Xã hội

Hà Tĩnh nói gì về gói thầu mua Lễ thắp hương Liệt sỹ ngày 27/7 gần 5 tỷ?

31/07/2019, 16:27

Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh thì gói thầu gần 5 tỷ đồng là mua lễ thắp hương thờ cúng hơn 23.600 liệt sỹ tại các gia đình thân nhân.

img
Thông tin gói thầu đăng tải trên trang của Bộ Kế hoạch & Đầu tư

Liên quan đến thông tin về gói thầu Lễ thắp hương Liệt sỹ ngày 27/7 gần 5 tỷ đồng xôn xao trên mạng xã hội, chiều ngày 31/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Xuân Linh - Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH) Hà Tĩnh cho biết đúng là vừa rồi Sở mở gói thầu mua sắm lễ thắp hương cho liệt sỹ ngày 27/7/2019 với giá hơn 4,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Linh, số tiền gần 5 tỷ đồng nói trên không phải mua lễ thắp hương thờ cúng liệt sỹ tại một địa điểm, 1 nghĩa trang nào đó mà là thờ cúng 23.600 liệt sỹ ở các gia đình thân nhân.

"Cụ thể là mua quà, bánh kẹo tặng cho thân nhân liệt sỹ để thắp hương cho liệt sỹ. Trị giá của mỗi phần quà là 200.000 đồng. Việc đấu thầu được thực hiện công khai, minh bạch trên mạng”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, việc mang quà về cho gia đình các thân nhân liệt sỹ, Sở giao về cho các xã. Sau đó, các xã thành lập các đoàn rồi mang trực tiếp tới gia đình, thân nhân liệt sỹ.

Trả lời câu hỏi, Sở đã thực hiện hậu kiểm tra việc mang quà tặng các gia đình liệt sỹ hay chưa, có đảm bảo các phần quà đúng như quy định trong gói thầu hay không, ông Linh nói: Việc làm này được xã và các tổ chức đoàn thể làm rất tốt.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông về vấn đề này, thương binh Trần Trung Thành (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân) cho biết gia đình đang thờ phụng 2 liệt sỹ, dịp 27/7 vừa rồi đoàn cán bộ của xã, xóm có đến thăm hỏi và trao 2 suất quà. Ông không biết trị giá mỗi suất quà là bao nhiêu nhưng gói quà nhận được gồm 3 món bánh kẹo. Ngoài ra gia đình cũng nhận được 400.000 đồng tiền mặt.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng ngày 31/7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh mở gói thầu đấu thầu rộng rãi với nội dụng: "Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7". Giá mở thầu là 4.757.200.000 đồng.

Ngay lập tức, thông tin nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, trong đó nhiều người bày tỏ quan điểm bất ngờ với số tiền mua sắm đồ lễ lớn như vậy.

Một số ý kiến khác lại cho rằng việc đấu thầu công khai qua mạng là văn minh, các phần quà cho gia đình chính sách cần được công khai để người dân giám sát chất lượng, số lượng, đảm bảo việc thực thi chính sách của Nhà nước đến với người dân được tốt nhất.

Ninh Bình đã đấu thầu công khai nhiều năm gói quà cho thân nhân liệt sỹ

Liên quan đến gói thầu hơn 8,7 tỷ đồng mua bánh kẹo tặng người có công, gia đình thân nhân liệt sỹ tỉnh Ninh Bình được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia muasamcong.mpi.gov.vn của Bộ KH&ĐT gây xôn xao dư luận, chiều 31/7 trả lời Báo Giao thông, ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình cho biết, việc đấu thầu diễn ra công khai và được UBND tỉnh chấp thuận vì hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 29.000 đối tượng chính sách. Mỗi gói quà trị giá 300.000 đồng.

"Số tiền hơn 8,7 tỷ là mua quà, bánh kẹo cho các gia đình chính sách chứ không phải quà thắp hương. Năm ngoái mỗi gói quà chỉ có 200.000 đồng nhưng năm nay nâng lên 300.000 đồng. Vì đây cũng dịp để tưởng nhớ những người có công, thực hiện tốt đạo lý uống nước nhớ nguồn. Hàng năm chúng tôi cũng đều đấu thầu công khai như vậy", ông Phương cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.