 10% cho đối tượng chính sách xã hội.

Dự án Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh của Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016

Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 28 ha tại khu đất thuộc thôn Đồng Vĩnh (xã Bắc Sơn cũ, nay là xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một khu nghĩa trang gắn với công viên, bao gồm: khu táng; khu hỏa táng có công nghệ tiên tiến; khu cát táng và hung táng cho người dân địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian thực hiện dự án là 4 năm, kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đầu năm 2017, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, chủ đầu tư đã mở cửa hoạt động và hiện đang tiếp tục hoàn thành các hạng mục thuộc giai đoạn 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.