Xã hội

Hà Tĩnh: Dân phản đối xây nhà máy rác đầu nguồn nước

22/02/2017, 08:00
image

Năm 2014, nhân dân đã có ý kiến phản đối việc xây dựng công trình xử lý rác thải ở vị trí nói trên.

Hàng trăm người dân xóm 6, 7 xã Hà Linh kéo nhau l

Hàng trăm người dân xóm 6, 7 xã Hà Linh kéo nhau lên núi phản đối việc xây dựng công trình xử lý rác thải.

UBND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho hay, vừa phải tạm đình chỉ thi công nhà máy xử lý rác tại xã Hương Thủy giai đoạn 1, do người dân phản đối. Đáng lưu ý, dù công trình đã khởi công nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được phê duyệt.

Đặt bãi rác ở thượng nguồn

Theo đó, sáng 12/2, UBND huyện Hương Khê tiến hành lễ khởi công Công trình xử lý rác thải huyện tại xóm 13, xã Hương Thủy. Tuy nhiên, khi máy móc vừa khởi động thì hàng trăm người dân thuộc các xóm 6, 7 của xã Hà Linh đã kéo nhau lên núi phản đối.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, vị trí thi công công trình nằm trên đỉnh một ngọn núi; phía trên đập Khe Cọi và gần với sông Ngàn Sâu. Dưới chân núi là cánh đồng lúa, tiếp đến là khu dân cư các xóm 6, 7 của xã Hà Linh. Bà Nguyễn Thị Tâm (60 tuổi), ở xóm 6 cho biết, khi nghe tin huyện khởi công bãi xử lý rác thải, già trẻ, gái trai xóm 6 bồng bế nhau lên núi phản đối. Nguyên nhân là vị trí bãi rác nằm trên đỉnh đồi, đầu nguồn nước sinh hoạt lại ngay phía trên đồng ruộng và khu dân cư nên người dân lo sợ sẽ xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cùng tâm trạng, chị Phan Thị Lợi (45 tuổi), cũng ở xóm 6, xã Hà Linh cho biết thêm: “Nhà tôi có 5 sào lúa, đều nằm dưới vị trí xây dựng bãi rác. Nhà đông con, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào mấy sào lúa. Nếu đồng ruộng có “mệnh hệ” gì thì chỉ có chết đói cả nhà”.

Chính Ban mặt trận các xóm 6, 7 cũng kịch liệt phản đối việc đặt bãi xử lý rác thải ở vị trí nói trên. “Năm 2015, khi thấy cán bộ huyện về đo đạc, nhân dân xóm 6, 7 đã phản đối bởi bãi rác được xây dựng ở thượng nguồn nước sinh hoạt, ngay phía trên đồng ruộng và khu dân cư. Có khoảng 300 hộ dân của ba xóm 5, 6, 7 thuộc xã Hà Linh và cả chục ha lúa sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Tháng 7/2015, Ban mặt trận xóm 6, 7 đã có văn bản gửi UBND xã Hà Linh, Phòng TN&MT huyện, UBND huyện Hương Khê kiến nghị huyện đặt bãi rác ở vị trí khác. Các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND xã, cử tri xóm 6, 7 cũng kiến nghị vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra trả lời cho nhân dân”, ông Phan Hải Sáng, Bí thư Chi bộ xóm 6 bức xúc.

Ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cũng khẳng định, từ phản ánh của người dân trong các kỳ họp HĐND, xã đã đề xuất lên cấp huyện. Thực tế từ năm 2014 tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân đã có ý kiến phản đối việc xây dựng công trình xử lý rác thải ở vị trí nói trên.

Chưa đánh giá tác động môi trường đã vội vã khởi công

Qua tìm hiểu, PV Báo Giao thông được biết, Công trình xử lý rác thải huyện Hương Khê được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho chủ trương và khảo sát vị trí từ năm 2014. Đến tháng 10/2016, công trình được UBND tỉnh quyết định phê duyệt và dự toán xây dựng giai đoạn 1. Theo đó, công trình có diện tích san nền là 59.288m2, gồm các khu: Hố chôn lấp, khu xử lý nước rác, hệ thống cấp nước, cầu rửa xe và bể chứa nước… Tổng mức đầu tư hơn 22 tỉ đồng. Công trình do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và ngân sách huyện. Thời gian thực hiện dự án là giai đoạn năm 2016 - 2017. Dự kiến, công trình sẽ thu gom và xử lý 3.300 tấn rác các loại/năm.

Đặc biệt, dù dự án đã được khởi công từ ngày 12/2 nhưng đến nay báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Trước thực tế này, ông Nguyễn Ngọc Huân, chuyên viên phụ trách Công trình xử lý rác thải huyện Hương Khê, BQL Dự án cho hay: “Từ khi tiếp quản dự án đến nay, tôi chỉ thấy bản đánh giá tác động môi trường photocopy. Còn quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn chưa thấy”.

Chiều 18/2, qua điện thoại, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê thừa nhận: “Hiện, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn đang chờ các cơ quan chức năng phê duyệt, chắc khoảng tuần sau là có. Theo nguyên tắc, triển khai dự án khi chưa có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường là sai. Nhưng do nguyện vọng của nhà thầu, muốn chọn ngày đẹp (12/2) để khởi công nên huyện chấp thuận(!?).

Còn việc từ năm 2015, người dân Hà Linh gửi văn bản lên Phòng TN&MT huyện xem xét đặt vị trí công trình ở nơi khác thì tôi chưa nhận được”. Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng khẳng định: “Tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào của người dân và UBND xã Hà Linh về việc phản đối xây dựng công trình xử lý rác thải”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.