Xã hội

Hà Tĩnh lập chốt phòng dịch trên QL1, Yên Bái cách ly người về từ Hà Nội

17/03/2020, 16:53
image

Các tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai nhiều "biện pháp mạnh" nhằm chống lại đại dịch Covid-19.

img
Lực lượng Y tế Hà Tĩnh kiểm tra thân nhiệt tại các chốt liên ngành. Ảnh: Sỹ Hòa

Từ ngày 15/3, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh Covid - 19 tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 2 chốt liên ngành ở phía Bắc và phía Nam QL1. Chốt ở phía Bắc, đóng tại huyện Nghi Xuân, và chốt ở phía Nam đóng tại thị xã Kỳ Anh, bao gồm các lực lượng: CSGT, Thanh tra giao thông và ngành Y tế dự phòng.

Tất cả các xe khách đường dài, đặc biệt là xe chạy tuyến từ các tỉnh có người được xác nhận dương tính với Covid-19 khi đi vào hoặc đi qua địa phận Hà Tĩnh sẽ được tổ công tác liên ngành dừng lại để lấy thông tin cá nhân và kiểm tra thân nhiệt. Cả hai chốt hoạt động 24/24 nhằm đảm bảo không có người trong diện tình nghi “lọt” vào Hà Tĩnh.

Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Qua quá trình triển khai, tổ liên ngành nhận được sự hợp tác rất tốt từ người dân, hành khách và các nhà xe.

Video: Tổ liên ngành phía Bắc Hà Tĩnh lấy thông tin và kiểm tra thân nhiệt các xe khách đường dài đi qua, vào Hà Tĩnh. Video: Sỹ Hòa

Được biết, theo thông kê, mỗi ngày có khoảng 200 đến 300 hành khách vào ra địa bàn Hà Tĩnh. Tính đến nay vẫn chưa phát hiện một trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Tại Yên Bái, nhiều trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 di chuyển đến địa bàn Yên Bái, qua xác minh, theo dõi, cách ly và xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Thông báo của Sở Y tế tỉnh Yên Bái về tình hình dịch bệnh Covid-19. Tính đến hết ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Không có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

img
Hành khách trên xe khai hành trình đi lại của bản thân cho tổ liên ngành Hà Tĩnh. Ảnh: Sỹ Hòa

Trước đó, có 2 trường hợp đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sức khỏe đều ổn định. Tính đến nay, Yên Bái đang có 27 trường hợp cách ly tập trung (tăng thêm 12 người so với ngày 15/3, gồm: 6 người quốc tịch Séc cùng 1 hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam; 4 du học sinh là công dân thành phố Yên Bái, đi từ London, Anh qua Thái Lan về Yên Bái ngày 15/3; 1 công dân nữ, ở thành phố Yên Bái đi từ Nhật Bản về Yên Bái ngày 13/3 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19); 41 người đang cách ly tại nhà (tăng thêm 2 người so với ngày 15/3); duy trì việc dõi sức khỏe tại nhà đối với 301 người tiếp xúc liên quan.

img
Y tế Lào Cai kiểm tra sức khỏe cho hành khách người nước ngoài. Ảnh: Minh Chuyên

Ngoài ra, có 3.718 người từ Hà Nội về Yên Bái trong những ngày gần đây (tăng 897 người so với ngày 15/3) đang thực hiện nghiêm túc việc tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà theo qui định. Đồng thời, thực hiện phun khử trùng nơi lưu trú và khu vực xung quanh, điều tra lập danh sách những người tiếp xúc gần để cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tại Hải Dương, qua rà soát, phát hiện có 9 người trường hợp trên chuyến bay SQ 176 của Singapore Airlines từ Singapore đến Hà Nội ngày 15/3 và chuyến bay SU 290 của Aeroflot xuất phát từ Moscow (Nga) đến Hà Nội ngày 13/3.

Đây là 2 trong số 8 chuyến bay có bệnh nhân mắc Covid-19 mà Bộ Y tế mới thông báo. Trong 3 người đi trên chuyến bay SQ 176, có 1 người ở xã Tuấn Việt (Kim Thành), 1 người ở xã Hiệp Lực (Ninh Giang) và 1 người ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương). Tuy nhiên, trường hợp ở xã Liên Hồng sau khi xuống sân bay đã về Điện Biên, không về Hải Dương.

Trên chuyến bay SU 290 có 6 người Hải Dương, ở các phường: Việt Hòa (TP Hải Dương), Tân Dân (TP Chí Linh), các xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng), Cộng Lạc (Tứ Kỳ), An Lâm (Nam Sách) và Phạm Kha (Thanh Miện). Riêng người ở xã Phạm Kha sau khi xuống sân bay đã về Nam Định, không về Hải Dương.

img
Sân bay Cát Bi được tăng cường kiểm tra y tế. Ảnh: Đức Tâm

Ngoài trường hợp ở phường Việt Hòa được cách ly tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, các trường hợp còn lại đã được cách ly tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Các Trung tâm Y tế sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, lập danh sách những người tiếp xúc gần với các trường hợp trên để cách ly tại nhà, phun khử trùng tại gia đình những người này và các hộ liền kề.

Tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết: "Tỉnh vẫn chưa thực hiện cách ly đối với người đi về các tỉnh đã công bố có người nhiễm". Tuy nhiên, với những trường hợp có tiếp xúc với người tiếp xúc gần với người nhiễm thì thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, theo dõi sức khỏe thường xuyên, hạn chế tới những nơi đông người...

Tại Hải Phòng, ngày 17/3, thành phố đã ra văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hải Phòng về việc tổ chức cách ly y tế với các trường hợp để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 17/3, TP Hải Phòng sẽ tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam và người nước ngoài di chuyển từ các nước trên thế giới về Hải Phòng (không chỉ đối với quốc gia đã có dịch bệnh Covid-19), trừ các trường hợp đã được tổ chức cách ly theo quy định tại Việt Nam.

img
Khu vực cách ly ở Hải Dương. Ảnh: Đức Tâm

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chỉ đạo các gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức đón các trường hợp trên trước khi về Hải Phòng hoặc đón từ Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và đưa vào ngay về các Khu cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 16/3, Sở Y tế TP Hải Phòng xác nhận có 4 hành khách là công dân Việt Nam từ Iran, Indonexia (các nước đang có dịch Covid-19 bùng phát) đi trên 2 chuyến bay từ TP.HCM về Hải Phòng có biểu hiện sốt trên 37,4 độ C. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các hành khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài đi trên các chuyến bay QH1544, VJ274 và tất cả những người đã tiếp xúc với hành khách từng đi các chuyến bay trên đang có mặt trên địa bàn TP khẩn trương liên hệ với các cơ quan y tế địa phương gần nhất để giám sát dịch bệnh.

Tính đến 12h ngày 17/3, TP Hải Phòng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. TP này có 146/150 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 4 mẫu đang chờ kết quả. Hiện, có 1.676 trường hợp đang cách ly tại nhà. Các cơ sở cách ly tập trung đang tiếp tục tiếp nhận những ca tiếp xúc gần, nghi ngờ nhiễm, nhập cảnh từ vùng có dịch về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.