Xã hội

Hà Tĩnh: Mất một bên vòi trứng sau ca mổ ruột thừa

17/03/2019, 08:52

Một bệnh nhân ở Hà Tĩnh đã bị mất 1 bên vòi trứng sau ca mổ ruột thừa ở Bệnh viện Đa khoa TX. Hồng Lĩnh.

img
Bệnh viện ĐK TX. Hồng Lĩnh nơi mổ 2 lần cho chị Hóa

Anh Tôn Quang An (30 tuổi, trú ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh: Ngày 11/3 vợ anh là chị Trần Thị Hóa (SN 1988) có dấu hiệu đau bụng, được gia đình đưa đến BVĐK TX. Hồng Lĩnh cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị viêm ruột thừa và được chỉ định mổ ruột thừa.

Đầu giờ chiều cùng ngày, chị Hóa được bác sĩ Võ Tất Thắng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cùng các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Sau khi mổ, chị Hóa bị trướng bụng, máu ra nhiều và khó thở nên bệnh viện phải phẫu thuật lại lần 2, cắt một bên vòi trứng của chị Hóa nhưng không thông báo cho bệnh nhân và gia đình.

"Đến nửa đêm, tôi vẫn đau dữ dội, máu chảy nhiều nên được các bác sĩ đưa đi mổ lại nhưng không có thông báo gì. Lúc chưa bị gây mê, tôi có nghe mấy bác sĩ nói với nhau là tôi bị chảy máu trong", chị Hóa cho biết.

Cũng theo anh An, sau 2 lần phẫu thuật, bụng chị Hóa vẫn trướng to, máu vẫn chảy nhiều, khó thở. Lo sợ ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân nên người nhà chị Hóa đã gặp bác sĩ Võ Tất Thắng xin làm thủ tục chuyển chị Hóa lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, bác sĩ Thắng không đồng ý và cho rằng bệnh nhân đã ổn định, không cần chuyển lên tuyến trên.

Ngày 13/3, chị Hóa được người thân chuyển lên BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng biểu hiện lâm sàng nguy kịch, nhợt nhạt, khó thở, đau nhiều khắp bụng. Các bác sĩ đã lấy que thử thai nhưng chỉ hiện lên một vạch, không có thai. Tại đây bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc sau mổ nên đã tiến hành phẫu thuật lần 3 và phát hiện chị Hóa đã bị mất 1 bên vòi trứng.

img
Bệnh nhân Hóa bị mất 1 bên vòi trứng sau ca mổ ruột thừa ở BVĐK TX. Hồng Lĩnh

Lý giải việc cắt 1 bên vòi trứng của bệnh nhân, bác sĩ Võ Tất Thắng cho biết: chị Hoá mang thai ngoài tử cung nên bệnh viện tiến hành cắt vòi trứng bên phải. Để khẳng định cho lập luận của mình, ông Thắng đưa kết quả xét nghiệm beta HCG của chị Hóa từ BVĐK Hà Tĩnh gửi về.

“Kết quả cho thấy chỉ số HCG của người bình thường sẽ < 2, còn của chị này lên 17,29 chứng tỏ chị này có thai. Tôi phát hiện chửa ngoài tử cung khi mổ lần 1, nhưng không tiến hành thắt (cắt) vòi trứng vì nghĩ giữ lại cho vợ chồng. Khoảng vài tiếng hậu phẫu, bệnh nhân xuất hiện tình trạng chảy máu ở vết mổ nên ê kíp đưa vào mổ lần thứ 2. Tình huống nguy cấp, ảnh hưởng đến tính mạng nên buộc phải thắt vòi trứng bên phải mà chưa kịp thông báo với người nhà”, bác sĩ Thắng nói.

Còn về việc không đồng ý cho bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, bác sĩ Thắng lý giải: "Sau khi mổ lần 2 tất cả chỉ số bình thường thì bệnh nhân không thể nguy kịch, không thể chảy máu được. Người nhà lo lắng nên chuyển viện, còn việc vì sao bệnh viện tỉnh mổ lần 3 thì đó là việc của BVĐK tỉnh, tôi không hiểu".

Được biết, sau khi gia đình tố cáo thì đại diện BVĐK TX. Hồng Lĩnh đã tới thăm hỏi, hỗ trợ chị Hóa 3 triệu đồng và hứa sẽ miễn phí toàn bộ ca mổ trước đó của chị Hóa, nhưng gia đình và người thân không đồng ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.