Điều tra

Hà Tĩnh: “Ngâm” bản án hơn 2 năm không chịu thi hành

24/04/2015, 09:35

Một bản án dân sự được tòa phúc thẩm tuyên từ đầu năm 2013 nhưng không hiểu sao đến nay Chi cục Thi hành

123
Khu rừng keo của ông Lành 

Theo hồ sơ bản án, ngày 22/5/1995, ông Mai Xuân Lành (SN 1966, trú tại xóm 6, xã Hương Đô, huyện Hương Khê) được UBND huyện Hương Khê cấp 12ha đất rừng thời hạn 50 năm tại khoảnh hai, lô hai và ba tiểu khu 234 thuộc xóm 6, xã Hương Đô. Cuối năm 1995, ông Lành cho ông Mai Thanh Hải, là người cùng họ mượn một phần diện tích để trồng keo. Đến năm 2011, ông Lành yêu cầu ông Hải trả lại nhưng ông Hải không chịu trả nên ông Lành khởi kiện ra tòa sơ thẩm, sau đó tiếp tục là tòa phúc thẩm.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh tham gia phiên tòa đã đánh giá vụ án được xét xử theo đúng trình tự quy định của pháp luật, căn cứ kết quả tranh tụng đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc ông Mai Thanh Hải phải trả lại 5,6ha đất rừng cho ông Lành. Ông Lành phải thanh toán cho ông Hải số tiền 56.665.200 đồng là tiền giá trị các loại cây mà ông Lành được hưởng trên phần diện tích đất 5,6ha đất rừng. Ông Lành được quyền sở hữu và hưởng lợi toàn bộ các loại cây có trên diện tích 5,6ha đất nói trên.

Bản án đã có hiệu lực từ ngày tuyên án 9/1/2013, song không hiểu sao đến nay Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hương Khê không chịu thi hành. Thậm chí, hơn một năm sau (ngày 24/2/2014), Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã có công văn gửi Chi cục THADS Hương Khê đốc thúc việc giải quyết vụ việc nhưng đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Ngày 17/4/2015, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê cho biết: “Khi bản án có hiệu lực thì chúng tôi cũng đã có quyết định và tổ chức thi hành. Tuy nhiên, khi đến trực tiếp địa phương để tổ chức thi hành thì gặp phải sự phản ứng tương đối nặng nề của các ban, ngành. Họ cho rằng bản án xét xử không công minh. Chúng tôi cũng đã họp ở xã Hương Đô nhiều lần để bàn, lần gần đây nhất, địa phương cho rằng nên để cho họ có thời gian thuyết phục người dân địa phương vì họ phản ứng nhiều quá. Sau đó, ông Hải có đơn gửi TAND Tối cao và TAND Tối cao đã có giấy yêu cầu ông Hải cung cấp thêm thông tin để tòa thụ lý giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm. Và từ đó đến nay cũng chưa có trả lời từ phía TAND Tối cao. Còn theo quan điểm của chúng tôi thì đến thời gian này là đã quá muộn rồi mà gia đình ông Hải không có một văn bản gì từ phía tòa cấp cao hơn tòa tỉnh nữa thì đợt này chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án để giao đất”.

Ông Nguyễn Văn Cường, Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh cho biết, trách nhiệm thuộc về Chi cục THADS huyện Hương Khê và đã yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê triển khai thi hành ngay.

Theo tìm hiểu của PV, ông Mai Thanh Hải hiện có con trai làm tại Chi cục THADS huyện Hương Khê. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.