Xã hội

Hà Tĩnh: Vì sao nhà thầu thi công kè sông Ngàn Sâu ngang nhiên bán đất?

31/12/2020, 07:30
image

Theo quy định, đất dư phải đưa về bãi thải nhưng nhà thầu thi công kè sông Ngàn Sâu ở Hà Tĩnh lại ngang nhiên bán cho dân.

img

Máy múc đất lên xe tải ở điểm thi công xóm 12, xã Gia Phố

Lấy đất dự án, ngang nhiên bán rầm rộ

Sáng 28/12, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường thi công Dự án xây dựng công trình kè chống sạt, lở bờ sông Ngàn Sâu, đoạn qua xóm 12, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Thời điểm PV có mặt, không khí thi công trên công trường đang diễn ra nhộn nhịp, rầm rộ.

Phía bên trong, các công nhân đang đổ bê tông làm bờ kè. Trong khi đó, phía ngoài sông, hai máy múc hoạt động hết công suất để múc đất lên các xe tải chở đi.

Dường như để việc múc đất được nhanh hơn, nhiều hơn, một máy múc có nhiệm vụ múc đất từ bãi bồi lên tập kết thành một đống. Sau đó, máy múc còn lại sẽ múc đất từ đống đất kia lên các xe tải ben. Chỉ trong một thời gian ngắn, PV đã đếm được hàng chục xe tải ben các loại ra vào điểm công trường này lấy đất chở đi.

Video xe tải đưa đất ra ngoài bán

Trao đổi với PV, những người dân sống gần với điểm công trình này không giấu được bức xúc cho biết: Số đất được múc đi đang bán tràn lan cho người dân, giá bán tùy khoảng cách. Theo đó, có xe giá 400 ngàn đồng, có xe 600 ngàn đồng, ở xa thì giá bán lên đến 1 triệu đồng. Không chỉ ở điểm thi công này mà cả ở phía gầm cầu tràn Gia Phố cũng chung tình trạng này.

Một người dân ở gần công trường cho biết: Vì vườn bưởi nhà đang thấp nên vừa rồi tôi có mua 10 xe đất ở công trường thi công kè sông Ngàn Sâu. Dù khoảng cách chỉ khoảng trên dưới 1km nhưng họ lấy đến 400 ngàn đồng/ xe.

Để kiểm chứng những lời người dân vừa nói, PV đã đi theo các xe từ bãi đất này. Tuy nhiên, sau khi đi ra khỏi bãi công trường, các xe tải nói trên chạy tỏa các ngả khác nhau.

img

Xe tải ben bán đất cho một gia đình ở khối 15 thị trấn Hương Khê với giá 600 ngàn đồng

Theo chân xe tải ben 38N - 3960, xe tải này đổ đất cho một hộ dân ở khối 15 thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê. Trước ống kính của PV và sự chứng kiến của hàng xóm, người đàn ông chủ ngôi nhà này cho biết: Anh mua xe đất trên với giá 600 ngàn đồng.

Qua ghi nhận tại hiện trường, không chỉ có tình trạng ngang nhiên bán đất mà công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công cũng đang bị nhà thầu xem nhẹ. Các xe chở đất hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường chạy giữa khu dân cư nhưng không tưới nước kịp thời khiến bụi mù mịt; nhiều xe cơi thùng, chở có ngọn.

“Từ khi thi công dự án, cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Xe tải chạy ầm ầm, bụi tung mù mịt, muốn ăn bữa cơm cũng phải đóng cửa lại. Chưa kể, các xe chạy tránh nhau, đi sát vào cửa nhà dân, để tránh hư hỏng, người dân phải dùng gạch, đá, cây cối cản lại”, một người dân sống ngay gần công trường cho biết thêm.

img

Điểm thi công gần cầu tràn Gia Phố

Nhà thầu phủ nhận, chủ đầu tư nói dân trộm bán (!?)

Trong quá trình ghi nhận tại hiện trường, PV nhận thấy rõ sự bức xúc của nhiều người dân sống nơi đây. Bởi lẽ nguồn tài nguyên của nhà nước đang bị trục lợi một cách ngang nhiên, công khai. Nhiều người đặt câu hỏi, có hay không việc bao che của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng sở tại (!?).

Dự án đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu, đoạn qua xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có tổng chiều dài 2 bên bờ kè là 1.550,14m, trong đó tuyến kè bờ hữu dài 1.316,77m; tuyến kè bờ tả dài 234,66m.

Dự án có giá trị dự toán trên 47 tỷ đồng, nhằm bảo đảm an toàn và ổn định đời sống cho 600 hộ dân sống dọc sông Ngàn Sâu của xã Gia phố, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Theo dự toán, khoảng trên 70.000m3 đất đào dư thừa từ 2 bên bờ sông được vận chuyển về các bãi thải ở xã Gia Phố.

Công trình do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Hoàng Ngọc (đóng ở huyện Hương Khê) thi công và Công ty CP Tư vấn và xây dựng 888 (đóng ở TP Hà Tĩnh) làm tư vấn giám sát.

“Người dân múc một xe đất để về kê vườn trồng rau thì các lực lượng chức năng bắt giữ, xử phạt. Thế nhưng, hiện nay nhà thầu đang ngang nhiên lấy đất từ dự án để bán một cách công khai mà không có ai kiểm tra, xử lý. Nếu không có bao che, bảo kê thì sao nhà thầu dám làm những việc này?”, một người dân xóm 12 xã Gia Phố đặt câu hỏi.

Trước thực trạng này, một cán bộ của đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Hoàng Ngọc (đóng ở huyện Hương Khê) phủ nhận: Vì phương tiện của công ty không đủ nên công ty có thuê các xe vận tải đất ở bên ngoài. Tuy nhiên, biển số các xe đều được gửi cho cán bộ UBND xã để giám sát, không có chuyện công ty bán đất ra ngoài mà đều được đổ về các bãi thải của xã quy định (!?).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê thì cho biết: Dự án này do Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Hoàng Ngọc (đóng ở huyện Hương Khê) thi công. Ban đã nhận được phản ánh về thực trạng này. Ban đầu phản ánh tình trạng xe chở đất không phủ bạt khiến đất đổ ra đường gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, có thêm tình trạng đơn vị thi công bán đất cho người ngoài với giá một xe đất 400 ngàn đồng, có xe 800 ngàn đồng.

img

Bên cạnh việc bán đất trục lợi, tình trạng xe chở có ngọn, ô nhiễm môi trường đang diễn ra phổ biến

“Sau khi nhận được phản ánh, ban đã chỉ đạo cán bộ cùng với xã Gia Phố xuống kiểm tra thì vẫn có một vài xe đi ra ngoài bãi tập kết của xã và thậm chí là ra khỏi phạm vi xã Gia Phố.

Tuy nhiên, khi được hỏi thì chỉ là một số người dân xin chở về đổ trong vườn nhà, vì số lượng chỉ một vài xe và để dân kê vườn nên anh em có châm chước. Làm việc với đơn vị thi công thì nhà thầu khẳng định không có chuyện bán đất ra ngoài, mà có một người dân nào đó vào lấy trộm”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, Ban vẫn đang cho cán bộ ra phối hợp với UBND xã và Công an xã Gia Phố kiểm tra lại các vấn đề PV Báo Giao thông đã phản ánh. Về việc quản lý các xe, yêu cầu nhà thầu phải khai báo biển số các xe thi công để công an xã và UBND xã nắm được để giám sát việc vận chuyển đất về các bãi thải.

“Về vấn đề này, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã hẹn lịch làm việc vào thứ 4 (30/12/2020). Trách nhiệm đảm bảo ANTT trên địa bàn xã thuộc về chính quyền UBND xã Gia Phố”, ông Tuấn cho biết thêm.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, việc bán đất đã và đang diễn ra một cách công khai hằng ngày, nếu không có sự bao che, tiếp tay thì sao nhà thầu dám ngang nhiên làm như vậy (!?)

“Tôi đã chỉ đạo xã Gia Phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc chở đất từ công trường công trình kè chống sạt, lở bờ sông Ngàn Sâu về các bãi đổ thải của xã này. Đồng thời cũng đã làm việc với đơn vị thi công, quán triệt việc báo cáo số lượng tất cả các xe, biển kiểm soát để quản lý xe vô, xe ra.

Nhằm đảm bảo tất cả đất đai ở dự án được đưa về đúng bãi đổ thải đã được quy định. Vừa rồi có một số chủ xe (ý nói xe cá nhân, do đơn vị thi công thuê ngoài) đã lợi dụng việc chở đất cho dự án để bán trục lợi.

Việc giám sát sẽ được thực hiện theo cách ghi số lượng, biển kiểm soát xe vào công trường và xe vào bãi đổ thải, sau đó đối chiếu với nhau”, ông Phan Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.