Đăng kiểm

Hà Tĩnh: Người dân hưởng lợi gì khi xã hội hóa đăng kiểm?

28/09/2022, 12:45

Từ chỗ chỉ có duy nhất một trung tâm đăng kiểm nhà nước ở thành phố, đến nay Hà Tĩnh đã có tới 5 trung tâm đăng kiểm.

Người dân ở khắp Hà Tĩnh đã không còn phải vất vả mỗi khi xe đến chu kỳ kiểm định.

Xã hội hóa đăng kiểm, người dân bớt đi xa

Sáng 27/9, anh Nguyễn Huy Thắng (trú xã Kim Song Trường, Can Lộc, Hà Tĩnh) đưa xe tải của mình tới Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đức Thọ - 38 04D làm thủ tục kiểm định. Do còn sớm, lưu lượng xe ít nên khi anh Thắng đưa xe tới được đăng kiểm viên đánh giá sơ bộ, rồi tiếp nhận đưa vào dây chuyền. Chừng 30 phút sau, xe của anh Thắng được đánh giá đạt các tiêu chuẩn kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và cấp tem, sổ kiểm định mới.

img

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát nên công tác quản lý điều hành ở các trung tâm đăng kiểm được thực hiện ở mọi nơi.

Anh Thắng vui vẻ cho biết: Giờ đi đăng kiểm nhanh và tiện lắm. Xe này là cần câu cơm của gia đình nên tranh thủ sáng sớm tôi đưa đi đăng kiểm, rồi lại đi bốc hàng luôn.

Nhớ lại 4 năm trước đây, mỗi lần đến chu kỳ kiểm định, anh Thắng cũng như nhiều người dân ở huyện Can Lộc, Đức Thọ phải đánh xe vượt quãng đường 50 - 60km xuống Tp Hà Tĩnh. Rồi phải xếp hàng chờ đợi. Có lần xe bị hư đèn mà anh Thắng không biết, dẫn đến bị từ chối kiểm định. Sau đó, anh phải mất thêm nguyên 1 ngày nữa để sửa xe và kiểm định lại. Tốn thời gian, tốn chi phí mà tạo tâm lý mệt mỏi mỗi khi xe chuẩn bị đến chu kỳ.

img

Các công đoạn quan trọng khi kiểm định phương tiện đều đã được tự động hóa bằng các thiết bị đo nhập Đức với độ chính xác cao.

Theo tìm hiểu của PV, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đức Thọ chỉ là 1 trong số 4 trung tâm đăng kiểm tư nhân mới được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động ở tỉnh Hà Tĩnh. Toàn tỉnh này, hiện có 5 trung tâm, phân bổ theo các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc nên vô cùng thuận tiện cho các chủ phương tiện mỗi khi đến kỳ kiểm định (gồm: Trung tâm 38-01S ở tuyến tránh TP Hà Tĩnh; 38-02D ở QL1, tx Hồng Lĩnh; 38-03D ở tuyến tránh tx Kỳ Anh; 38-04D ở QL8 huyện Đức Thọ; 38-05D ở đường Hồ Chí Minh, huyện Hương Khê).

Trung tâm là phòng khám, đăng kiểm viên như bác sĩ

Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh, cho biết: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 38-01S vốn là đơn vị sự nghiệp công ích. Sau đó đến năm 2018 tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp. Việc cổ phần hóa thành công đã giúp cho doanh nghiệp chúng tôi huy động được thêm các nguồn vốn. Từ đó tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển và xây dựng thêm các dây chuyền đăng kiểm mới ở Kỳ Anh, Đức Thọ, góp phần phục vụ người dân tốt hơn.

Đối với nghề đăng kiểm, ông Sơn cho rằng: Phải hiểu Trung tâm đăng kiểm như phòng khám, kiểm định viên như bác sĩ. Khi xe vào phải được khám, bắt đúng bệnh, rồi xử lý khắc phục... đảm bảo 100% xe khi tham gia giao thông đều an toàn, như thế mới hạn chế được nguy cơ tai nạn, bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

img

Khi đăng kiểm được xã hội hóa, bản thân các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên phải tự thay đổi mình để bắt kịp xu thế.

Và để tăng cường giám sát, đảm bảo các đăng kiểm viên thực hiện đúng quy trình kiểm định, không sót lỗi, xem nhẹ lỗi, ở cả 3 trung tâm thuộc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh, Ban lãnh đạo công ty này đều trang bị hệ thống camera giám sát từ xa.

“Tôi ngồi trong phòng, hay đi đâu cũng kiểm soát được anh em làm việc. Ngoài hệ thống nối trực tiếp tới Cục đăng kiểm VN, trung tâm còn lắp đặt thêm hệ thống camera nội bộ, tại nhiều vị trí để theo dõi từ xa. 100% nhân viên, đăng kiểm viên được quán triệt thực hiện đúng các quy định nhà nước, không có cơ hội cho tiêu cực”, ông Sơn cho biết.

Trong các đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ những năm 2015 tới nay, khi tỉnh có yêu cầu, trung tâm đều cử đăng kiểm viên có kinh nghiệm tham gia các đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý xe quá tải. Riêng đợt cao điểm vừa rồi, các trung tâm của đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT Công an tỉnh để thực hiện kiểm định các phương tiện sau khi được vận động cắt bỏ kích thước thành thùng hàng cơi nới. Ngoài ra, chúng tôi từ chối kiểm định khoảng 400 phương tiện mỗi tháng do không đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

img

Hình ảnh và các công đoạn trong dây chuyền kiểm định được truyền công khai ra màn hình ở phòng chờ (ảnh: Trung tâm 38-02D)

Còn ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 38-02D nói rằng: Đăng kiểm phương tiện hiện nay là cũng một nghề dịch vụ nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của Bộ GTVT, hướng dẫn, chỉ dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì bản thân các trung tâm cũng phải tự nâng câo chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tối đa cho người dân và các doanh nghiệp.

Ở trung tâm này, các đăng kiểm viên được giao thêm nhiệm vụ tư vấn cho các lái xe, chủ xe khi đưa phương tiện đến. “Những phương tiện khi kiểm tra tổng quan mà không đạt thì trung tâm sẽ không tiếp nhận hồ sơ, đề nghị đưa đi sửa chữa, khắc phục. Cách làm này tuy sẽ làm trung tâm mất đi một phần nguồn thu phí dịch vụ nhưng sẽ tạo được thiện cảm trong lòng khách hàng", ông Hùng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.