Thể thao

HAGL không chịu thay đổi hay không thể?

15/07/2015, 10:35

Rất nhiều ý kiến cho rằng, đội bóng phố núi cần thay đổi nhưng có vẻ như đây là một điều không thể.

thanh-hoa-21-hagl-thu-oi-lom-mai-den-bao-gio
Pha tranh chấp bóng giữa cầu thủ FLC Thanh Hóa và cầu thủ HAGL.

Không biết bảo vệ thành quả

Chiều thứ bảy vừa qua, HAGL đã trải qua trận thứ 10 không biết mùi chiến thắng khi phơi áo với tỉ số 1-2 trên sân của FLC Thanh Hóa. Trận thua này đã đẩy đội bóng phố núi xuống vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng và chỉ hơn đội bét bảng Đồng Nai đúng 1 điểm. Người hâm mộ HAGL hoàn toàn có quyền tiếc nuối bởi đội bóng con cưng của họ đã dẫn trước ngay ở phút thứ nhất và có thế trận không đến nỗi nhưng cuối cùng vẫn phải ra về với một thất bại. Khoan hãy bàn đến việc trọng tài đúng hay sai khi công nhận bàn ấn định tỉ số của Đình Tùng ở phút 82, rõ ràng HAGL đang có một căn bệnh là không biết bảo vệ thành quả.

Trước đó, tại vòng đấu thứ 14, HAGL dẫn trước Hải Phòng nhờ bàn thắng của Sanogo nhưng rồi vẫn chỉ rời sân với 1 điểm. Tại vòng 12, HAGL dẫn trước QNK Quảng Nam nhưng sau đó phải rất chật vật mới có đư ợc một trận hòa. Tương tự, trong trận đấu với Đồng Nai tại vòng 10, HAGL dẫn 2-1 nhưng cuối cùng cũng chỉ có 1 điểm. Xa hơn, tại vòng 6, sau khi nỗ lực quân bình tỉ số 1-1, đội bóng phố núi vẫn phải ra về tay trắng. Hay như chính trận lượt đi với Thanh Hóa, các học trò của HLV Graechen đã vươn lên dẫn trước nhưng vẫn tay trắng rời sân.

Như vậy, tổng cộng có tới 6 trận đấu HAGL có lợi thế nhưng không biết cách phát huy và để đối thủ giành được kết quả có lợi. Cộng thêm những trận thua lấm lưng trắng bụng trước B.Bình Dương, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, XSKT Cần Thơ… việc đội bóng của bầu Đức đang ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là HAGL hoàn toàn có thể làm tốt hơn ở những trận đấu mình đã dẫn trước thay vì để mất lợi thế.

Việc đội bóng phố núi chậm thay đổi chiến thuật để thích nghi với hoàn cảnh được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên. Trong mọi thời điểm, HAGL chỉ biết lao lên tấn công còn sự hỗ trợ từ tuyến giữa cho hàng thủ lại quá hời hợt. Cộng thêm yếu tố thể lực sa sút, thời điểm cuối trận HAGL thường dính những đòn chí mạng.

Khó thay đổi

Rất nhiều ý kiến cho rằng nếu không thay đổi, HAGL sẽ lâm nguy mà cụ thể là đối diện nguy cơ rớt hạng. Ai cũng dễ dàng nhận ra điều này nhưng HLV Graechen thì không. Ông thầy này từng tuyên bố HAGL sẽ không thay đổi triết lý bóng đá của mình bất chấp mọi giá. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu vị HLV người Pháp chấp nhận thay đổi, chấp nhận từ bỏ bóng đá đẹp để hướng tới những chiến thắng, ông cũng không có được nền tảng vững chắc để thực hiện một cuộc cách mạng trong lối chơi cho đội bóng phố núi.

Về mặt con người, HAGL giờ đây là tập hợp của những cầu thủ quá non kém về kinh nghiệm. Hiệu ứng từ thành công (nửa vời) của U19 Việt Nam đã khiến bầu Đức lầm tưởng vào sức mạnh của lứa gà nòi mình dày công vun đắp. Hàng loạt những cựu binh bị thanh lý hợp đồng để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ nhưng cái sai của ông bầu phố núi ở chỗ ông không giữ lại một vài cái tên có năng lực để làm chỗ dựa cho lứa Công Phượng. Hệ quả là những lúc HAGL gặp khó khăn, chẳng cầu thủ nào có thể hô hào, vực dậy tinh thần chiến đấu cho đồng đội.

Về mặt lối chơi, các cầu thủ HAGL kể từ khi gia nhập "lò" HAGL Arsenal JMG đều được hướng tới lối chơi tấn công, cống hiến. Ngay cả những hậu vệ như: Văn Sơn, Đức Lương, Đông Triều, Hồng Duy cũng chơi tấn công giỏi hơn phòng ngự. Một đội bóng như vậy, yêu cầu chơi phòng ngự phản công, chơi thực dụng thực sự là điều rất khó.

Về mặt thể lực, dù có được sự chăm sóc chuẩn quốc tế nhưng các cầu thủ trẻ của HAGL hầu hết mới chỉ ở độ tuổi 18-20, độ tuổi những yếu tố thể chất, thể lực chưa đạt tới mức hoàn thiện. Ở một giải đấu khắc nghiệt và thiên về sức mạnh như V-League, các cầu thủ HAGL rõ ràng bị đuối so với các đàn anh. Từ những điểm yếu cố hữu trên, HAGL nhiều khả năng sẽ còn phải chịu cảnh “giơ mình chịu báng” trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.