Thế giới

Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mới

05/10/2017, 09:25

Ngày 4/10, Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mới, mở đường để chấm dứt tình trạng khẩn cấp...

34

Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp 6 lần từ sau vụ khủng bố năm 2015

Ngày 4/10, Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mới, mở đường để chấm dứt tình trạng khẩn cấp đang bao trùm khắp nước Pháp trong 2 năm qua. Dự luật nhận được 415 phiếu đồng tình và 127 phiếu chống, dự kiến được đưa thành luật trước khi thời hạn tình trạng khẩn cấp kết thúc vào ngày 1/11.

Luật mới sẽ nới lỏng các quy định lục soát nhà dân, hạn chế một số cá nhân về quê nhà khi chưa được sự đồng ý từ tòa án. Giới chức được phép thiết lập vành đai an ninh xung quanh các khu vực tiềm ẩn mối đe dọa như nhà ga, sân bay mà tất cả người và phương tiện đều bị lục soát. Nhà thờ Hồi giáo cùng một số nơi cầu nguyện khác đều có thể phải đóng cửa nếu phát hiện người truyền đạo tuyên truyền các tư tưởng cực đoan.

Động thái này nhận được sự đồng tình từ phần lớn người dân Pháp, nhưng lại vấp phải chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền.

Pháp công bố tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên sau vụ tấn công ngày 13/11/2015, khi phiến quân từ Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công bằng bom, súng sát hại 130 người tại Paris. Kể từ đó đến nay, tình trạng khẩn cấp đã được mở rộng 6 lần. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gérard Collomb cho biết, mức độ đe dọa “rất nghiêm trọng” và khẳng định: Chúng tôi vẫn luôn cảnh giác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.