Thời sự Quốc tế

Hạ viện Mỹ biểu quyết thành lập tiểu bang mới Washington

26/06/2020, 16:11

Nhà Trắng cho biết họ chắc chắn sẽ phủ quyết dự luật này.

img
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ trong ngày hôm nay (26/6 - theo giờ địa phương) sẽ bỏ phiếu về quy chế của thủ đô Washington, nơi được đề xuất là tiểu bang thứ 51 của đất nước.

Về mặt quản lý hành chính, hiện nay, Washington hiện đang là Quận Columbia (Washington, D.C.) cấp liên bang không thuộc bất kỳ tiểu bang nào.

Tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi là quy chế thấp của Washington là sự bất công nghiêm trọng.

"Chúng tôi sẽ sửa đổi lại sự bất công này, hiện đang trái ngược với nền dân chủ của chúng tôi", - bà Nancy Pelosi tuyên bố trên kênh Fox News.

Bảo trợ cho sáng kiến này là các nghị sĩ Đảng Dân chủ, mà Nancy Pelosi là một người trong số đó. Họ chỉ ra rằng các cư dân thủ đô luôn tận tâm thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, nhưng không có cơ hội bầu đại diện của họ vào Quốc hội liên bang.

Về triển vọng của dự luật, dự kiến sẽ được Hạ viện là nơi Đảng Dân chủ chiếm đa số tán thành, nhưng sẽ bị từ chối tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nhà Trắng cho biết họ chắc chắn sẽ phủ quyết dự luật này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với báo New York Post đã gọi Washington 100% thuộc sở hữu của đảng Dân chủ, lưu ý rằng chỉ có những người thuộc Đảng Cộng hòa cực ngốc mới có thể bỏ phiếu ủng hộ để Washington, D.C. trở thành một tiểu bang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.