Đời sống

Hà Tĩnh: Đập tràn hư hỏng, chưa mưa đã cô lập 300 hộ dân Cồn Soi

13/10/2022, 21:10

Đập tràn nối thôn Cồn Soi với xã Trung Lộc được đưa vào sử dụng từ lâu nên xuống cấp khó đi lại; mùa mưa lũ thường bị nước nhấn chìm.

Những ngày mưa lớn vào đầu tháng 10/2022, muốn đến thôn Cồn Soi, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phải đi theo Quốc lộ 15B, Tỉnh lộ 7 đến thị trấn Đồng Lộc rồi men theo đường mòn vòng qua nghĩa địa xã... vì tuyến đường chính vào thôn bị chìm trong nước lũ.

img

Ngày nắng việc đi lại đã vất vả thì vào mùa mưa càng vất hơn vì đập tràn bị chìm trong nước lũ

Theo tìm hiểu của PV, bước vào mùa mưa là đập tràn nối liền thôn Cồn Soi với trung tâm xã Trung Lộc ngập trong nước lũ, giao thông chia cắt. Sau những trận mưa, các vùng khác trong xã vẫn an toàn duy chỉ có thôn Cồn Soi bị chia cắt cục bộ. Đây là con đường độc đạo dẫn về thôn Cồn Soi nhưng đồng thời là tuyến đường liên thông của hầu hết các thôn trong xã.

Theo người dân địa phương, đập tràn được xây dựng khá lâu, có chiều dài khoảng 50m, rộng 7m được ghép bằng đá và xi măng nhưng do lâu ngày, nước lũ cuốn trôi hết xi măng gây xói lở, bề mặt đập hư hỏng, chi chít ổ voi, ổ gà, khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại; về mùa mưa đập tràn bị nhấn chìm trong nước, 300 hộ dân thôn Cồn Soi sống trong “ốc đảo” biệt lập với bên ngoài.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (người dân địa phương) thông tin, tình trạng bị chia cắt này ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt kinh tế - xã hội, không chỉ đối với dân Cồn Soi mà cả toàn xã. Thôn Cồn Soi chủ yếu làm nông nghiệp, mưa lũ đường bị chia cắt nên các sản phẩm nông nghiệp của nhân dân bị ùn ứ, hư hỏng. Nhiều lúc lũ lớn, học sinh phải nghỉ học.

img

Vào mùa mưa lũ nếu nước lên chậm còn có thể đi bộ qua nhưng nếu nước chảy mạnh thì học sinh phải nghỉ học

Ngoài ra, do có đất canh tác nông nghiệp ở đây nên người dân các thôn khác như: Minh Hương, Minh Tân, Trung Long, thường xuyên qua lại để sản xuất nhưng tuyến đường vào thôn bị nước lũ làm đình trệ các hoạt động sản xuất, buôn bán nông sản của nông dân.

Đập tràn cũng là con đường dẫn về nghĩa trang Bài Sơn (nghĩa trang chung của toàn xã Trung Lộc), lượng phương tiện qua lại ở đây vì thế khá đông. Việc đập tràn hư hỏng, xuống cấp và đặc biệt là bị nhấn chìm vào mùa mưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Ông Phan Cao Sơn – Bí thư Chi bộ thôn Cồn Soi cho biết: Do đập tràn xuống cấp, có nhiều ổ voi, ổ gà nên thường có những vụ tai nạn xảy ra; mùa mưa nước lũ chảy băng qua tràn nên các cháu học sinh phải nghỉ học... Thôn Cồn Soi có 100 hộ dân với 300 nhân khẩu từ lâu phải sống chung với tình trạng bất lợi này.

Tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân trong thôn đều kiến nghị, đề xuất làm cầu dân sinh để mong cuộc sống được ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguồn lực của xã hạn chế nên bao đời nay, người dân cũng chỉ dừng lại ở việc kiến nghị.

“Nếu có việc cần thiết, muốn ra bên ngoài buộc người dân phải đi vòng phía trên cách hàng chục kilômét qua nghĩa địa xã, đến địa bàn thị trấn Đồng Lộc, theo Quốc lộ 15B, Tỉnh lộ 7 để về trung tâm xã Trung Lộc”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Văn Đại - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết, làm cầu dân sinh bắc qua đập tràn nối về thôn Cồn Soi là vấn đề bức thiết của hàng trăm hộ dân trong toàn xã. Thời gian qua, xã nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất của người dân, cử tri, tuy nhiên ngân sách của xã không thể đáp ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.