Hồ sơ tài liệu

Hạ viện Mỹ yêu cầu cấm bà Clinton truy cập dữ liệu mật

08/07/2016, 10:58
image

Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu cấm bà Clinton truy cập dữ liệu mật trong phần còn lại của chiến dịch tranh cử.

quy-ba-tong-thong

Hillary Clinton đã bị phía Hạ viện Mỹ yêu cầu cấm truy cập dữ liệu mật trong phần còn lại của chiến dịch tranh cử do lo ngại có sự cố xảy ra.

Hãng tin RT (Nga) ngày 7/7 cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã đề nghị Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ từ chối quyền truy cập thông tin mật của bà Clinton trong suốt phần còn lại của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Theo ông Ryan, việc ngăn Cựu Ngoại trưởng Mỹ truy cập vào các tài liệu mật là cách xử phạt thích đáng sau vụ bê bối thư điện tử của Ngoại trưởng Clinton. “Từ những phát hiện của FBI, việc từ chối quyền truy cập vào tài liệu mật của bà Clinton chắc chắn là biện pháp trừng phạt thích đáng”.

Chủ tịch Hạ viện nói rõ trong bức thư rằng nếu ông Clapper từ chối yêu cầu, ông ấy sẽ phải giải thích về lý do cho phép Ngoại trưởng Clinton truy cập thông tin mật dù bà ấy và cộng sự đã “bất cẩn trong việc xử lý những thông tin mật, nhạy cảm”.

Ông Paul Ryan cũng trích dẫn kinh nghiệm của mình khi giữ vai trò là ứng viên phó Tổng thống năm 2012. Tuy nhiên, đại diện đản Dân chủ Adam Schiff California đáp lại những thông tin mà ông Ryan đề cập trong đơn thư là "vô lý”.

“Việc cung cấp các thông tin tình báo, thông tin mật quốc gia cho các ứng viên tranh cử Tổng thống là cần thiết, nó sẽ giúp họ tránh được những hành động sai phạm trong quá trình bầu cử, làm ảnh hưởng hưởng đến lợi ích quốc gia”, ông Adam nói trong một tuyên bố.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 6/7, Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch cho biết Bộ Tư pháp đã ngừng điều tra kho lưu trữ thông tin mật của bà Clinton trên hệ thống mạng riêng và sẽ không áp dụng truy tố.

Trước đó, bà Clinton bị thẩm vấn tại trụ sở FBI sau loạt bằng chứng hồi tháng 3/2015 cho thấy bà đã sử dụng một mạng thư điện tử cá nhân, không được bảo vệ tại nhà riêng ở New York.

Theo đó, Cựu Ngoại trưởng Mỹ đã gửi đi 3.000 bức thư khi còn đương chức trong đó có 2.000 thư chứa tin mật. Việc sử dụng máy chủ cho các mục đích cá nhân bên ngoài là vi phạm “các yêu cầu về lưu trữ hồ sơ” theo luật Lưu trữ Liên bang Mỹ.

 Xem thêm video biểu tình dữ dội khiến Trump phải đi cửa sau:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.