Đời sống

Hà Tĩnh gặt vội gần 30.000 ha lúa hè thu "chạy" bão Podul

28/08/2019, 21:36

Nông dân Hà Tĩnh đang hối hả thu hoạch 27.532ha diện tích lúa hè thu còn lại trước khi bão Podul tiến vào bờ.

img
Nông dân Can Lộc, Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa "chạy" bão

Chiều ngày 28/8, PV Báo Giao thông có mặt trên các cánh đồng lúa ở các địa phương Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Hồng Lĩnh… của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận, nhiều cánh đồng lúa chưa đến độ chín vàng nhưng người nông dân đều khẩn trương thu hoạch những vựa lúa còn lại. Hàng trăm máy gặt đập liên hoàn cỡ lớn hoạt động liên tục, nhiều chủ máy phải thuê thêm người làm để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Văn Kỳ (ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) cho biết: Vụ hè thu năm nay gia đình tôi gieo trồng 1,3 mẫu lúa và hiện đã gặt được 7 sào. Những ngày qua, nghe tin bão số 4 (bão Podul) có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Tĩnh nên dù lúa chưa chín rộ hết cả nhưng gia đình cũng quyết tâm gặt hết trước khi bão vào. "Ông cha nói rồi “xanh nhà hơn già đồng”, không gặt thì có khi mất trắng tất cả", ông Kỳ cười nói và khoe năng suất năm nay có khá hơn năm ngoái, khoảng trên 1,2 tạ lúa khô/sào.

Cũng theo nhiều nông dân ở Hà Tĩnh, tranh thủ trời vẫn đang hé nắng nên lúa sau khi được gặt về sẽ đem ra phơi ngay. Nhiều gia đình không đủ sân phơi phải mua bạt trải ra đất để làm sân phơi lúa đề phòng bão vào gây mưa kéo dài làm hư hỏng lúa.

Được biết, theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh thì: Tính đến ngày 27/8, diện tích lúa hè thu trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ mới thu hoạch được 15.990/45.522 ha (đạt 36,7%). Trong đó có nhiều địa phương có diện tích lúa Hè Thu lớn như Can Lộc 9.138ha, Thạch Hà 7.633 ha, Cẩm Xuyên 8.961ha… nhưng tỷ lệ diện tích được thu hoạch còn thấp.

Để ứng phó với diễn biến của bão Podul và mưa lớn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện, trong đó yêu cầu: UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa vụ hè thu đã chín, nhất là các địa phương có diện tích lúa lớn, diện tích lúa ngoài đê La Giang, vùng thấp trũng dễ bị ngập úng; tuyệt đố không để lúa hè thu đã chín bị ngập khi mưa, lũ xảy ra.

Chủ động các phương án, điều kiện cần thiết để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới.

img
Hướng di chuyển của bão Podul (Ảnh TTDBKT TVQG)

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Hồi 16h ngày 28/8, vị trí tâm bão số 4 (bão Podul) ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 115,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 120km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.