Xã hội

Hà Văn Thắm cam kết "tính toán vài ngày" cách trả PVN 800 tỷ

21/03/2018, 11:02

Tự tin nói trước toà, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm xin HĐXX vài ngày tính toán cách trả 800 tỷ cho PVN.

ha-van-tham

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm xin HĐXX vài ngày để tính toán, sau đó sẽ trả đủ 800 tỷ cho PVN.

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng 21/3 tiếp diễn với nhiều tính tiết khá bất ngờ.

Sau màn đối chất giữa các bị cáo về việc nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh ngoài khoản tiền 20 tỷ còn được sếp của Oceanbank tặng căn hộ chung cư cao cấp trị giá 5 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Oceanbank tiếp tục được mời trả lời thẩm vấn của các luật sư.

Một lần nữa đề cập đến việc Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại với giá 0 đồng, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm tiếp tục bảo vệ quan điểm như đã nói tại phiên xét xử hôm trước, rằng việc mua với giá 0 đồng đối với Oceanbank khi đó là sai.

Ông Thắm trình bày tại toà, theo ông biết, có hai báo cáo kiểm toán của cơ quan kiểm toán gồm một báo cáo theo yêu cầu của NHNN và chỉ có giá trị đối với NHNN. Và một báo cáo khác phát cho các cổ đông theo yêu cầu của Oceanbank. “Tôi nghĩ rằng việc NHNN dùng báo cáo kiểm toán đó để mua 0 đồng là sai”- ông Thắm nói.

Xin thêm HĐXX 2 phút để làm rõ việc này cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm đặt vấn đề: “Cứ cho việc mua Oceanbank giá 0 đồng là đúng, tôi xin mạnh dạn đề xuất với HĐXX cho phép các cổ đông, trong đó có PVN, được nhận lại những phần NHNN và kiểm toán đánh giá bằng 0 đó để chúng tôi đem bán để bù cho phần thiệt hại”.

Giải thích cho việc này, ông Hà Văn Thắm thông tin, theo báo cáo kiểm toán kết luận OceanBank có 14 nghìn tỉ đồng nợ xấu, được đánh giá bằng 0. Để giải quyết hậu quả như cáo trạng nêu ra, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm xin HĐXX tạo điều kiện cho vài ngày và cam kết ông sẽ tính toán xong trước khi phiên toà xét xử vụ này kết thúc. "Tôi bảo đảm sẽ trình với HĐXX những tài sản đánh giá bằng 0 đó, chúng tôi sẽ đem đi bán và bảo đảm không chỉ trả 800 tỷ cho PVN và 3.200 tỷ cho các cổ đông còn lại mà tôi nghĩ trả 1.600 tỷ cho PVN cũng đủ”- ông Thắm tự tin cam kết tại tòa.

Ông Thắm cho rằng nếu ông được tiếp cận với các hồ sơ của Ngân hàng, được tiếp cận với các khoản vay bằng 0 đó, ông sẽ tính toán và có được văn bản đầy đủ để thuyết phục được HĐXX và những người tham gia phiên tòa này, rằng Oceanbank sẽ đền bù đủ cho các cổ đông, trong đó có PVN, thừa số tiền bị mất mát.

“Mua một DN, ngoài chuyện âm vốn điều lệ thì phải định giá giá trị thương hiệu, định giá lại những tài sản thế chấp của các khoản nợ xấu đó vì hầu hết các khoản vay phải có tài sản thế chấp, tài sản đó phải đem bán chứ không lẽ bỏ đi" - ông Thắm nói.

Một lần nữa, ông nhắc lại việc kết luận Thanh tra NHNN Hà Nội kết luận Oceanbank có khoản nợ xấu 14 nghìn tỷ đồng, nhưng chỉ  13 ngày sau khi văn bản đó được ký xong, Oceanbank đã có văn bản báo cáo Thống đốc và đã thu lại được 8.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, ông Hà Văn Thắm cũng cho biết thêm, sau khi có kết luận của Thanh tra NHNN Hà Nội về “tình trạng yếu kém” của Oceanbank nói trên, có hai công ty đề nghị mua cổ phần của PVN,  Oceanbank đều công khai với các cổ đông này về tình trạng của OceanBank cũng như công khai về những nhận xét nói trên. Sau khi họ đánh giá về tài sản và thực trạng thu được nợ đó, họ vẫn đồng ý mua lại cổ phần của PVN tại Oceanbank với giá 800 tỷ là giá nguyên gốc mà không bị mất đồng nào cả. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.