Xã hội

"Hà Tĩnh sai khi cho thuê đất và cấp phép 70 năm cho Formosa"

02/08/2016, 22:19

Việc cho thuê đất và cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa là Hà Tĩnh đã làm sai thẩm quyền.

IMG_6323

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Hà Tĩnh đã sai thẩm quyền khi cho thuê đất cùng với cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa

Chiều 2/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, nhiều báo giới đặt câu hỏi về vấn đề cho Formosa thuê đất và cấp phép đầu tư 70 năm. "Việc này có xem xét lại không, xem xét trách nhiệm như thế nào, nếu phát hiện sai phạm có thu hồi giấy phép và hồi tố không?" - báo giới đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Kế hoạch Đầu tư Đào Quang Thu cho biết, các luật Đất đai và Đầu tư có cho phép 70 năm. Cụ thể, Luật Đầu tư 2014 đã có quy định về tạm ngừng, ngừng hoạt động đối với DN để khắc phục vi phạm về môi trường theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường. Cũng theo luật, nếu nhà đầu tư không thể đáp ứng yêu cầu khắc phục, có thể chấm dứt dự án đầu tư.

Làm rõ thêm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, theo quy định của Luật đất đai, khu kinh tế Vũng Áng của Hà Tĩnh là khu vực khó khăn được ưu tiên xem xét cho thuê đất lên tới 70 năm. Nhưng riêng đối với việc cấp giấy phép đầu tư, đặc biệt cho doanh nghiệp nước ngoài, Luật Đầu tư 2014 nêu rõ, thẩm quyền của UBND tỉnh là được cấp phép cho 50 năm, trên 50 năm là thuộc thẩm quyền Chính phủ, phải báo cáo để Chính phủ xem xét trên các góc độ nguồn vốn đầu tư, điều kiện khó khăn, nhà đầu tư… Và Thủ tướng là người có thẩm quyền cho phép.

“Việc này Thanh tra Chính phủ đã có thanh tra, kiểm tra rồi. Đối với Hà Tĩnh, tôi cho rằng việc cấp giấy phép đầu tư với thời hạn 70 năm cùng với cấp phép đầu tư 70 năm là sai thẩm quyền” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Báo chí cũng đặt nhiều câu hỏi về việc xử lý các chất nguy hại đã được phát hiện trong chất thải chôn lấp của Formosa.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho biết Bộ đã kiểm điểm vì đây là thiếu sót lớn của các cấp địa phương. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, hành vi cố tình đổ chất thải, dù nguy hại hay không, ra môi trường là rất nghiêm trọng, không phải lần đầu và là hành vi cố ý, có nhiều người thực hiện. Do đó toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Công an Hà Tĩnh để điều tra.

"Formosa đã thực hiện không đúng việc phân loại, kiểm đếm, thống kê chất thải, cung cấp cho nhà xử lý không đủ năng lực, cũng là vi phạm của chủ nguồn thải. Chất thải Formosa có nhiều nguồn, cần rất thận trọng trong phan tích, đưa đến 3 phòng thí nghiệm để đối chứng, nếu sai sẽ liên quan nhiều chuyện, khẳng định nguy hại thì phải xử lý đúng mức độ và hành vi", ông Trần Hồng Hà nói và cho biết Bộ đã yêu cầu Formosa ngay bây giờ kiểm kê toàn bộ chất thải, kể cả chất thải thông thường, để lựa chọn doanh nghiệp có năng lực để vận chuyển và xử lý, báo cáo trực tiếp với bộ TN-MT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.