Hạ tầng

Hà Tĩnh ưu tiên đầu tư các hạ tầng trọng điểm, tạo đà bứt phá

08/08/2022, 11:40

Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại tỉnh Hà Tĩnh đang được đốc thúc triển khai để thu hút đầu tư, tạo đà bứt phá.

“Đội nắng” thảm nhựa giữa trời nóng

Ghi nhận của PV vào trưa ngày 3/8, tại Km 0+060, bất chấp cái nắng gay gắt ngày hè, hàng chục kỹ sư, công nhân công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông vẫn miệt mài làm việc.

Mỗi khi xe thảm nhựa di chuyển, luôn có 5 - 7 công nhân theo sau, người dùng xẻng xúc từng xẻng nhựa rải những nơi bị lõm, người dùng cào để cào nhựa cho đều trên mặt đường trước khi xe lu chạy qua.

img

Tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo, đơn vị thi công huy động hết máy móc để thảm nhựa

Vừa giám sát công nhân và máy móc thảm nhựa, kỹ sư Nguyễn Nam Trung - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông thông tin, cho biết: “Công nhân thảm nhựa đường làm việc không có giờ giấc cố định mà phụ thuộc vào các xe chở bê tông nhựa. Nhiều hôm công nhân làm thông ca đến 2 giờ chiều mới xong mẻ nhựa, khi đó mọi người mới nghỉ ăn cơm trưa”.

Dự án cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung (TP Hà Tĩnh) đến cầu Hộ Độ (H. Lộc Hà) và bổ sung 1 đơn nguyên cầu Hộ Độ chiều dài 4,55 km có tổng mức đầu tư 157 tỉ đồng đang bước vào giai đoạn nước rút để đưa vào khai thác.

Tuy thời tiết cực đoan, nắng nóng nhưng chúng tôi cố gắng động viên công nhân tích cực làm thêm giờ để cán đích trước thời hạn hợp đồng, hiện khối lượng công việc chỉ còn lại khoảng 30%.

Còn tại Km 1+060 đến Km 4+131, các công nhân Công ty XD Hà Tây I đang hỗ trợ xe thảm nhựa để thảm nốt phần bên trái tuyến nhằm sớm hoàn trả mặt bằng cho người dân đi lại.

Nói về khó khăn khi thi công tuyến đường, ông Nguyễn Quang Thái - Chỉ huy trưởng Công ty XD Hà Tây I, cho biết: Tuyến đường thường có lượng lớn người và phương tiện qua lại nên ngoài yếu tố thi công đảm bảo chất lượng thì việc đảm bảo ATGT trên toàn tuyến luôn phải đặt lên hàng đầu.

Tại các điểm thi công đều có biển cảnh báo, hệ thống cọc tiêu, dây phân làn. Tất cả đều được sơn phản quang sáng rõ để người đi đường dễ dàng nhận biết từ xa.

Vật liệu thi công được đưa vào tập kết trong các bãi đất trống, rộng, không ảnh hưởng đến các phương tiện khi tham gia giao thông.

Trong quá trình thi công những điểm có nguy cơ ách tắc, ở hai đầu đều có người hướng dẫn, điều tiết giao thông…

img

Các mẻ bê tông nhựa được kiểm tra kỹ trước khi chở ra công trường

Ông Sử Văn Hoài - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Xác định đây là tuyến đường trọng điểm kết nối TP Hà Tĩnh với Khu du lịch biển Lộc Hà và là điểm nhấn trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo trục Đông Bắc (theo đề án phát triển thành phố), nên ngay khi bắt đầu vào thi công dự án, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công vừa đảm bảo chất lượng, ATGT trên tuyến, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho tuyến đường Quang Trung.

“Với sự nỗ lực của các đơn vị, chỉ sau 1 tháng thi công, khối lượng công việc đã đạt được 50% kế hoạch đề ra. Chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu hoàn thành sớm hơn dự kiến để đưa vào sử dụng trước ngày 2/9”, ông Hoài nói.

img

Chủ đầu tư dự án đảm bảo tuyến đường sẽ thông trước kế hoạch trong hợp đồng để người dân đi lại dịp Quốc khánh 2/9

Tiếp đó, tại gói thầu thi công hạng mục đơn nguyên cầu Hộ Độ mới do Công ty Biển Đông thi công, các hạng mục quan trọng cũng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh hơn.

Thời điểm chúng tôi có mặt ghi hình, thời tiết nắng chói chang, hơn 20 công nhân trên công trình xây dựng đơn nguyên cầu Hộ Độ mới dù đổ mồ hôi nhễ nhại, cật lực hàn sắt, trộn bê tông…

Kỹ sư Nguyễn Nam Trung thông tin: Hạng mục đơn nguyên cầu Hộ Độ mới triển khai được 2 tháng, đến nay đơn vị đã khoan cọc nhồi tại mố M1, M2 và trụ T6; hệ thống bãi để đúc dầm đã thi công xong... vượt 1 tháng so với tiến độ đề ra.

Nếu so với những cây cầu mà Công ty Biển Đông đã xây dựng thì cầu này không có gì phức tạp về kỹ thuật cả. Tuy nhiên, cái khó ở đây là địa thế thi công chật hẹp, có những đoạn chưa GPMB.

Thêm vào đó, cây cầu nằm gần cửa biển nên bị ảnh hưởng bởi thủy triều lên xuống, có lúc triều cường dâng tới 2,5m nước. Trong quá trình thi công đơn vị phải tìm hiểu kỹ thủy văn để có biện pháp thi công phù hợp.

Một cái khó nữa là do thi công ở thời điểm “bão giá” nên nhiều hạng mục nhà thầu phải "cắn răng" làm lỗ. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban và địa phương vượt khó trong giải quyết điểm vướng ở công trình ngầm như đường điện, nước, cáp quang và trong công tác đảm bảo ATGT.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo động lực thu hút đầu tư

Cùng với việc nâng cấp tuyến đường Quang Trung kết nối với khu du lịch biển Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang ưu tiên triển khai tiếp nhiều dự án giao thông quan trọng khác, góp phần tạo điểm nhấn, thu hút đầu tư vào tỉnh.

img

Đơn nguyên cầu Hộ Độ cũng đang được đơn vị thi công triển khai đóng các trụ móng trước mùa mưa lũ

Xác định kết cấu hạ tầng giao thông được sớm đầu tư hoàn thiện ngày nào thì tính đồng bộ, khả năng kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thương càng lớn. Vì thế, Hà Tĩnh đã xem đây là một trong những yếu tố góp phần đưa tỉnh nhà phát triển, dần trở thành một trong những cực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư XD công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Hạ tầng giao thông tỉnh Hà Tĩnh cơ bản mới chỉ mới đáp ứng việc đi lại của người dân; còn các hệ thống giao thông để tạo điểm nhấn, thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội vẫn chưa thực sự rõ nét.

Trong năm 2021, tỉnh đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm được thi công hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng tại địa phương như: cầu Thọ Tường bắc qua sông La, nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng...

Năm 2022, tỉnh sẽ thi công tiếp tuyến đường như: Quang Trung, Cầu Hộ Độ, xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài, đường tỉnh 533… để thu hút các nhà đầu tư, dự án lớn vào phát triển cho tỉnh nhà.

Sau khi hoàn thành, các tuyến đường sẽ là trục giao thống chính kết nối từ trung tâm thành phố lên đường bộ cao tốc, ga đường sắt cao tốc và Quốc lộ 8C; cùng với đó là các khu công nghiệp, dịch vụ hạ tầng, khách sạn... sẽ được đầu tư ở khu vực này.

Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh giao cho Ban nghiên cứu khả thi làm tiếp tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rộng 70m, dài 10,5km nối từ TP Hà Tĩnh xuống bờ biển. Nếu mọi việc thuận lợi, khi hoàn thành chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn rõ nét thu hút các dự án lớn đầu tư vào đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.