Bình luận

Haaland là con dao hai lưỡi của Man City

21/09/2022, 06:30

Haaland xuất sắc nhưng cũng đem đến cho Man City một chút vấn đề trong việc duy trì kết cấu lối chơi.

Tiền đạo Erling Haaland (Man City) đang là tay làm bàn hàng đầu Ngoại hạng Anh với 11 pha lập công (tính tới hết vòng 8), hơn người xếp sau Harray Kane và Mitrovic (Fullham) tới 5 bàn.

Trái với dự đoán khó hòa nhập cùng lối chơi thiên về phối hợp, coi trọng tiết tấu của Man City, Haaland lại thể hiện khả năng đánh hơi bàn thắng cực nhạy.

img

Erling Haaland nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 ở Premier League. Ảnh: Getty

Chân sút người Na Uy đúng là không cần phối hợp quá nhiều, không cần chạy quá nhiều nhưng vẫn cho hiệu suất làm bàn khủng.

Trung bình mỗi bàn thắng Haaland chỉ mất 13,2 lần chạm bóng, thấp nhất trong số các cầu thủ đã ghi bàn ở Ngoại hạng Anh. Nói cách khác, Haaland chơi trực diện và hiệu quả.

Giới chủ Man City đương nhiên có quyền hài lòng về chữ ký trị giá 80 triệu euro vừa mang về vào mùa Hè. Tiền đạo 22 tuổi là tân binh thể hiện được nhiều nhất tính trên bình diện châu Âu, xứng đáng với từng xu Man City bỏ ra. Nhưng nhìn ở góc độ khác, anh cũng đem lại cho Man xanh chút ít vấn đề.

Vì Haaland quá xuất sắc, quá trực diện nên lối chơi của đội chủ sân Etihad cũng có xu hướng trở nên trực diện hơn. Bản thân HLV Pep Guardiola thừa nhận, các cầu thủ ở hàng tiền vệ nóng lòng đưa bóng lên cho Haaland thay vì tiếp tục phối hợp kéo giãn hàng thủ đối phương.

Chân sút sinh năm 2000 giống như ngọn hải đăng trên hàng công nên những đường bóng tìm tới anh rất dễ hiểu. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, sử dụng Haaland, Man City đồng thời mất đi một số 9 lùi - vai trò thường được giao cho Silva hoặc Jesus mùa trước, khả năng pressing từ sân khách vì thế trở nên hạn chế.

Chưa hết, việc vội đưa bóng lên trên cũng khiến Man City tăng nguy cơ bị mất bóng và đối mặt với những tình huống phản công. Hai trận hòa trước Newcastle và Aston Villa là minh chứng rõ nhất.

Hàng thủ áo xanh chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chống phản công. Bởi vậy, HLV Pep Guardiola luôn muốn duy trì cách chơi kiểm soát bóng nhằm giảm áp lực cho tuyến dưới.

Sự xuất hiện của Haaland rõ ràng giúp Man City trở nên lợi hại hơn nhưng cũng có thêm nguy cơ khi thay đổi một chút về kết cấu lối chơi. Hãy cùng chờ xem Pep sẽ giải bài toán này ra sao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.