Xã hội

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên lấp sông, chặn dòng để... vận chuyển cát

08/07/2020, 16:07
image

Công ty Á Châu ở Hà Tĩnh ngang nhiên múc đất lấp sông Ngàn Phố (ở Hương Sơn) rồi chặn một nửa dòng chảy để... vận chuyển cát.

img
Sông Ngàn Phố đoạn qua xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn bị chia đôi, một nửa bị chặn dòng

Doanh nghiệp ngang nhiên chặn dòng, người dân bức xúc

Người dân xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh một doanh nghiệp ngang nhiên dùng máy múc đất chặn dòng chảy của sông Ngàn Phố. Hành động này không chỉ thể hiện sự xem thường pháp luật, mà còn gây ảnh hưởng đến dòng chảy và khó khăn cho xuồng, thuyền của người dân đi ại.

Chiều tối 6/7, PV Báo Giao thông có mặt tại đây ghi nhận phản ánh của người dân là chính xác.

Video doanh nghiệp ngang nhiên lấp sông Ngàn Phố để phục vụ vận chuyển cát

Theo quan sát, nắng nóng kéo dài thời gian qua khiến dòng sông Ngàn Phố cạn nước, nhiều đoạn trơ đáy.

Đoạn sông dài cả trăm mét qua thôn Yên Bằng, xã Sơn Bằng (ngay đối diện cầu Nầm, Km 29 + 442, QL8A) đã bị một cồn cát khổng lồ kéo dài chia dọc làm đôi.

Dòng chảy phía tiếp giáp với QL8A được nạo vét sâu xuống, và đặc biệt bị chặn lại ở phía trên thượng nguồn. Ngay trên bờ ở vị trí này là một bến cát khổng lồ, 2 máy múc và nhiều xe tải nhộn nhịp ra vào "ăn" cát.

Khi thấy PV ghi hình, những người trong bến cát bất ngờ dừng mọi hoạt động, và tụ tập vào căn lều dựng tạm trong bến cát.

Trong khi đó, tất cả mọi thuyền, bè của người dân qua đây chỉ lưu thông ở nửa còn lại, đã cạn trông thấy đáy.

img
Xà lan chở cát đi từ bến cát xuôi dòng xuống phía cầu Linh Cảm

Đang chèo thuyền trên dòng sông Ngàn Sâu, một cụ ông tóc đã bạc phơ bức xúc: Dòng sông này bị người của bến cát múc đất chặn dòng đã hơn 1 tuần nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được xử lý.

“Chú nhìn mà xem, phía sâu hơn thuộc địa phận xã Sơn Bằng thì họ đã múc đất chặn ngang dòng chảy. Phía đối diện là bãi bồi thuộc xã Sơn Thủy đã cạn trơ đáy, thuyền nhỏ còn đi qua được chứ thuyền to sao đi nổi. Điều khiến người dân bức xúc nhất là không hiểu tại sao đến nay chính quyền vẫn để bến cát ngang nhiên chặn dòng như vậy”, cụ ông bức xúc.

Tự ý múc đất chia dòng chảy làm đôi

Trao đổi với PV, ông Phạm Kim Tuyến - Chủ tịch UBND xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn cho biết: Dòng sông Ngàn Phố đoạn qua thôn Yên Bằng bị Công ty tư vấn thương mại Á Châu (có trụ sở ở TP Hà Tĩnh) dùng máy múc, múc đất chia dòng chảy làm đôi, rồi chặn ngang một nửa dòng chảy ở phía xã Sơn Bằng.

Theo ông Tuyến, bến cát hiện tại của Công ty Á Châu vốn là của một người tên Đạo (ở xã Sơn Thủy) được UBND huyện cho thuê từ năm 2008.

img
Hành vi ngang nhiên lấp sông, chặn dòng của Công ty Á Châu đã khiến thuyền bè của người dân đi lại khó khăn

Vừa rồi, Công ty Á Châu lên khảo sát để xây dựng bến cát, sau đó họ thống nhất thuê lại vị trí đất này của anh Đạo.

“Do dòng chảy đoạn này cạn nên phía công ty có xin chia đôi dòng sông rồi nạo vét để tàu và xà lan chở cát từ dưới cầu Linh Cảm (huyện Đức Thọ) chở cát lên dễ dàng hơn. Việc xin phép này bị người dân và xã phản đối; các cơ quan chức năng cũng không đồng ý cho phép nhưng sau đó công ty Á Châu đã tự ý làm”, ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Tuyến, vừa rồi xã và huyện kiểm tra thì phát hiện sai phạm. Huyện đã yêu cầu công ty Á Châu phải khơi thông lại dòng chảy và di chuyển tất cả các tàu thuyền, xà lan chở cát ra khỏi khu vực này.

Cũng theo ông Tuyến, ngoài tự ý lấp sông chặn dòng, thủ tục chuyển nhượng bến cát giữa anh Đạo và Công ty Á Châu cũng chưa đúng quy định. Phòng TN&MT huyện đã yêu cầu công ty này lên làm lại thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.