Quân sự

Hạ viện Mỹ mở đường cho việc mời Đài Loan cùng tập trận RIMPAC 2022

25/09/2021, 10:28

Tập trận RIMPAC lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1971 để vun đắp - quản lý mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh của Washington.

Một dự luật được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua hôm thứ Năm (23 tháng 9) bao gồm một phần kêu gọi đảo Đài Loan tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương năm 2022 (RIMPAC 2022).

Sau hai ngày cân nhắc và bỏ phiếu về các sửa đổi đối với dự luật, Hạ viện đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài chính 2022 (FY 2022 NDAA) với 316 phiếu ủng hộ và 113 phản đối.

Những nội dung chính trong dự luật có cả việc khuyến nghị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ mời Đài Loan tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2022 và tăng cường hợp tác quân sự giữa hai bên.

img

Quân đội Mỹ và các đồng minh, đối tác tham gia RIMPAC - ảnh tư liệu.

Trong dự thảo do Ủy ban Quy tắc Hạ viện Mỹ đưa ra, các điều khoản liên quan đến Đài Loan chủ yếu được liệt kê trong các Mục 1243, 1247 và 1248.

Trong Mục 1248, dự luật nói rằng "lực lượng hải quân của Đài Loan nên được mời tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương được tiến hành vào năm 2022. "

Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn RIMPAC do Hoa Kỳ dẫn đầu và được tổ chức hai năm một lần. Đây là cuộc tập trận tác chiến hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới.

Cuộc diễn tập chiến tranh lớn này lần đầu tiên được bắt đầu vào năm 1971 để vun đắp - quản lý mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh của Washington.

Cuộc tập trận được Mỹ và các đồng minh, đối tác coi là quan trọng để "bảo vệ các tuyến đường hàng hải quan trọng và đảm bảo tự do hàng hải qua các vùng biển quốc tế."

Mục 1243 kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đệ trình một báo cáo về "tính khả thi và khả năng cố vấn" của việc tăng cường hợp tác giữa lực lượng Vệ binh Quốc gia và Đài Loan sẽ được công bố chậm nhất là vào ngày 15/2/2022.

Mục 1247 đề cập đến sự hỗ trợ liên tục cho Đài Loan trong việc duy trì khả năng tự vệ của hòn đảo, như được quy định trong “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” của Hoa Kỳ.

Mục 1244 yêu cầu báo cáo về những phát triển quân sự và an ninh của Trung Quốc, bao gồm chiến lược của nước này liên quan đến Đài Loan và tình hình an ninh ở eo biển Đài Loan.

Mục 1246 yêu cầu một báo cáo về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Mỹ Latinh và Caribe, bao gồm cả những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thăm dò các đồng minh ngoại giao của Đài Loan trong khu vực.

Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua phiên bản của dự luật vào tháng 7 và vẫn đang chờ tối cao Thượng viện phê duyệt.

Vì Thượng viện và Hạ viện có các phiên làm việc khác nhau, một phiên bản dự luật cuối cùng sẽ yêu cầu phủ quyết giữa hai viện trước khi nó có thể được gửi đến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký ban hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.