Xã hội

Hà Tĩnh sơ tán hơn 700 hộ dân vì mưa lớn, thủy điện xả lũ

29/10/2020, 22:17

Hoàn lưu bão số 9 đã khiến ở Hà Tĩnh có mưa to kèm gió giật mạnh, chính quyền các địa phương đã phải sơ tán dân những vùng nguy hiểm.

img
Sạt lở đất ở huyện Thạch Hà

Chiều tối ngày 29/10, ghi nhận của PV Báo Giao thông ở khu vực Hà Tĩnh vẫn đang có mưa to từng đợt ngắt quãng, kèm với gió giật mạnh. Nước trên các sông La, sông Ngàn Phố, Ngàn sâu đều dâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 đã khiến khu vực Vũ Quang có mưa to gây sạt lở cục bộ ở một số địa phương, như: Hương Minh, Đức Bồng, thị trấn Vũ Quang, Đức Liên, Hương Thọ, Đức Giang…

“Việc sạt lở chỉ xảy ra cục bộ ở một số hộ dân sống sát vườn đồi; một số tuyến đường giao thông nông thôn của thôn, xóm và một số tuyến của xã, tuy nhiên các phương tiện vẫn đi lại được”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện đã chỉ đạo các địa phương di dời một số hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Trong khi đó, ngày 29/10, trong qúa trình đi kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh đã chỉ đạo chính quyền phường Kỳ Thịnh cùng các lực lượng chức năng tiến hành kê kích tài sản, di dời 583 hộ/ 1.844 người dân ở 3 tổ dân phố: Cảnh Trường, Trường Phú và Trường Yên đến nơi tránh trú an toàn.

img
Lực lượng chức năng huyện Lộc Hà tiến hành sơ tán dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn (Ảnh locha.hatinh.gov.vn)

Được biết, tại huyện Thạch Hà chính quyền địa phương cũng đã di dời 63 hộ dân ra khỏi các vùng nguy cơ sạt lở. Huyện Hương Khê di dời 60 hộ dân vùng ngập lụt ở các xã Hương Lâm, Gia Phố, Hương Thủy, Điền Mỹ, Hương Giang. Huyện Lộc Hà cũng đã dời 25 hộ dân với 75 nhân khẩu...

Cũng trong ngày hôm nay (29/10), hoàn lưu bão số 9 đã gây mưa to, kèm gió giật mạnh đã làm tốc mái nhà dân, đổ ngã nhiều diện tích cây hoa màu của người dân các huyện Can Lộc, Vũ Quang, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Theo thông tin phát lúc 17h40’ ngày 29/10 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Hiện nay, trên khu vực tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 03 giờ vừa qua (từ 14h-17h/29/10) tại các trạm ở tỉnh Hà Tĩnh là: Mỹ Lộc 118,2mm, Thạch Xuân 85,2mm, Đức Long 80,8mm, Bắc Sơn 65mm.

Trong khoảng 1-3 giờ tới, trên khu vực tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 100mm. Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Bắc Trung Bộ.

img
Hồ thủy lợi Ngàn Trươi xả lũ (Ảnh Vuquang.hatinh.gov.vn)

Tại Hà Tĩnh, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Vũ Quang; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại huyện: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Nghi Xuân, Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Hương Khê…

Bên cạnh mưa lớn kéo dài thì ngày hôm nay, các hộ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tiến hành xả lũ. Được biết, lúc 7h sáng nay (29/10), mực nước hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên) đạt 29,28m. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh điều tiết lũ qua tràn với lưu lượng xả là 30m3/s.

Thủy điện Hố Hô (Hương Khê) lúc 7h sáng nay có lưu lượng xả qua tràn là 773m3/s, qua tổ máy phát điện 33m3/s. Từ 10h sáng, tăng lưu lượng xả lên 1.124m3/s (qua tràn 1.091m3/s, qua tổ máy 33m3/s).

Hồ Ngàn Trươi (Vũ Quang) cũng đã tiến hành xả tràn từ 8h sáng nay với lưu lượng từ 40m3/s - 350m3/s. Công ty Thủy điện Hương Sơn cũng phát đi thông báo, từ 13h chiều nay sẽ bắt đầu xả tràn với lưu lượng qua các van đập từ 10 - 60m3/s, qua tổ máy phát điện 8,7m3/s.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.