Thời sự Quốc tế

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết chính thức luận tội Tổng thống Trump

01/11/2019, 07:37

Phe Dân chủ tố cáo ông Donald Trump lạm dụng nhiệm quyền và gây nguy hại cho an ninh quốc gia nhằm đạt được lợi ích chính trị cho bản thân.

img
Hạ viện Mỹ - ảnh AP.

Ngày 31/10, Hạ viện Mỹ đã có bước tiến quan trọng trong nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump khi các đại biểu của đảng này thông qua các quy định cho giai đoạn tiếp theo trong cuộc điều tra do phe Dân chủ dẫn đầu làm sáng tỏ nỗ lực của ông Trump muốn Ukraine điều tra ông Joe Biden, một đối thủ chính trị đang trong cuộc đua tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trong cuộc bỏ phiếu thử nghiệm chính thức đầu tiên về sự ủng hộ dành cho cuộc điều tra luận tội, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát biểu quyết với tỷ số 232-196 để xúc tiến cuộc điều tra tại Quốc hội.

Cuộc biểu quyết cho phép mở ra các buổi điều trần luận tội công khai trong Quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào vài tuần nữa, và dự báo một "trận đấu lớn" khi Mỹ bước vào năm bầu cử tổng thống.

Phe Dân chủ tố cáo ông Donald Trump lạm dụng nhiệm quyền và gây nguy hại cho an ninh quốc gia nhằm đạt được lợi ích chính trị cho bản thân.

Các buổi điều trần công khai được truyền hình rộng rãi về những buổi khai chứng của giới chức Mỹ tại Quốc hội liên quan đến những điều mà ông Donald Trump bị tố cáo có thể lấn sân các vấn đề khác như kinh tế và di dân trong khi cử tri Mỹ hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2020.

Điều này có thể gây tổn hại cho ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng Donald Trump nhưng một số ủng hộ viên của ông cho rằng quá trình luận tội có thể thúc đẩy thêm cơ hội cho ông tái đắc cử.

Phe Cộng hòa tố cáo phe Dân chủ dùng việc luận tội hầu đảo chiều kết quả chiến thắng bầu cử Tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump.

Ông Trump nói với truyền thông rằng các đảng viên Dân chủ biết sẽ thất thế trong cuộc bầu cử năm sau nên tìm cách hạ ông.

“Phe Dân chủ đang tuyệt vọng, họ tuyệt vọng. Họ chẳng được gì cả,” ông Donald Trump phát biểu sau thông tin về quyết định của Hạ viện Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.